Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ như ốc đảo giữa lạm phát toàn cầu trong thời đại bất ổn

Ấn Độ như ốc đảo giữa lạm phát toàn cầu trong thời đại bất ổn

Báo cáo do Trưởng nhóm Cố vấn Kinh tế của SBI Soumya Kanti Ghosh soạn thảo đã so sánh tình hình kinh tế toàn cầu hiện nay với bộ phim ca nhạc nổi tiếng "Wicked" (Tà ác). Trong báo cáo của mình, Ghosh cho biết, một nhân vật nổi tiếng Glinda trong bộ phim này đã tự hào tuyên bố rằng chữ cái 'G' trong tên của cô ấy là âm câm và tương tự như vậy, có vẻ như từ "tốt" có thể đã tạm thời biến mất khỏi nền kinh tế toàn cầu.

08:00 05-12-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Theo báo cáo mới nhất của SBI Research, ngay cả khi các ngân hàng trung ương ở một số quốc gia tiếp tục tăng lãi suất để hạn chế lạm phát gia tăng, thì Ấn Độ vẫn giống như một "ốc đảo" trong thời đại bất ổn này.

So với các nền kinh tế phát triển như Mỹ, Anh và Đức, báo cáo công bố hôm thứ Sáu cho thấy, Ấn Độ đã làm tốt hơn rõ rệt về chi phí sinh hoạt, giá lương thực hay thậm chí là chi phí năng lượng.

Báo cáo do Trưởng nhóm Cố vấn Kinh tế của SBI Soumya Kanti Ghosh soạn thảo đã so sánh tình hình kinh tế toàn cầu hiện nay với bộ phim ca nhạc nổi tiếng "Wicked".

Trong báo cáo của mình ông Ghosh cho biết, một nhân vật nổi tiếng Glinda trong bộ phim này đã tự hào tuyên bố rằng chữ cái 'G' trong tên của cô ấy là âm câm và tương tự như vậy, có vẻ như từ "tốt" có thể đã tạm thời biến mất khỏi nền kinh tế toàn cầu.

Để hiểu Ấn Độ đã thực hiện như thế nào về chi phí sinh hoạt, bằng một đồng tiền chung, SBI Research đã so sánh chi phí sinh hoạt ở Ấn Độ với Mỹ, Anh và Đức bằng cách điều chỉnh tỷ giá hối đoái của mỗi quốc gia để đạt được mức ngang bằng với đồng rupee và đã đạt được với chi phí sinh hoạt tương đương trên khắp các quốc gia này tính theo đồng rupee.

Sau khi phân tích, báo cáo phát hiện ra rằng, nếu ngân sách hộ gia đình/chi phí sinh hoạt là 100 Rs vào tháng 9 năm 2021 trên tất cả các quốc gia, thì hiện tại nó đã tăng thêm 12 Rs ở cả Mỹ và Ấn Độ, nhưng nó đã tăng thêm 20 Rs ở Đức và 23 Rs ở Anh.

Về mặt tăng giá lương thực, Ấn Độ có thành tích tốt nhất. Giá 100 Rs vào tháng 9 năm 2021 ở các quốc gia hiện tăng 25 Rs ở Mỹ, 18 Rs ở Anh, 33 Rs ở Đức và 15 Rs ở Ấn Độ.

Về việc tăng giá năng lượng, mức giá 100 Rs vào tháng 9 năm 2021 trên khắp các quốc gia, hiện đã tăng 12 Rs ở Mỹ, 93 Rs ở Anh và 62 Rs ở Đức và 16 Rs ở Ấn Độ.

"Rõ ràng, chi phí sinh hoạt đã giảm do hậu quả của tình trạng hỗn loạn toàn cầu, nhưng Ấn Độ vẫn hoạt động tốt hơn đáng kể so với các quốc gia được cho là mẫu mực của quản lý vĩ mô hợp lý," Ghosh nói.

Kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột Ukraine-Nga vào đầu năm 2022, đã có sự gia tăng đáng kể về giá ở các nền kinh tế phát triển cũng như mới nổi.

Trong báo cáo Ecowrap, ông Ghosh cho biết thêm, có vẻ như Ấn Độ đã làm khá tốt việc quản lý chi phí sinh hoạt so với các quốc gia khác.

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục