Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ thông qua thỏa thuận 2,5 tỷ USD mua trực thăng quân sự Mỹ

Ấn Độ thông qua thỏa thuận 2,5 tỷ USD mua trực thăng quân sự Mỹ

Theo mạng tin Zee News, ngay trước thềm chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Ủy ban An ninh nội các (CCS) của nước này ngày 22/9/2015 đã thông qua thỏa thuận mua 22 máy bay trực thăng tấn công Apache và 15 máy bay vận tải hạng nặng Chinook trị giá 2,5 tỷ USD với hãng hàng không khổng lồ Boeing của Mỹ.

03:00 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Hợp đồng này còn có điều khoản đặt mua thêm 11 máy bay Apache và 4 chiếc Chinook.

Các nguồn tin chính phủ cho hay: “Thỏa thuận mua (máy bay trực thăng) Apache và Chinook đã được thông qua.” Phía CCS đã họp ngay sau cuộc họp nội các Ấn Độ.

Nhiều người trong lĩnh vực quốc phòng từng kỳ vọng thỏa thuận này được ký kết trong chuyến thăm Ấn Độ của Ngoại trưởng Mỹ Ashton Carter hồi tháng 7 năm nay khi mà phía Mỹ cũng đang theo đuổi hợp đồng này trong bối cảnh Washington muốn tăng cường sự hiện diện của mình ở thị trường quốc phòng đang phát triển của Ấn Độ.

Các công ty Mỹ trong thập niên vừa qua đã kiếm được nhiều hợp đồng quốc phòng của Ấn Độ trị giá khoảng 10 tỷ USD, trong đó có hợp đồng bán máy bay trinh sát biển P-8l, máy bay C-130J Super Hercules và C-17 Globemaster-III.

Thỏa thuận trên đã củng cố vị thế của Mỹ là một trong những nhà cung cấp thiết bị quân sự hàng đầu của Ấn Độ bên cạnh Israel, đánh bật Nga - đồng minh thời Chiến tranh Lạnh của New Delhi - khỏi vị trí nguồn cung vũ khí chính cho quốc gia Nam Á./.

(Theo TTXVN)

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục