Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ, Nepal thảo luận về việc thành lập các khu kinh tế xuyên biên giới

Ấn Độ, Nepal thảo luận về việc thành lập các khu kinh tế xuyên biên giới

Những vấn đề này đã được thảo luận trong cuộc họp trực truyến của Ủy ban liên chính phủ song phương về thương mại và quá cảnh.

06:10 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Hôm thứ Hai (7/12) Ấn Độ và Nepal đã đánh giá sự phát triển cơ sở hạ tầng thương mại xuyên biên giới và thảo luận về các cách thức thúc đẩy thương mại và đầu tư, bao gồm cả việc thành lập các khu kinh tế xuyên biên giới.

Những vấn đề này đã được thảo luận trong một cuộc họp trực tuyến của ủy ban liên chính phủ song phương về thương mại và quá cảnh, đây được coi là một bước tiến nhằm bình thường hóa mối quan hệ đã bị ảnh hưởng do tranh chấp biên giới hồi đầu năm.

Nepal đã bày tỏ mong muốn xem xét các vấn đề khác nhau liên quan đến thương mại và dàn xếp quá cảnh trong chuyến thăm của Bí thư Đối ngoại Ấn Độ Harsh Shringla (chức vụ tương đương thứ trưởng) đến Kathmandu vào tháng trước.

Thông báo từ Đại sứ quán Ấn Độ tại Kathmandu cho biết, cuộc họp đã đánh giá sự phát triển của cơ sở hạ tầng thương mại xuyên biên giới và thảo luận về các cách thức thúc đẩy đầu tư, bao gồm một đề xuất mới về phát triển các khu kinh tế xuyên biên giới và tổ chức một cuộc họp của diễn đàn kinh doanh chung.

Hai bên cũng đã xem xét lại các hiệp ước về thương mại và quá cảnh. Bộ trưởng Thương mại của hai nước lưu ý rằng, bất chấp đại dịch Covid-19, việc vận chuyển thương mại và hàng hóa thương mại bằng xe tải qua biên giới đất liền diễn ra suôn sẻ và không bị cản trở với sự tạo điều kiện thuận lợi của cả hai chính phủ.

Tuyên bố cho biết: “Các cuộc thảo luận trên phạm vi rộng ngày hôm nay và tiến độ đạt được trong cuộc họp dự kiến sẽ hỗ trợ thêm cho việc mở rộng quan hệ kinh tế và thương mại giữa Ấn Độ và Nepal”.

Ủy ban liên chính phủ là cơ chế song phương cao cấp để xem xét và tạo tiền đề cho các mối quan hệ kinh tế và thương mại song phương. Cuộc họp hôm thứ Hai do Bộ trưởng Thương mại Anup Wadhawan và người đồng cấp phía Nepal Baikuntha Aryal chủ trì và có sự tham dự của đại diện các bộ khác nhau của cả hai bên.

Mối quan hệ giữa Ấn Độ và Nepal đã bị ảnh hưởng khi Kathmandu ban hành một bản đồ chính trị mới vào tháng 5, trong đó đưa ra yêu sách đối với các vùng lãnh thổ của Ấn Độ trong khu vực Kalapani. Phía Ấn Độ đã phản đối bản đồ và hai bên nhất trí trong chuyến thăm của ông Shringla là cần tôn trọng sự nhạy cảm của nhau và xử lý vấn đề biên giới thông qua các cơ chế hiện có.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.hindustantimes.com/india-news/india-nepal-discuss-creation-of-cross-border-economic-zones/story-t4Eb1cqElawxtL0TvGEzAJ.html

Bấm vào đây để đọc bản tiếng Anh của bài viết này/Click here to read the English version of this article

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục