Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ tấn công khủng bố tại Pakistan trong cuộc đột kích dọc Ranh giới Kiểm soát LoC

Ấn Độ tấn công khủng bố tại Pakistan trong cuộc đột kích dọc Ranh giới Kiểm soát LoC

Ấn Độ đã nhiều lần cảnh báo Pakistan không được cho phép các hoạt động khủng bố sử dụng lãnh thổ của mình.

03:50 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Thứ Năm, ngày 29/9/2016, Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết, Ấn Độ đã tiến hành cuộc đột kích đêm hôm qua (28/9/2016) dọc khu vực Ranh giới Kiểm soát (LoC) để bảo vệ đất nước, “gây ra thương vong đáng kể cho những kẻ khủng bố và những kẻ cố gắng để bảo vệ chúng. Chúng tôi không có kế hoạch tiến hành xa hơn cuộc đột kích này. Ấn Độ đã nói chuyện với Pakistan về việc này”.

“Dựa trên những nguồn tin cụ thể và đáng tin cậy, một số đội khủng bố đã định vị ở các căn cứ dọc Ranh giới Kiểm soát để thực hiện việc xâm nhập và tiến hành các cuộc tấn công khủng bố tại Jammu và Kashmir và trên các tuyến tàu điện khác nhau ở các tiểu bang khác, quân đội Ấn Độ đã tiến hành cuộc đột kích tại một số những căn cứ này để ngăn chặn trước sự xâm nhập của những kẻ khủng bố. Các hoạt động đã được tập trung vào việc đảm bảo rằng những kẻ khủng bố không thành công trong kế hoạch phá hủy và gây nguy hiểm cho cuộc sống của người dân.

Tổng chỉ huy các chiến dịch quân sự (DGMO), Thiếu tướng Ranbir Singh cho biết, “Những hoạt động chống khủng bố này đã gây thương vong đáng kể cho những kẻ khủng bố và những kẻ hỗ trợ cho chúng. Các hoạt động nhằm trung hòa những kẻ khủng bố đã chấm dứt. Chúng tôi không có bất kỳ kế hoạch nào tiếp theo. Tuy nhiên, Lực lượng vũ trang Ấn Độ đang chuẩn bị đầy đủ các phương án dự phòng có thể phát sinh”. Không xảy ra bất cứ thương vong nào ở phía Ấn Độ trong cuộc đột kích được tiến hành đêm 28/9/2016 của quân đội Ấn Độ.

Thiếu tướng Singh cũng cho biết: “Kẻ khủng bố bị bắt đến từ Pok hay Pakistan đã thú nhận họ được huấn luyện ở Pakistan hoặc trong khu vực Pakistan kiểm soát”.

Ông nói: “Tôi đã nói chuyện với Tổng chỉ huy các chiến dịch quân sự của Pakistan, chia sẻ mối quan tâm của chúng tôi và nói với ông ta rằng, chúng tôi tiến hành cuộc đột kích đêm qua”.

Thủ tướng Ấn Độ, Narendra Modi, đã thông báo cho Tổng thống Ấn Độ, Pranab Mukherjee, Phó Tổng thống và cựu Thủ tướng Mahmohan Singh về cuộc tấn công. Thống đốc và Thủ hiến của Jammu và Kashmir, Mehbooba Mufti cũng đã được thông báo về cuộc tấn công này.

Bộ trưởng Nội vụ Rajnath Singh đã thông báo cho Thủ hiến các bang Punjab, Tây Bengal và Orissa về cuộc đột kích.

Một buổi họp báo đã được phối hợp thực hiện bởi Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng.

Về phía Pakistan, trong một tuyên bố đưa ra đã cho biết: Ít nhất hai người đàn ông quân đội đã bị giết khi quân đội Ấn Độ và Pakistan đã bắn nhau qua Ranh giới Kiểm soát tại “Azad Jammu và Kashmir”. Theo ISPR, hai bên bắt đầu nổ súng lúc 2:30 sáng và tiếp tục cho đến 08:00.

Ấn Độ đã nhiều lần cảnh báo Pakistan không được để lãnh thổ của mình được sử dụng cho các hoạt động khủng bố. Bên cạnh đó, Ấn Độ đã kêu gọi ngoại giao quốc tế tẩy chay Pakistan vì nước này chấp chứa những kẻ khủng bố trên đất của mình. Tại Đại hội đồng Liên hợp quốc, Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ, Sushma Swaraj nói, Pakistan là một nhà nước khủng bố và nó cần phải kiềm chế các thành phần khủng bố.

Trước đó, vào thứ năm, Thủ tướng Narendra Modi đã chủ trì một cuộc họp của Ủy ban Nội các về An ninh để thảo luận về các hành vi vi phạm ngừng bắn dọc Ranh giới kiểm soát. Tham gia cuộc họp có Bộ trưởng Nội vụ Rajnath Singh, Bộ trưởng Ngoại giao Sushma Swaraj, Bộ trưởng Bộ Tài chính Arun Jaitley, Bộ trưởng Quốc phòng Manohar Parrikar, NSA Ajit Doval, và Thư ký đối ngoại S Jaishankar.

Thủ tướng Modi cũng đã lên kế hoạch tổ chức một cuộc họp cấp cao vào thứ Năm để xem xét tình trạng tối huệ quốc cấp cho Pakistan, nhưng cuộc họp đó đã được dời lại vào tuần tới.

Ấn Độ cũng đã triệu tập Cao ủy viên Pakistan, Abdul Basit và bàn giao bằng chứng chứng minh rằng những kẻ khủng bố đã tấn công một căn cứ quân sự ở Uri và làm 19  người chết.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ dịch

Nguồn: http://indianexpress.com/article/india/india-news-india/india-conducted-surgical-strikes-last-night-in-pok-to-safeguard-our-nation-defence-ministry-3055715/

Nguồn:

Cùng chuyên mục