Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ - Nga chuẩn bị tổ chức Đối thoại kinh tế chiến lược lần đầu tiên vào tháng 7/2018 ở St Petersburg

Ấn Độ - Nga chuẩn bị tổ chức Đối thoại kinh tế chiến lược lần đầu tiên vào tháng 7/2018 ở St Petersburg

Cuộc Đối thoại Kinh tế chiến lược đầu tiên giữa Ấn Độ và Nga - bắt đầu từ ý tưởng của Thủ tướng Narendra Modi và Tổng thống Vladimir Putin trong cuộc gặp không chính thức của ông Modi tới Nga vừa qua - sẽ được tổ chức ở St Petersburg vào tháng 7/2018 nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác kinh tế có đà tăng trưởng từ năm 2017.

03:03 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Giám đốc Viện Hoạch định chính sách quốc gia Ấn Độ (NITI Aayog) Rajiv Kumar sẽ dẫn đầu phái đoàn Ấn Độ tham gia đối thoại để tìm kiếm cơ chế hợp tác giữa nước này với các khu vực giàu tài nguyên của Nga. Ông Modi đã gặp thống đốc các khu vực của Nga năm ngoái và mời họ tham gia hợp tác.

Khu vực Viễn Đông của Nga đang tìm kiếm sự hợp tác với các bang của Ấn Độ cũng như các nhà đầu khác ngoài Trung Quốc. Cuộc đối thoại kinh tế chiến lược sẽ tập trung vào quan hệ đối tác kinh tế vĩ mô và hợp tác trong lĩnh vực dịch vụ và công nghệ thông tin. 

Bên cạnh đó, một hội nghị hỗn hợp dân sự - công nghiệp cũng đang được nghiên cứu nhằm xem xét các khoản đầu tư phi quân sự của Nga ở Ấn Độ và ngược lại. Bộ trưởng Thương mại Ấn Độ Suresh Prabhu sẽ đến thăm Nga nhằm chuẩn bị cho cuộc diễn đàn. Ấn Độ đã tổ chức Đối thoại Kinh tế chiến lược với Trung Quốc.

Trong nỗ lực đẩy mạnh thương mại song phương lên 30 tỷ USD vào năm 2025, Nga đã kêu gọi các công ty start-up của Ấn Độ đóng vai trò xúc tác để đưa các công ty lớn của Ấn Độ và các nhà đầu tư Nga đến gần nhau hơn. Quan chức Ấn Độ và Nga cho biết, hai Chính phủ đã đồng ý ưu tiên loại bỏ các trở ngại thương mại nhằm cải thiện mức tăng trưởng 21,5% trong thương mại hai chiều được ghi nhận vào năm 2017.

Các doanh nghiệp có quy mô nhỏ sáng tạo đóng một vai trò quan trọng trong việc thu hẹp khoảng cách giữa các công ty Ấn Độ và Nga. Mối quan hệ B2B (Business To Business) giữa Ấn Độ và Nga được phát triển và làm sâu sắc hơn khi Chính phủ Ấn Độ cam kết bắt tay với công ty Nga thông qua chương trình “Đầu tư Ấn Độ” - một kênh xúc tiến đầu tư của Ấn Độ.

Quan chức giấu tên của Chính phủ Nga cho biết, Delhi đã tiến thêm một bước tới hiệp ước thương mại tự do với Liên minh Kinh tế Á - Âu (EAEU) do Nga lãnh đạo sau Hội nghị thượng đỉnh không chính thức ở Sochi. Quan hệ đối tác của EAEU sẽ bổ sung cho sự tiếp cận của Ấn Độ bên trong Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO). Bên cạnh việc cung cấp khí tự nhiên hóa lỏng bắt đầu từ tháng 6/2018, quan hệ năng lượng Ấn - Nga sẽ được mở rộng và cho phép Ấn Độ tiến tới một nền kinh tế dựa trên khí đốt trong tương lai.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://economictimes.indiatimes.com/news/defence/indo-russian-economic-dialogue-in-july/articleshow/64314240.cms

Nguồn:

Cùng chuyên mục