Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ, Mauritius, Sri Lanka tham gia cuộc họp cấp Cố vấn an ninh quốc gia lần thứ 6 của Hội nghị An ninh Colombo

Ấn Độ, Mauritius, Sri Lanka tham gia cuộc họp cấp Cố vấn an ninh quốc gia lần thứ 6 của Hội nghị An ninh Colombo

Các Cố vấn An ninh Quốc gia (NSA) của Ấn Độ, Mauritius và Sri Lanka, cũng như các đại biểu từ Seychelles và Bangladesh đã tham gia cuộc họp cấp NSA lần thứ 6 của Hội nghị An ninh Colombo (CSC) ở Mauritius vào thứ Năm (7/12).

03:00 08-12-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

NSA Ajit Doval, trong tuyên bố của mình, đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của CSC trong việc đảm bảo an ninh, ổn định khu vực và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp tục tham gia theo các trụ cột hợp tác khác nhau. Các thành viên cũng đã nhất trí về Lộ trình hoạt động cho năm 2024, Cao ủy Ấn Độ tại Mauritius đã viết trên nền tảng xã hội 'X'.

NSA Doval đã đến Mauritius vào thứ Tư để tham gia cuộc họp cấp NSA lần thứ 6 của Hội nghị An ninh Colombo.

Hội nghị An ninh Colombo bao gồm Ấn Độ, Sri Lanka và Maldives.

Vào ngày 9 tháng 5 năm ngoái, cuộc họp cấp Cố vấn An ninh Quốc gia lần thứ năm của Hội nghị An ninh Colombo đã được Maldives đăng cai tổ chức, trong đó NSA đã thảo luận về tầm quan trọng của sự hợp tác chặt chẽ giữa các quốc gia thành viên và quan sát viên trong an toàn và an ninh hàng hải cũng như chống khủng bố và cực đoan.

Tại cuộc họp, Mauritius được đưa vào làm thành viên thứ tư. Bangladesh và Seychelles tham gia với tư cách quan sát viên.

Với tư cách là các quốc gia hàng hải cũng như các nước láng giềng gần gũi trên biển, NSA đã đồng ý rằng họ đóng vai trò là những người phản ứng đầu tiên cho khu vực.

NSA Doval, trong một tuyên bố, đã kêu gọi tăng cường hợp tác giữa các nước láng giềng trên biển để giải quyết các thách thức an ninh chung và với tư cách là những người ứng phó đầu tiên.

Đây là cuộc họp thứ năm của hội nghị. Trước đây nó được gọi là Cơ chế ba bên về hợp tác an ninh hàng hải.

Tại cuộc họp cấp NSA lần thứ tư của Cuộc họp ba bên ở Colombo vào ngày 28 tháng 11 năm 2020, Ấn Độ, Sri Lanka và Maldives đã đồng ý mở rộng phạm vi và thành viên của nhóm và đổi tên thành Hội nghị An ninh Colombo (CSC).

Một ban thư ký thường trực được thành lập ở Colombo, nơi điều phối mọi hoạt động của hội nghị và cũng chịu trách nhiệm thực hiện các quyết định được đưa ra ở cấp độ NSA.

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục