Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ tái khẳng định “cam kết không phổ biến vũ khí hạt nhân”

Ấn Độ tái khẳng định “cam kết không phổ biến vũ khí hạt nhân”

Thủ tướng Ấn Độ, Narendra Modi cho biết: “Trong hai năm qua, tư cách thành viên của Ấn Độ tại các tổ chức Kiểm soát công nghệ tên lửa (MTCR), Thỏa thuận Wassenaar và Nhóm Australia đã tái khẳng định các bằng chứng không phổ biến vũ khí hạt nhân của Ấn Độ và cam kết của Ấn Độ đối với hòa bình và an ninh toàn cầu.

03:17 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ngày 19/1/2018, Thủ tướng Ấn Độ, Narendra Modi tuyên bố, việc Ấn Độ gia nhập các nhóm hạt nhân ưu tú trong thời gian gần đây đã tái khẳng định cam kết không phổ biến vũ khí hạt nhân của nước này.

Tuyên bố này của ông được đưa ra một ngày sau khi Ấn Độ trở thành thành viên của Nhóm Australia (AG), một cơ chế không phổ biến vũ khí hạt nhân, nhằm đảm bảo rằng, xuất khẩu không góp phần vào việc phát triển vũ khí hóa học hoặc sinh học.

Thủ tướng Modi nói: “Tôi cảm ơn Australia và các thành viên khác của Nhóm Australia đã hỗ trợ Ấn Độ tham gia vào nhóm”. Ông cho biết trong hai năm qua, việc Ấn Độ tham gia vào các tổ chức như MTCR, Wassenaar Arrangement và Australia Group đã khẳng định lại “các bằng chứng rõ ràng của việc không phổ biến vũ khí hạt nhân cũng như cam kết của Ấn Độ đối với hòa bình và an ninh toàn cầu”.

Sau Chế độ Kiểm soát công nghệ tên lửa (MTCR) và Thoả thuận Wassenaar (WA), việc Ấn Độ tham gia vào Nhóm Australia - một trong bốn chế độ kiểm soát xuất khẩu chính - sẽ giúp Ấn Độ tăng cường nỗ lực bảo đảm một vị trí trong Nhóm các Nhà Cung cấp hạt nhân gồm 48 thành viên (NSG).

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: http://indianexpress.com/article/india/narendra-modi-india-australia-group-non-proliferation-commitments-5032341/

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục