Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ, Oman có thể sớm kết thúc đàm phán về hiệp định thương mại tự do

Ấn Độ, Oman có thể sớm kết thúc đàm phán về hiệp định thương mại tự do

Ấn Độ và Oman dự kiến sẽ sớm kết thúc các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do toàn diện nhằm mục đích thúc đẩy thương mại song phương. Các quan chức của hai nước đã kết thúc vòng đàm phán thứ hai về thỏa thuận đối tác kinh tế toàn diện (CEPA) vào đầu tháng này tại Muscat.

09:00 02-01-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Bộ trưởng Thương mại Sunil Barthwal cho biết, Oman có những điểm tương đồng nhất định với UAE về năng lực sản xuất, chế tạo và hồ sơ sản phẩm và Ấn Độ cũng đã có hiệp định tương tự với UAE.

Ông nói với các phóng viên ở đây: “Với Oman, đang có một tiến triển rất tốt và cả hai bên đều rất mong muốn ký kết thỏa thuận này và do đó chúng tôi cảm thấy rằng nó sẽ sớm được hoàn thành”.

Việc đàm phán về văn bản của hầu hết các chương đã được hai bên hoàn tất.

Oman là điểm đến xuất khẩu lớn thứ ba trong số các nước thuộc Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC).

Thương mại song phương là 12,39 tỷ USD trong năm 2022-23 từ mức 5 tỷ USD trong năm 2018-19. Xuất khẩu của Ấn Độ đã tăng từ 2,25 tỷ USD trong năm 2018-2019 lên 4,48 tỷ USD trong năm 2022-23.

Theo tổ chức cố vấn GTRI, hàng hóa trị giá 3,7 tỷ USD của Ấn Độ như xăng, sắt thép, đồ điện tử và máy móc sẽ có sự thúc đẩy đáng kể ở Oman, một khi cả hai bên đạt được thỏa thuận thương mại tự do toàn diện.

Theo tổ chức cố vấn GTRI, hàng hóa trị giá 3,7 tỷ USD của Ấn Độ như xăng, sắt thép, đồ điện tử và máy móc sẽ có sự thúc đẩy đáng kể ở Oman, một khi cả hai bên đạt được thỏa thuận thương mại tự do toàn diện.

Về việc bắt đầu đàm phán FTA với khối GCC, Bộ trưởng nói rằng, Ấn Độ đã cho họ một lựa chọn là "hoặc bạn thực hiện với tư cách là một khối hoặc bạn tiến hành riêng lẻ".

Về tiến độ của thỏa thuận thương mại Ấn Độ-Liên minh châu Âu (EU), Bộ thương mại cho biết cho đến nay, sáu vòng đàm phán đã hoàn tất cho đến tháng 10.

Về hiệp định thương mại Hiệp hội Thương mại Tự do Ấn Độ và Châu Âu (EFTA), Bộ cho biết các cuộc đàm phán đang tiến triển. Các quốc gia EFTA là Iceland, Liechtenstein, Na Uy và Thụy Sĩ.

Hai khu vực đang đàm phán Hiệp định Đối tác Kinh tế và Thương mại (TEPA) để tăng cường quan hệ kinh tế.

Vòng đàm phán cuối cùng được tổ chức vào tháng 11 tại Geneva và các cuộc thảo luận diễn ra trong các lĩnh vực như hàng hóa, dịch vụ, quy tắc xuất xứ, quyền sở hữu trí tuệ và tạo thuận lợi thương mại.

Thông tin thêm về Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ - Thái Bình Dương vì sự thịnh vượng (IPEF), một nhóm gồm 14 thành viên, Thư ký bổ sung của Bộ Rajesh Agarwal cho biết các nước thành viên đã ký thỏa thuận chuỗi cung ứng và "chúng tôi mong muốn được phê chuẩn tương tự. tháng".

Thỏa thuận phục hồi chuỗi cung ứng sẽ giúp giảm thiểu rủi ro gián đoạn kinh tế do các cú sốc chuỗi cung ứng và cải thiện khả năng phối hợp trong khủng hoảng.

IPEF được Mỹ và các nước đối tác khác trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương cùng khởi động vào ngày 23 tháng 5 năm ngoái tại Tokyo.

Khung này được cấu trúc xoay quanh bốn trụ cột liên quan đến thương mại, chuỗi cung ứng, nền kinh tế sạch và nền kinh tế công bằng (các vấn đề như thuế và chống tham nhũng). Ấn Độ đã tham gia tất cả các trụ cột ngoại trừ trụ cột thương mại.

Về các thỏa thuận về một nền kinh tế sạch và nền kinh tế công bằng, ông cho biết khi các cuộc đàm phán kết thúc, một quy trình rà soát pháp lý sẽ được thực hiện đối với cả hai bên để hoàn thiện các văn bản.

Theo ông Barthwal, văn bản cuối cùng dự kiến sẽ được công bố về hai thỏa thuận này vào cuối tháng 2 và “vào tháng 3, và chúng tôi hy vọng rằng văn bản cuối cùng” đã sẵn sàng.

Úc, Brunei, Fiji, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, New Zealand, Philippines, Singapore, Thái Lan, Mỹ và Việt Nam là thành viên của khối.

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục