Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ nhắc lại lời kêu gọi thành lập "nhà nước Palestine có chủ quyền, độc lập và có thể tồn tại"

Ấn Độ nhắc lại lời kêu gọi thành lập "nhà nước Palestine có chủ quyền, độc lập và có thể tồn tại"

Hôm thứ Năm (12/10), Ấn Độ nhắc lại lời kêu gọi thành lập một nhà nước Palestine có chủ quyền, trong khi Bộ Ngoại giao Ấn Độ (MEA) nói rằng, có “nghĩa vụ” phải duy trì các nguyên tắc nhân đạo.

03:00 13-10-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Người phát ngôn MEA Arindam Bagchi cho biết trong cuộc họp báo hàng tuần rằng, Chiến dịch Vijay - sứ mệnh của Ấn Độ nhằm giải cứu công dân của mình khỏi Israel đang bị ảnh hưởng bởi xung đột, sẽ bắt đầu vào tối thứ Năm, với chuyến bay đầu tiên dự kiến sẽ sơ tán 230 người Ấn Độ. Ông nói thêm rằng, Ấn Độ đang liên hệ chặt chẽ với “các bên liên quan” về tình hình đang diễn ra nhanh chóng.

“Ấn Độ luôn ủng hộ việc nối lại các cuộc đàm phán trực tiếp hướng tới việc thành lập một nhà nước Palestine có chủ quyền, độc lập và có thể tồn tại, sống trong các biên giới an toàn và được công nhận, cùng tồn tại trong hòa bình với Israel”, ông Bagchi nhấn mạnh rằng lập trường của Ấn Độ đối với Palestine là “có từ lâu đời”, nhất quán” và không có thay đổi nào trong chính sách đó.

Trước đó cùng ngày, Ngoại trưởng S. Jaishankar đã tổ chức một loạt cuộc họp với các quan chức để nắm bắt tình hình. Về Chiến dịch Ajay, ông Bagchi cho biết: “Chuyến phà dự kiến sẽ đến [Israel] vào tối nay và khoảng 230 công dân sẽ được sơ tán trong chuyến bay đầu tiên”. Ông nói thêm rằng, hiện có khoảng 18.000 người Ấn Độ ở Israel, với khoảng một chục người ở Bờ Tây và ít nhất bốn người ở Dải Gaza đang bị Israel ném bom.

Ông Bagchi nói rằng, “Đây là một tình huống động. Nó đang phát triển. Tôi yêu cầu người Ấn Độ ở Israel vui lòng đăng ký với Đại sứ quán Ấn Độ nếu bạn chưa đăng ký cho đến bây giờ. Chúng tôi sẽ có nhiều chuyến bay hơn tùy thuộc vào nhu cầu của họ”, đồng thời cho biết chính phủ Ấn Độ đang cân nhắc “tất cả các lựa chọn” và sẽ gửi thêm máy bay đưa vào hoạt động nếu cần. Bagchi cho biết một người Ấn Độ từ Kerala, đã bị thương trong cuộc tấn công của Hamas vào thứ Bảy tuần trước, đồng thời cho biết thêm rằng, người này hiện đang được điều trị. Ông nói: “Không có thương vong ở người Ấn Độ.

Bagchi tuyên bố dứt khoát rằng, Ấn Độ coi cuộc tấn công vào Israel hôm thứ Bảy tuần trước là một “cuộc tấn công khủng bố”. Thủ tướng Narendra Modi đã lên án chủ nghĩa khủng bố và bày tỏ tình đoàn kết với người dân Israel sau vụ tấn công của Hamas hôm thứ Bảy.

Người phát ngôn chính thức nói rằng có “nghĩa vụ chung” là tuân thủ luật nhân đạo, nhưng cũng nhấn mạnh yêu cầu đấu tranh chống khủng bố quốc tế.

Tuy nhiên, ông Bagchi không đưa ra câu trả lời rõ ràng cho câu hỏi của nhà báo về việc liệu Ấn Độ có coi Hamas là một tổ chức khủng bố hay không. Nói rằng quyết tâm như vậy là trách nhiệm của các bộ phận khác, người phát ngôn của MEA cho biết, “Trọng tâm của chúng tôi là giúp đỡ công dân của mình”.

Bình luận của ông là nhận xét chi tiết đầu tiên từ MEA về tình hình ở Tây Á, kể từ cuộc tấn công trên không, trên bộ và trên biển vào hôm thứ Bảy nhằm vào Israel và cuộc tấn công trả đũa trên không vào Dải Gaza.

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục