Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ, Nga cân nhắc sử dụng đồng rupee và ruble cho các giao dịch quốc phòng

Ấn Độ, Nga cân nhắc sử dụng đồng rupee và ruble cho các giao dịch quốc phòng

Nỗ lực phá vỡ thế bế tắc do các lệnh trừng phạt của Mỹ trong các thỏa thuận quốc phòng Ấn Độ với Nga thông qua việc sử dụng đồng rupee và ruble như một cách duy nhất, nhưng cả hai bên đều khó tìm được các tổ chức ngân hàng thông qua phương thức thanh toán này.

04:25 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Các biện pháp trừng phạt tài chính của Mỹ đã tác động đến giao dịch vũ khí của Ấn Độ và Nga với các khoản thanh toán vũ khí và trang thiết bị trị giá hơn 2 tỷ USD bị mắc kẹt, bao gồm cả các dự án quan trọng như sửa chữa tàu ngầm tấn công hạt nhân INS Chakra.

Các quan chức cấp cao nói với tờ ET rằng, sau nhiều vòng tham vấn, điều dễ thấy là việc chuyển đổi giữa đồng rupee và ruble tính theo tỷ giá hối đoái của một loại tiền tệ quốc tế là giải pháp. Tính đến nay, Ấn Độ đã ký kết các hợp đồng quốc phòng với Nga trong đó các khoản thanh toán được thực hiện bằng USD.

Nhưng các biện pháp trừng phạt của Mỹ khiến cho điều này trở nên không thể, các khoản thanh toán hợp đồng đã bị đóng băng kể từ tháng 4/2018. Một quan chức cao cấp nói rằng, đồng đô la Singapore có thể được sử dụng như định mức chuẩn và hợp đồng sẽ được giao dịch trực tiếp.

Tuy nhiên, hai quốc gia vẫn đang nỗ lực tìm các ngân hàng có thể chấp nhận nguy cơ phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt của Mỹ để chuyển tiền. Các nguồn tin cho rằng, phía Ấn Độ, các ngân hàng đang được nói đến bao gồm Ngân hàng Vijaya và Ngân hàng Ấn Độ.

Về phía Nga, ngân hàng lớn nhất có trụ sở ở Ấn Độ là Sberbank đã tham gia vào các cuộc đàm phán. Tuy nhiên, ngân hàng Nga này đã không đưa ra bất kỳ cam kết nào về việc thanh toán. Quyết định vẫn đang được thực hiện nhưng ý tưởng là liên quan đến các ngân hàng tồn tại ít rủi ro nhất đối với các biện pháp trừng phạt của Mỹ.

Các lựa chọn khác đã được xem xét bao gồm các khoản thanh toán cho các thực thể không bị trừng phạt ở Nga sau khi công ty kinh doanh vũ khí hàng đầu Rosoboronexport dính lệnh trừng phạt của Văn phòng Kiểm soát tài sản nước ngoài của Hoa Kỳ (OFAC).

Một quan chức hàng đầu tham gia vào các cuộc đàm phán giải quyết vấn đề nói với tờ ET rằng: "Lựa chọn này đã bị phản đối vì nó sẽ gây ra rất nhiều vấn đề về pháp lý và kiểm toán, đặc biệt là các giao dịch quốc phòng được xem xét rất chặt chẽ. Không ai muốn mạo hiểm”.

Lệnh trừng phạt của Mỹ cấm các mối quan hệ kinh doanh với các thực thể được chỉ định là Công dân bị chỉ định trừng phạt đặc biệt (SDN). Sau khi thông báo mới trong tháng 4/2018 có tên Rosoboronexport, các ngân hàng Ấn Độ bị gây áp lực đóng băng tất cả các dòng tín dụng (LoCs) đối với các công ty vũ khí của Nga, dẫn đến việc ngưng tất cả các giao dịch.

Các khoản thanh toán trị giá trên 100 triệu USD đã bị chặn trong chưa đầy một tháng, và các khoản thanh toán hơn 2 tỷ USD đối mặt với sự không chắc chắn. Điều này bao gồm một khoản thanh toán hơn 15 triệu USD cho Nga có thể đã được sử dụng để sửa chữa tàu ngầm hạt nhân INS Chakra bị hỏng khi gặp tai nạn vào cuối năm 2016.

Cũng bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm trên là việc sửa chữa tàu ngầm đang diễn ra bên cạnh việc mua tên lửa và đạn dược. Việc ký một thỏa thuận trị giá 5 tỷ USD để mua hệ thống phòng không S400 của Nga cũng đang trong tầm ngắm.

Mỹ đã áp dụng các biện pháp trừng phạt chống lại Nga vì cho rằng nước này đã can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 và các hành động quân sự tại Crimea, Ukraine và Syria.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://economictimes.indiatimes.com/news/defence/india-russia-weigh-rupee-rouble-trade-for-defence-deals/articleshow/64641731.cms

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục