Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ: một năm tự lực chống COVID

Ấn Độ: một năm tự lực chống COVID

Nhận thức, cảnh giác và hành động kịp thời sẽ giúp giảm thiểu mối đe dọa do vi rút gây ra và cứu mạng sống của chúng ta khi thế giới tiến vào thời kỳ hậu COVID.

05:05 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Vào thời điểm này năm ngoái (tháng 3/2020), khả năng quản lý COVID-19 của Ấn Độ đã bị thử thách nghiêm trọng bởi đại dịch. Các chuyên gia e ngại về chi phí khổng lồ mà đất nước đông dân như Ấn Độ phải gánh chịu. Tuy nhiên, Ấn Độ đã có những bước đi tự tin, đầy cân nhắc và có điều chỉnh kịp thời. Ấn Độ đã xây dựng một chiến lược phối hợp tốt để đối phó với mối đe dọa này. Trong một động thái kịp thời để ngăn chặn sự lây lan của vi rút, khoảng hai tuần sau khi WHO xác định vi rút corona mới gây ra đại dịch toàn cầu vào ngày 11/3/2020, Chính phủ Ấn Độ đã quyết định áp dụng lệnh phong tỏa trên toàn quốc.

Hành động ngăn chặn sớm này đã giúp cắt đứt chuỗi lây nhiễm, cứu sống hàng nghìn người trên khắp cả nước. Các chiến binh trên tuyến đầu chống COVID ở tất cả các bang của Ấn Độ luôn cố gắng quyết tâm để vượt qua thử thách do vi rút corona nguy hiểm gây ra. Trong nỗ lực to lớn này nhằm tiến hành một cuộc chiến chống lại một loại vi rút chết người, tình đoàn kết của những người trên tuyến đầu bao gồm các bác sĩ, y tá, nhân viên y tế và hộ lý, cũng như các nhân viên cảnh sát dũng cảm của Ấn Độ, những người làm công tác chăm sóc sức khỏe xã hội ở các ngôi làng, các nhà khoa học, những người đổi mới sáng tạo, doanh nhân, nhà nghiên cứu và các nhà sản xuất vắc xin, đã làm việc không mệt mỏi, chạy đua với thời gian để cứu lấy từng sinh mạng quý giá. Tôi xin ngả mũ kính chào tất cả các chiến binh quả cảm của Ấn Độ vì những nỗ lực không mệt mỏi của họ trong cuộc chiến chống lại COVID. Tôi cũng xin ghi tạc lòng biết ơn và đánh giá cao nhất đối với các nhà khoa học và nhà sản xuất vắc xin vì đã phát triển vắc xin chống lại loại vi rút chết người này.

Vi rút di chuyển khắp các quốc gia trong vài giờ trong một kịch bản toàn cầu hóa, thách thức khả năng đối phó của các quốc gia. Đại dịch đã giết chết nhiều người và khiến cho nhiều người khác mắc bệnh trên khắp các lục địa, và khiến một số quốc gia hùng mạnh nhất trên thế giới phải suy sụp. Loại virus này đã lây nhiễm cho hàng triệu người và cướp đi sinh mạng của hàng trăm nghìn người khác trên toàn cầu, đã tấn công Ấn Độ với mức độ hết sức nghiêm trọng trong năm 2020.

Nghịch cảnh đã hun đúc quyết tâm của Ấn Độ, đưa Đội Ấn Độ hợp lại với nhau như một để đối phó với mối đe dọa. Tất cả các quốc gia đều tham gia cuộc chiến chống lại COVID-19 chính trên tinh thần đó. Lãnh đạo các đảng phái chính trị cũng vượt lên trên mọi khác biệt để phụng sự nhân dân trong cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu chưa từng có này.

Các nhà sản xuất đã làm việc với tốc độ chóng mặt để đáp ứng nhu cầu về nguồn cung cấp trang thiết bị bảo hộ, từ dụng cụ khử trùng, khẩu trang, bộ dụng cụ bảo hộ cá nhân (PPE) và găng tay phẫu thuật cho đến máy thở và vắc xin. Nỗ lực cấp quốc gia chưa từng có này phù hợp với tầm nhìn của Thủ tướng Narendra Modi về một Ấn Độ tự cường (Atmanirbhar Bharat), một tấm gương sáng về nỗ lực gắn kết, tự lực cánh sinh.

Các phương tiện truyền thông đã đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục, cung cấp thông tin và nâng cao nhận thức cho tất cả chúng ta về vi rút corona mới và một loạt các chủ đề liên quan. Chúng ta cần ghi nhận công lao của những người làm truyền thông, bất chấp mọi khó khăn, đã đứng ở tuyến đầu khi đại dịch lên đến đỉnh điểm, làm việc 24 × 7 không ngừng nghỉ để chúng ta có thông tin cập nhật nhất về những diễn biến mới liên quan đến COVID-19.

Đại dịch đã tàn phá toàn cầu và làm tê liệt nền kinh tế của các quốc gia giàu có nhất trên thế giới. Không thể tránh khỏi việc nó cũng phủ bóng tối lên nền kinh tế Ấn Độ. Trong khi mọi lĩnh vực đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi tác động của các đợt phong tỏa do COVID-19, nông dân Ấn Độ vẫn đứng vững. Ngành nông nghiệp của Ấn Độ đã chứng minh khả năng phục hồi trước những điều kiện bất lợi. Nông nghiệp của Ấn Độ và các hoạt động dịch vụ trong ngành này ghi nhận mức tăng trưởng 3,4% trong giai đoạn 2020-2021, phá kỷ lục sản lượng 296,65 triệu tấn trong giai đoạn 2019-2020, cao hơn 11,44 triệu tấn so với sản lượng lương thực 285,21 triệu tấn đạt được trong năm trước. Hiện tại, như các chuyên gia và nhà phân tích đã chỉ ra, điều tồi tệ nhất dường như đang ở phía sau chúng ta và nền kinh tế đang quay trở lại quỹ đạo phát triển đi lên.

Chính tinh thần hợp tác với các quốc gia khác đã chứng tỏ là một bước đi quý giá để thoát khỏi đại dịch này. Cách làm việc của Ấn Độ phản ánh chân thực thế giới quan của người Ấn Độ cổ đại rằng, mọi người trên khắp thế giới là một gia đình và họ cần phải hợp tác cùng nhau. Tầm nhìn và nỗ lực tập thể, khả năng phục hồi và tính minh bạch đã giúp Ấn Độ giữ được một trong những tỷ lệ tử vong thấp nhất trên thế giới. Con đường phía trước là chiến lược dài hạn, đa hướng trong việc phát triển các khả năng ứng phó với đại dịch trên quy mô toàn cầu thông qua việc chia sẻ các nguồn lực.

Vi rút corona mới truyền lại những bài học quý giá cho chúng ta về quản lý đại dịch. Các bác sĩ đã khuyên rằng, chúng ta phải duy trì hoạt động thể chất và tinh thần. Những người đã quen với lối sống ít vận động nên dành thời gian để tập thể dục thường xuyên. Chúng ta nên tập yoga và thiền để giảm căng thẳng. Các chuyên gia cũng đã khuyến nghị rằng, chúng ta nên hướng tới một chế độ ăn uống cân bằng, bổ dưỡng, giúp tăng cường khả năng miễn dịch, nên đảm bảo rằng, ngôi nhà của chúng ta có ánh sáng và thông gió tự nhiên.

Ngay cả khi đợt tiêm chủng lớn nhất trên thế giới hiện đang được tiến hành, chúng ta phải lưu ý đến thực tế rằng, cả quốc gia Ấn Độ vẫn chưa thoát đại dịch và đại dịch vẫn là một thực tế có thể diễn ra khốc liệt hơn nếu chúng ta không áp dụng các biện pháp phù hợp kịp thời. Chúng ta không đủ nguồn lực ứng phó nếu hạ thấp cảnh giác và chủ quan khi phản ứng với vi rút. Chúng ta phải tiếp tục tuân thủ các thực hành thiết yếu là rửa tay thường xuyên, duy trì giãn cách xã hội, đeo khẩu trang và tránh các tập trung đông người. Chúng ta nên chú ý đến lời khuyên của bác sĩ và chủ động đi tiêm phòng. Nhận thức, cảnh giác và hành động kịp thời sẽ giúp giảm thiểu mối đe dọa do vi rút gây ra và cứu mạng sống của chúng ta khi thế giới tiến vào thời kỳ hậu COVID.

Tác giả: M. Venkaiah Naidu, Phó Tổng thống Ấn Độ.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://indianexpress.com/article/opinion/columns/coronavirus-vaccine-jp-nadda-who-health-workers-7222831/

Bấm vào đây để đọc bản tiếng Anh của bài viết này/Click here to read the English version of this article

Nguồn:

Cùng chuyên mục