Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ lên kế hoạch thanh toán nợ 6,6 tỷ USD cho Iran trong 3 tháng

Ấn Độ lên kế hoạch thanh toán nợ 6,6 tỷ USD cho Iran trong 3 tháng

Sau chuyến thăm thành công của Thủ tướng Ấn Độ, Narendra Modi, tới Iran, hai nước đã tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng. Một quan chức cho biết, “trong hai tuần qua, các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ đã chi trả 750 triệu USD trên tổng số 6,6 tỷ USD tiền nợ mua dầu thô những năm qua cho Iran”.

06:41 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Hai nước đang tìm cách khôi phục quan hệ thương mại về tới mức trước khi Iran phải chịu các lệnh trừng phạt. Cùng với việc hầu hết các lệnh trừng phạt Iran được gỡ bỏ, các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ bắt đầu trả cho Iran khoản nợ trước đây. Nguyên nhân Ấn Độ không thể thực hiện việc thanh toán sớm hơn là do không có sẵn các kênh ngân hàng bởi khó khăn của các biện pháp trừng phạt với Iran.

Cùng với việc các biện pháp trừng phạt được nới lỏng, các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ được phép sử dụng Euro để thực hiện thanh toán. Ấn Độ là một trong những người mua dầu thô hàng đầu từ Iran. Trong năm 2015-2016, Ấn Độ đã nhập khẩu khoảng 12 triệu tấn số dầu thô từ Iran. Ấn Độ dự kiến ​​sẽ tăng số lượng nhập khẩu trong năm tài chính tiếp theo khi các biện pháp trừng phạt đã được dỡ bỏ.

Iran là một trong những nhà cung cấp dầu lớn nhất của Ấn Độ sau Saudi Arabia và Nigeria. Sau khi lệnh trừng phạt được dỡ bỏ, Iran đang tìm kiếm thị phần trong thị trường dầu mỏ toàn cầu. Iran mong muốn Ấn Độ sẽ tăng nhập khẩu dầu thô từ Iran tới mức trước khi có lệnh trừng phạt. Hai nước đang tìm cách tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng và Ấn Độ cũng đã đề nghị đầu tư cho Iran 20 tỷ USD để xây dựng các nhà máy lọc dầu, phân bón và khí tự nhiên hóa lỏng (LNG).

(Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ dịch)

Nguồn: http://www.indiawrites.org/business-with-india/indian-refiners-plan-to-clear-dues-to-iran-in-3-months/

Nguồn:

Cùng chuyên mục