Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

"Ấn Độ nhiều khả năng hợp tác với Mỹ để đối phó Trung Quốc"

"Ấn Độ nhiều khả năng hợp tác với Mỹ để đối phó Trung Quốc"

Hãng PTI ngày 23/1/2016 đưa tin, quan chức điều hành cấp cao của tổ chức tư vấn Vantage Point Kristen Gunness cho rằng, động thái của Trung Quốc muốn xây dựng một căn cứ ở Pakistan sẽ khiến cho Ấn Độ xích lại gần Mỹ hơn.

03:41 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Phát biểu tại Ban đánh giá kinh tế và an ninh Mỹ-Trung (UCESRC), quan chức trên nói: “Một Trung Quốc ngày càng quyết đoán với khả năng vượt trội có thể khiến cho các nước trong khu vực dễ ủng hộ những nỗ lực định hình môi trường an ninh của Mỹ hơn cũng như ủng hộ các mục tiêu ở châu Á.”

Trong khi đó, nhà khoa học cấp cao Thomas Bickford cho rằng, Ấn Độ là một trong những nước ở khu vực sẽ có nhiều quan ngại với sự quyết đoán của Trung Quốc. Ông nhận xét: “Ấn Độ rất quan ngại về các hoạt động của tàu ngầm Trung Quốc ở Ấn Độ Dương. Vì thế, có nhiều quan ngại ở Ấn Độ và New Delhi có thể tìm kiếm mối quan hệ gần gũi hơn với Mỹ trên khía cạnh quân sự.”

Trong khi đó, Ủy viên UCESRC Jeffrey L Fieldler thì dự đoán cả Mỹ và Nhật Bản sẽ không ngồi yên nếu Trung Quốc làm điều gì đó nghiêm trọng với Ấn Độ./. (Theo TTXVN)

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục