Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ mở rộng phạm vi xuất khẩu DPI/DPG sang Nam bán cầu

Ấn Độ mở rộng phạm vi xuất khẩu DPI/DPG sang Nam bán cầu

Chính phủ Ấn Độ đang có kế hoạch mở rộng phạm vi Cơ sở hạ tầng công cộng kỹ thuật số (DPI) và DPG (Hàng hóa công cộng kỹ thuật số) về mặt xuất khẩu bằng cách đưa vào các nền tảng mới hơn để giúp các nền kinh tế thị trường mới nổi tiếp cận tài chính toàn diện, đổi mới và tăng trưởng kinh tế.

08:00 19-04-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Trong khi Aadhaar và UPI phổ biến ở các quốc gia Nam bán cầu vì chúng có thể dễ dàng được nhân rộng trên khắp thế giới, Ấn Độ cũng đang thúc đẩy xuất khẩu các DPI và DPG khác, có thể tác động đáng kể đến các nền kinh tế như vậy.

Ấn Độ hy vọng sẽ phát triển quan hệ đối tác theo định hướng phát triển và theo nhu cầu, đặc biệt là với khu vực Nam bán cầu. Những dịch vụ này sẽ giúp ích rất lớn cho các nền kinh tế mới nổi ở các khía cạnh xã hội khác nhau như hòa nhập tài chính, thúc đẩy đổi mới và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Người ta cũng quan tâm đến các PP mới hơn, vì nhóm Ấn Độ đang ngày càng trở nên phổ biến ở các nền kinh tế mới nổi.

Các chương trình DPI và DPG phổ biến của Ấn Độ, đặc biệt là ở các quốc gia phía Nam bán cầu, bao gồm CoWin, UPI và Aadhaar.

Một số DPI và DPG tương đối mới hơn đã có sức hút ngày càng tăng bao gồm Samarth, một sáng kiến của Bộ giáo dục bắt đầu vào năm 2019, một nền tảng kiến thức kỹ thuật số liên ngành có tên Niti for States, do Niti Ayog, Agami, một nền tảng để cải thiện hệ thống luật pháp và tư pháp, cùng nhiều vấn đề khác.

Trong một báo cáo ngắn vào tháng trước, Tổ chức nghiên cứu ORF cho biết, khi bối cảnh tài chính toàn cầu đang trải qua một sự thay đổi mô hình, với những đổi mới công nghệ đang định hình lại các hệ thống truyền thống, India Stack đã cho phép nước này vượt qua các hệ thống tài chính truyền thống và hệ thống thanh toán của các nước phát triển.

Các thị trường quốc tế bao gồm Singapore, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Bhutan, Sri Lanka và Pháp đều đã áp dụng hoặc đang tìm cách áp dụng công nghệ UPI.

Các PPP và DPG khác thuộc nhóm Ấn Độ bao gồm Ayushman Bharat Digilocker, Digital Mission, Diksha, Hệ thống thanh toán hóa đơn Bharat, BharatQR, DigiYatra, Thị trường điện tử của chính phủ (GeM), Mạng hỗ trợ tín dụng mở (OCEN), Mạng mở cho thương mại kỹ thuật số và FASTag, cùng nhiều mạng khác.

Ấn Độ đã tích cực hợp tác với các tổ chức quốc tế như Liên hợp quốc và G20 để tạo điều kiện xuất khẩu các sáng kiến kỹ thuật số thành công của mình.

Được biết đến với cái tên Indian Stack, cơ sở hạ tầng kỹ thuật số của Ấn Độ bao gồm nhiều nền tảng khác nhau, được phát triển thông qua sự hợp tác đa ngành.

Mục tiêu của các nền tảng DPG vàDPI này là cung cấp một cách thức liền mạch và hiệu quả để người dân tiếp cận các dịch vụ của chính phủ và thúc đẩy sự phát triển toàn diện.

Các DPI và DPG này đã được phát triển bởi nhiều cơ quan chính phủ cũng như các tổ chức phi chính phủ.

Ấn Độ đang hợp tác với các diễn đàn đa phương, bao gồm Liên hợp quốc và G20, để tạo ra sự hợp tác nhằm chứng nhận, đăng ký, kiểm tra và đánh giá các DPI và DPG của Ấn Độ.

Báo cáo nêu rõ rằng sự thành công của một số chương trình PPP phổ biến khác nhau của chính phủ ở lĩnh vực trong nước đã thúc đẩy Ấn Độ tìm kiếm cơ chế đánh giá và kiểm tra riêng cho các DPIG và DPG.

Hiện tại, một cơ quan có tên là Liên minh Hàng hóa Công Kỹ thuật số là tổ chức đa phương duy nhất cung cấp hướng dẫn, điểm chuẩn, tỷ lệ và đánh giá các DPI. Sáng kiến được LHQ xác nhận tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai và khám phá các công nghệ nguồn mở. Kế hoạch của chính phủ nhằm hình thành quy trình chứng nhận, thử nghiệm và đăng ký cho các DPI và DPG sẽ không chỉ cho phép Ấn Độ phục vụ các DPI và DPG địa phương mà còn cho các nền tảng như vậy được phát triển ở nơi khác.

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục