Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ thúc đẩy cuộc cách mạng điện thoại thông minh

Ấn Độ thúc đẩy cuộc cách mạng điện thoại thông minh

Ấn Độ có số lượng người dùng điện thoại thông minh gần bằng Hoa Kỳ, và số lượng sẽ còn tăng lên nhiều triệu nữa.

05:31 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Hiện nay, thị trường Nam Á này đã trở thành một trong những tâm điểm cạnh tranh của hàng loạt các hãng kinh doanh điện thoại, từ Samsung, Apple, Oppo, Xiaomi cho đến Micromax của Ấn Độ.

Và câu chuyện chỉ mới bắt đầu. Các chuyên gia cho biết, tổng số người sử dụng điện thoại thông minh ở Ấn Độ là 300 triệu, và có thể tăng hơn 50% trong vài năm tới.

Một trong những nguyên nhân chính khiến thị trường Ấn Độ thu hút các nhà đầu tư là có tới 1 tỷ người dân ở đây chưa có điện thoại thông minh. Thậm chí theo số liệu của Counterpoint Research, trong số 650 triệu người sử dụng điện thoại hiện nay ở Ấn Độ, chỉ có hơn 300 triệu người là dùng điện thoại thông minh, qua đó còn rất nhiều cơ hội cho các hãng di động.

Điều này có nghĩa là, Ấn Độ hiện nay đã vượt Mỹ để trở thành thị trường điện thoại thông minh lớn thứ 2 thế giới sau Trung Quốc. Nó cũng có nghĩa là, có khoảng 1 tỷ người Ấn Độ chưa có điện thoại thông minh - cơ hội về thị trường khổng lồ.

Shobhit Srivastava, Nhà phân tích của Counterpoint Research, nhận định: “Ấn Độ đang ở trong thời kỳ “trăng mật” về tăng trưởng của điện thoại thông minh. Bạn có hơn 300 triệu người sở hữu thiết bị 2G, và họ sẽ đổi sang một chiếc điện thoại thông minh ... Đây chính là tiềm năng của Ấn Độ đang có”.

Cũng theo báo cáo của Counterpoint, khoảng 2/3 số người sử dụng di động tại Ấn Độ, tương đương 433 triệu người sẽ nâng cấp điện thoại vào năm tới.

Gần 900 triệu người đang “offline”

Hiện nay hơn 66% của 1,3 tỷ người Ấn Độ, tương đương 900 triệu người vẫn chưa được tiếp cận với Internet và trong vòng 10 năm tới, hàng trăm triệu người Ấn Độ sẽ thực hiện điều này qua các thiết bị như điện thoại thông minh.

“Điện thoại di động đã trở thành thiết bị chính để người dùng truy cập vào internet”, ông Srivastava nói.

Thời gian gần đây, việc truy cập Internet qua điện thoại tại Ấn Độ còn hạn chế do mức giá dịch vụ cao, nhưng tình hình đang dần thay đổi khi ngày càng có nhiều hãng di động tham gia thị trường.

Vào năm 2016, tỷ phú giàu nhất Ấn Độ là ông Mukesh Ambani đã gây nên một cuộc chiến về giá khi khuyến mãi 6 tháng dùng thử Internet miễn phí cho mạng di động Reliance Jio 4G Network của mình. Hệ quả là Ấn Độ giờ đây có giá dữ liệu di động rẻ nhất trên thế giới.

Mức giá dữ liệu tốc độ cao ước khoảng 149 rupi (2,30 USD) một tháng.

Ngôn ngữ là chìa khóa tăng trưởng

Ấn Độ có hàng chục phương ngôn, và nhiều người sử dụng điện thoại di động mới nhất của đất nước này đang là một trong số đó.

Báo cáo gần đây của KPMG và Google cho thấy Ấn Độ hiện có khoảng 234 triệu người sử dụng Internet bằng ngôn ngữ địa phương và con số này ước tính sẽ tăng lên 536 triệu người vào năm 2021.

Ông Srivastava cho biết: “Một trong những lý do chính khiến điện thoại thông minh không thể thâm nhập vào khu vực nông thôn hoặc vùng xa xôi hơn là bởi vì tất cả bằng tiếng Anh. Bạn cần phải có ngôn ngữ của khu vực đó, và rất nhiều công ty đã nắm bắt được điều đó”.

Những công ty Ấn Độ như Indus OS đang lập trình nên các hệ thống trình duyệt hay điều hành bằng tiếng địa phương nhằm giúp các sản phẩm công nghệ cao bằng tiếng Anh tiếp cận được với người dùng.

“Họ đang đầu tư đưa ngôn ngữ địa phương vào điện thoại thông minh, và biến thách thức này thành một yếu tố khác biệt cho bản thân”, ông nói thêm.

Quá nhiều lựa chọn

Hiện nay, Ấn Độ có hơn 100 thương hiệu điện thoại thông minh khác nhau. Theo công ty nghiên cứu IDC, Samsung chiếm tới 25% thị phần và thống trị thị trường, nhưng một vài công ty trong nước và quốc tế chiếm thị phần nhỏ hơn nhưng rất quan trọng.

Iphones quá đắt đối với hầu hết người dân Ấn Độ, nhưng gần đây Apple đã bắt đầu lựa chọn một số mẫu đưa vào khu vực Bangalore – trung tâm về công nghệ của Ấn Độ - với hy vọng cung cấp thêm một sản phẩm có tính cạnh tranh.

Các nhà sản xuất Trung Quốc chiếm hơn 50% thị trường Ấn Độ và liên tục tăng trưởng doanh thu trong năm vừa qua.

Theo comScore, ông Srivastava cho biết, Ấn Độ mở cửa hơn cho các công ty mới tham gia thị trường hơn là Trung Quốc hay Hoa Kỳ, nơi mà Apple và Samsung đã chiếm hơn 70% thị trường điện thoại thông minh.

Srivastava cho biết: “Rào cản gia nhập ít hơn rất nhiều. Ở Ấn Độ bây giờ công ty nhỏ vẫn có cơ hội để phát triển”.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: http://money.cnn.com/2017/09/26/technology/india-mobile-congress-market-numbers/index.html

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục