Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ, Singapore bắt đầu các cuộc tập trận hải quân SIMBEX 2019 ở Biển Đông

Ấn Độ, Singapore bắt đầu các cuộc tập trận hải quân SIMBEX 2019 ở Biển Đông

Cuộc tập trận song phương SIMBEX mới nhất đang diễn ra ở Biển Đông.

04:16 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Hải quân Ấn Độ và Hải quân Singapore đã bắt đầu một cuộc tập trận hải quân song phương lớn vào ngày 19/5/2019 ở Biển Đông. Cuộc tập trận có tên là SIMBEX 19, kéo dài từ ngày 19/5 đến ngày 22/5/2019. Cuộc tập trận năm ngoái diễn ra tại miền nam Ấn Độ, ngoài khơi Quần đảo Ấn Độ Andaman và Nicobar.

Về phía Ấn Độ, hai tàu đã có cuộc hải trình kéo dài hai tháng tới Đông Á tham gia tập trận gồm: tàu INS Kolkata, khu trục hạm mang tên lửa dẫn đường và  INS Shakti, tàu chở dầu lớp Deepak.

Trong khi hải quân Singapore triển khai hai tàu chiến gồm: Tàu khu trục Steadfast, tàu hộ tống Valiant, một máy bay tuần tra biển Fokker-50 cùng một tiêm kích F-16.

Một tuyên bố từ phía Hải quân Ấn Độ cho biết, cuộc tập trận năm nay sẽ bao gồm một cuộc tập trận bắn đạn thật, một loạt các cuộc tập trận trên biển gồm: tấn công các mục tiêu trên không/trên mặt đất, giám sát vùng trời, hiệp đồng tấn công mục tiêu và tập trận chiến thuật theo các kịch bản trên không/trên đất liền.

Cuộc tập trận SIMBEX năm 2018 cũng bao gồm chương trình bắn đạn thật và các cuộc tập trận chống tàu ngầm đặc trưng.

Theo tuyên bố của Hải quân Ấn Độ, trước cuộc tập trận SIMBEX 19, hai tàu chiến INS Kolkata và INS Shakti đã có mặt tại Singapore để tham dự triển lãm thương mại hàng hải IMDEX 19. Sau khi kết thúc IMDEX 19, hai tàu trên tiếp tục ở lại Singapore để tham gia trong cuộc tập trận song phương hàng hải Singapore Ấn Độ SIMBEX-2019.

Trong những năm gần đây, Ấn Độ đã tăng cường các hoạt động hải quân ở Biển Đông. Theo tuyên bố của Hạm đội 7 Hải quân Mỹ, trong tháng 5/2019, lần đầu tiên Ấn Độ cùng hải quân Mỹ, Nhật Bản và Philippines có cuộc diễn tập quân sự bốn bên, bao gồm các cuộc tập trận biên đội, diễn tập liên lạc, [và] vận chuyển quân.

Các hoạt động bốn bên diễn ra sau giai đoạn đầu tiên của Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng Đông Nam Á (ASEAN) - Hiệp hội Huấn luyện An ninh Hàng hải của Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (MS FTX) ở Biển Đông.

Hai tàu INS Kolkata và INS Shakti đã tham gia một cuộc tập trận song phương lớn với Hải quân Việt Nam vào tháng 4/2019. Hai tàu này cũng tham dự buổi tổng duyệt hạm đội kỷ niệm 70 năm của Hải quân Nhân dân Trung Quốc tại Thanh Đảo, Trung Quốc, và cũng đã đến thăm thành phố Busan, Hàn Quốc, nơi diễn ra lễ khai mạc ADMM-Plus FS MTX.

Singapore và Ấn Độ đã phát triển quan hệ quốc phòng song phương. Vào tháng 4/2019, hai nước đã tổ chức cuộc tập trận quân sự chung hàng năm Bold Kurukshetra 2019. Hai nước đã mở rộng hợp tác quốc phòng kể từ khi ký Hiệp định Hợp tác Quốc phòng năm 2003.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://thediplomat.com/2019/05/india-singapore-begin-simbex-2019-naval-exercises-in-south-china-sea/

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục