Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ tái đắc cử vào Hội đồng Nhân quyền LHQ lần thứ 6 với số phiếu cao

Ấn Độ tái đắc cử vào Hội đồng Nhân quyền LHQ lần thứ 6 với số phiếu cao

Ấn Độ đã được bầu lại vào Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc (UNHRC) nhiệm kỳ 2022-2024 vào tháng 10/2021 và tuyên bố sẽ tiếp tục hoạt động để thúc đẩy và bảo vệ nhân quyền thông qua các tiêu chí “Samman, Samvad và Sahyog” (Tôn trọng, Đối thoại, và Hợp tác".

03:00 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Phái đoàn thường trực của Ấn Độ tại Liên Hợp Quốc đã đăng lên Twitter: “Ấn Độ được bầu lại vào @UN_HRC (2022-24) lần thứ 6 với số phiếu cao. Chân thành biết ơn thành viên @UN vì đã đặt lại niềm tin vào Ấn Độ”.

Dòng Tweet cho biết thêm: “Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc để thúc đẩy và bảo vệ Nhân quyền thông qua tiêu chí #Samman #Samvad #Sahyog”.

Đại hội đồng LHQ đã bỏ phiếu kín và bầu Argentina, Benin, Cameroon, Eritrea, Phần Lan, Gambia, Honduras, Ấn Độ, Kazakhstan, Lithuania, Luxembourg, Malaysia, Montenegro, Paraguay, Qatar, Somalia, UAE và Mỹ tham gia Hội đồng nhân quyền.

Mỹ đã quay trở lại Hội đồng này hơn ba năm sau khi chính quyền Trump rời bỏ Hội đồng gồm 47 quốc gia thành viên vì cái mà họ gọi là thành kiến ​​lâu dài chống lại Israel và thiếu cải cách.

Mỹ, quốc gia không được ứng cử, đã nhận được 168 phiếu bầu trong cuộc bỏ phiếu kín của Đại hội đồng gồm 193 thành viên. Mỹ bắt đầu nhiệm kỳ 3 năm vào ngày 1/1/2022, Washington đi sau Bắc Kinh và Moscow, hai nước đã bắt đầu nhiệm kỳ của Hội đồng nhân quyền trong năm 2021.

Trung Quốc và một số đồng minh bao gồm Belarus và Venezuela đã lợi dụng việc Mỹ vắng mặt tại hội đồng để thúc đẩy thông qua các tuyên bố chung ủng hộ các hành động của Bắc Kinh ở Hồng Kông, Tân Cương và Tây Tạng, đồng thời tố cáo các nước phương Tây “vi phạm nhân quyền”, trong đó gồm cả việc chống lại người thổ dân ở Canada.

Đối với cuộc bỏ phiếu chọn thành viên Hội đồng nhân quyền vừa rồi, các tổ chức phi chính phủ cáo buộc các nhóm khu vực đang tạo ra một cuộc “bỏ phiếu cho có” chứ không phải là một cuộc tranh cử thực sự, do số ứng cử viên vừa bằng số ghế thành viên Hội đồng còn trống.

Hội đồng nhân quyền LHQ bao gồm 47 quốc gia thành viên. Trong nhiều năm, cơ quan này đã bị chỉ trích vì cho phép các chính phủ độc tài tham gia.

Các ứng cử viên của Hội đồng Nhân quyền được bầu theo các nhóm địa lý để đảm bảo tính đại diện đồng đều. Cuộc bỏ phiếu kín trong tháng 10/2021 đã không chứng kiến cuộc cạnh tranh nào, do chỉ có 13 thành viên mới và bầu lại 5 thành viên cũ. Mỗi thành viên không được phụng sự Hội đồng quá hai nhiệm kỳ liên tiếp.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.livemint.com/news/india/india-gets-re-elected-to-un-human-rights-council-for-6th-term-with-overwhelming-majority-11634228643227.html

Bấm vào đây để đọc bản tiếng Anh của bài viết này/Click here to read the English version of this article

 

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục