Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ-Mỹ sẽ tổ chức đối thoại 2+2 vào ngày 11 tháng 4

Ấn Độ-Mỹ sẽ tổ chức đối thoại 2+2 vào ngày 11 tháng 4

05:41 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tuy Ấn Độ rất chú ý đến những tuyên bố công khai của chính quyền Biden về cuộc chiến Ukraine, nhưng lập trường của New Delhi về cuộc chiến đang diễn ra khác rất nhiều so với lập trường của Trung Quốc, bởi vì tất cả đều nhằm mục đích chấm dứt bạo lực và bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Kyiv.

Trong bối cảnh Nga đang tiếp tục hành động quân sự ở Ukraine, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh và Bộ trưởng Ngoại giao S Jaishankar sẽ gặp những người đồng cấp Mỹ vào khoảng ngày 11 tháng 4 nhằm củng cố hơn nữa quan hệ quốc phòng và chính trị cũng như trao đổi ý kiến về Ukraine và khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương. Đây sẽ là cuộc đối thoại đầu tiên trong khuôn khổ 2+2 giữa Ấn Độ và Mỹ kể từ khi Tổng thống Joe Biden đắc cử.

Mặc dù Ấn Độ đã lưu tâm chú ý đến các tuyên bố công khai từ Mỹ về việc New Delhi đang "lung lay" và "mặt trái của lịch sử", nhưng quan điểm của chính phủ Narendra Modi về Ukraine khá rõ ràng khi họ kêu gọi chấm dứt hoàn toàn bạo lực, giải quyết sự khác biệt thông qua đối thoại, cũng như vì sự toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia. Thủ tướng Modi đã trao đổi lập trường tương tự với Tổng thống Nga Putin cũng như Tổng thống Ukraine Zelenskyy trong các cuộc điện đàm. New Delhi vẫn ghi nhớ sự im lặng từ các nước EU, đặc biệt là Đức, trong việc chỉ trích Trung Quốc về hành vi đơn phương của quân đội nước này ở LAC phía Đông Ladakh vào tháng 5 năm 2020. Tương tự, các nước EU vẫn đang mua dầu và khí đốt từ Nga trong khi tỏ thái độ nghiêm túc với Ấn Độ trong cuộc chiến Ukraine.

Trong cuộc đối thoại 2+2, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Llyod Austin dự kiến ​​sẽ chia sẻ đánh giá của Mỹ về cuộc chiến Ukraine, hiện các lực lượng Nga đang gặp khó khăn và Moscow xác định lại các mục tiêu của cuộc chiến.

Hai bên cũng sẽ chia sẻ những đánh giá về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương với việc Hải quân Trung Quốc đang lớn mạnh từng ngày và quân đội nhân dân Trung Quốc (PLA)đang nỗ lực khôi phục hòa bình và an ninh trên Đông Ladakh LAC. Thực tế là PLA vẫn được triển khai đầy đủ ở khu vực Aksai Chin với vũ khí hạng nặng và tên lửa tầm xa ở các khu vực sâu ở Tân Cương và Tây Tạng.

Ấn Độ và Mỹ cũng sẽ tăng cường hợp tác quốc phòng với việc đang được xem xét để sớm đưa máy bay F-18 của Mỹ vào biên chế tàu sân bay INS Vikrant. Máy bay phản lực chiến đấu hai động cơ F-18 này dự kiến sẽ trải qua các cuộc thử nghiệm cất cánh tại INS Hamla ở Goa vào tháng 4 đến tháng 5 với các cuộc thử nghiệm Rafale-M đã được kết thúc vào tháng 1 năm nay. Hải quân Ấn Độ dự kiến sẽ mua ít nhất 36 máy bay phản lực cho INS Vikrant vì việc phát triển loại máy bay trên tàu sân bay bản địa còn nhiều năm nữa mới có hiệu quả.

Tuy Ấn Độ muốn tự phát triển các máy bay không người lái có vũ trang theo sáng kiến “Atmanirbhar Bharat” của Thủ tướng Modi, nhưng hai bên dự kiến sẽ thảo luận về cách các nhà thầu quốc phòng của Mỹ có thể đặt nhà máy sản xuất ở Ấn Độ trong mối quan hệ với các nhà sản xuất trong nước và sản xuất phần cứng quốc phòng lớn với điều kiện Lầu Năm Góc không công kích các chuỗi hoạt động của dự án.

Hai bên cũng sẽ thảo luận về Afghanistan với việc Taliban tiếp tục các biện pháp trấn áp và thực hiện cứng rắn các luật Hồi giáo bằng cách không cho trẻ em gái đến trường và phụ nữ không có việc làm. Tình hình chính trị ở Afghanistan tiếp tục trở nên tồi tệ khi các thủ lĩnh Taliban truyền thống do Mullah Yaqoob cầm đầu tranh chấp với Mạng lưới Haqqani do ISI của Pakistan hậu thuẫn do trùm khủng bố toàn cầu Sirajuddin Haqqani đứng đầu. Sự biến động chính trị cũng tương tự với Pakistan khi Thủ tướng Imran Khan đang đối mặt với thách thức mạnh mẽ từ phong trào bất tín nhiệm do phe Đối lập vận động. Với sự ủng hộ từ Trung Quốc, ông Imran Khan đã thêm Mỹ vào danh sách kẻ thù do Ấn Độ dẫn đầu trong khi không có hành động chống lại các nhóm khủng bố đang sinh sôi nảy nở ở nước này dưới danh nghĩa thánh chiến ở Kashmir.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.hindustantimes.com/india-news/indiaus-to-hold-two-plus-two-dialogue-around-april-11-101648528334317.html

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục