Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo Agni V

Ấn Độ thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo Agni V

Đây là loại tên lửa tiên tiến nhất trong dòng tên lửa Agni và có phạm vi tấn công trên 5000 km.

03:33 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ngày 18/1/2018, Ấn Độ đã thử nghiệm thành công tên lửa Agni-V, sự kiện này đã kiểm chứng cho độ tin cậy của tên lửa đạn đạo đất đối đất.

Bộ Quốc phòng Ấn Độ tuyên bố: "Đây là lần thử nghiệm thứ năm và là lần thứ ba liên tiếp phóng đi từ tổ hợp bệ phóng di động. Tất cả đều thành công".

Tên lửa đã được phóng đi vào lúc  9h53 sáng ngày 18/1 từ bãi thử tổng hợp (ITR) trên đảo Abdul Kalam ngoài khơi bờ biển Odisha. Cuộc thử nghiệm được giám sát bởi Giám đốc dự án G. Ramaguru và Giám đốc chương trình M.R.M. Babu. Hiệu suất bay của tên lửa được theo dõi và giám sát bởi radar, các trạm quan sát và các hệ thống theo dõi trong suốt quá trình thử nghiệm.

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết thêm rằng: “Tất cả các mục tiêu đã được đáp ứng thành công”.

Tên lửa Agni-V với tầm bắn trên 5000 km là tên lửa đạn đạo tầm xa nhất của Ấn Độ và có thể tiếp cận hầu hết các phần lãnh thổ của Trung Quốc, trở thành một trong ba trụ cột vũ khí hạt nhân của Ấn Độ.

Sức mạnh răn đe

Cuộc thử nghiệm liên hợp lần này đã tăng cường thêm năng lực tên lửa đạn đạo và sức mạnh răn đe của Ấn Độ.

Nguồn tin cho biết, cuộc thử nghiệm lần này đã “thành công mỹ mãn”, tên lửa đã bay trong 19 phút và có tầm bay 4900 km.

Agni-V là loại tên lửa tiên tiến nhất trong seri Agni với các công nghệ mới được kết hợp trong điều khiển và dẫn đường, đầu đạn và động cơ.

Theo một quan chức của Tổ chức Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng cho biết: "Các hệ thống định vị, hệ thống dẫn đường quán tính (RINS) và hệ thống định vị toàn cầu (MINS) hiện đại nhất và chính xác nhất đã giúp cho tên lửa Agni V đánh trúng mục tiêu trong phạm vi chênh lệch vài mét , máy tính tốc độ cao và phần mềm chống lỗi cùng với bệ phóng di động mạnh mẽ và đáng tin cậy đã điều khiển tên lửa một cách hoàn hảo”.

Tên lửa này được lập trình sau khi đạt đến đỉnh cao quỹ đạo sẽ quay về Trái Đất để tiếp tục hành trình hướng tới mục tiêu dự định với tốc độ tăng lên do lực hấp dẫn của Trái Đất.

Đường đi của tên lửa được dẫn đường chính xác bởi máy tính tiên tiến và hệ thống dẫn đường quán tính.

Thời gian chuẩn bị ngắn

Hai cuộc thử nghiệm đầu tiền của Agni V vào năm 2012 và 2013 đều đã được triển khai với cấu hình mở.

Lần phóng thứ ba, thứ tư và thứ năm từ bệ phóng di động, được tích hợp với một bệ phóng tinh vi di động, và được cấu hình cho phép phóng tên lửa với thời gian chuẩn bị rất ngắn so với cấu hình mở.

Điều này cũng tạo nên lợi thế về độ tin cậy cao hơn, tuổi thọ dài hơn, ít bảo trì hơn và tính di động được nâng cao.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn:  http://www.thehindu.com/news/national/india-successfully-test-fires-agni-5-ballistic-missile/article22462182.ece

Nguồn:

Cùng chuyên mục