Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ, Sri Lanka và Maldives đồng ý tăng cường hợp tác an ninh hàng hải

Ấn Độ, Sri Lanka và Maldives đồng ý tăng cường hợp tác an ninh hàng hải

NEW DELHI: Ngày 27/11 Cố vấn An ninh Quốc gia Ấn Độ Ajit Doval đã tham gia đối thoại hàng hải ba bên ở Colombo giữa Ấn Độ, Sri Lanka và Maldives nhằm chống khủng bố và chủ nghĩa cực đoan thông qua hợp tác tình báo hiệu quả. Mối quan hệ đối tác này mang ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh Bắc Kinh có tham vọng gia tăng ảnh hưởng ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương bao gồm cả khu vực Ấn Độ Dương.

04:03 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Cuộc đối thoại được tổ chức cùng địa điểm (Colombo) sau sáu năm. Cuộc gặp cuối cùng được tổ chức tại New Delhi vào năm 2014.

Các cuộc thảo luận trong khuôn khổ hội nghị ba bên được chính thức hóa thông qua việc Cố vấn An ninh Quốc gia Ấn Độ, ông A.Doval, Bộ trưởng Quốc phòng Sri Lanka, Thiếu tướng Kamal Gunaratne và Bộ trưởng Quốc phòng Maldives, bà Mariya Didi cùng ký biên bản.

Bộ trưởng Ngoại giao Sri Lanka, ông Dinesh Gunawardena phát biểu với tư cách là khách mời chính. Thư ký Ngoại giao Sri Lanka, Giáo sư Jayanath Colombage cũng tham dự sự kiện này.

Cuộc họp có sự tham gia của các quan sát viên đến từ Bangladesh, Mauritius và Seychelles. Điều này rất quan trọng vì Ấn Độ thường được coi là quốc gia đảm bảo mạng lưới an ninh trong khu vực.

Ông Doval, người đã đến Colombo vào thứ Sáu để tham gia cuộc đối thoại, đã có cuộc gặp với bà Didi và thảo luận chi tiết về việc làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược và an ninh giữa hai bên.

Ông Doval cũng đã có cuộc gặp với ông Gunaratne và đã nhất trí về một số bước nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác "có giá trị" giữa hai nước cũng góp phần vào hòa bình và an ninh trong khu vực.

Trong một dòng tweet, Cao ủy Ấn Độ tại Colombo cho biết: "Cố vấn An ninh quốc gia Ajit Doval đã có cuộc gặp với Thiếu tướng Kamal Gunaratne, Bộ trưởng Quốc phòng SriLanka và thảo luận về các vấn đề liên quan đến quan hệ đối tác quốc phòng và an ninh ngày càng tăng giữa hai nước".

Hội nghị cấp cao ba bên được tổ chức nhằm khởi động các hành động chung về an ninh hàng hải bao gồm nâng cao nhận thức về lĩnh vực hàng hải, chế độ pháp lý, huấn luyện tìm kiếm và cứu nạn, ứng phó ô nhiễm hàng hải, chia sẻ thông tin, kiềm chế vũ khí ma túy cướp biển và buôn bán hàng lậu ở khu vực Ấn Độ Dương.

Đây là chuyến thăm chính thức thứ hai của ông Doval tới Sri Lanka trong năm nay. Vào tháng 1/2020, ông đã đến thăm quốc đảo này và thảo luận về một loạt các vấn đề song phương, bao gồm tăng cường hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng, chia sẻ thông tin tình báo và an ninh hàng hải với Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://economictimes.indiatimes.com/news/defence/india-sri-lanka-and-maldives-agree-to-bolster-maritime-security-cooperation/articleshow/79464828.cms

Bấm vào đây để đọc bản tiếng Anh của bài viết này/Click here to read the English version of this article

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục