Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ thúc đẩy ngoại giao vắc xin trong khu vực

Ấn Độ thúc đẩy ngoại giao vắc xin trong khu vực

Ấn Độ có thể tặng 10 triệu liều vắc xin cho các quốc gia Afghanistan, Bhutan, Bangladesh, Nepal, Sri Lanka, Maldives và Mauritius.

05:11 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ba quan chức có thông tin về kế hoạch của chính phủ cho biết, Ấn Độ đang xem xét tài trợ khoảng 10 triệu liều vắc-xin Covid-19 cho các quốc gia có quan hệ hữu nghị, mặc dù Ấn Độ cố gắng cân bằng hành động ngoại giao với nhu cầu tiêm vắc-xin cho chính nhân viên y tế và nhân viên tuyến đầu của mình. 

Theo một trong những nguồn giấu tên được trích dẫn ở trên, Ấn Độ có thể tặng khoảng 10 triệu liều huyết thanh Covishield của Viện Huyết thanh Ấn Độ và Covaxin của Công ty Công nghệ sinh học Bharat cho các quốc gia như Afghanistan, Bhutan, Bangladesh, Nepal, Sri Lanka, Maldives, Mauritius và Seychelles.

Trong số này, khoảng 2 triệu liều Covishield có khả năng được tặng cho Bangladesh sớm nhất là vào thứ Tư (20/1).

Số lượng này có thể nằm ngoài 30 triệu liều Covishield mà chính Viện Huyết thanh Ấn Độ dự định bán ở Bangladesh thông qua một hiệp ước ba bên được ký kết giữa công ty này và nhà sản xuất thuốc Beximco Pharmaceuticals Ltd của Bangladesh và Chính phủ Bangladesh vào tháng 11/2020. Quan chức giấu tên thứ ba cho biết, “Bộ Y tế Ấn Độ đang đưa ra một cái nhìn tổng thể về số lượng có thể được sản xuất và số lượng liều lượng cần thiết ở Ấn Độ. Mặc dù hiện nay việc xuất khẩu vẫn được cho phép nhưng chúng tôi vẫn chưa đưa ra quyết định về việc này. Bộ Ngoại giao sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc họ sẽ mua bao nhiêu liều lượng và gửi đến các quốc gia thân thiện nào và vào khi nào".

Tuy nhiên, theo các quan chức, các quyết định như vậy sẽ chỉ được thực hiện sau khi đã đủ liều lượng cho Ấn Độ.

Người phát ngôn của Viện Huyết thanh Ấn Độ, Bharat Biotech, Bộ Y tế và Bộ Ngoại giao không bình luận về vấn đề này. Cho đến nay, Ấn Độ đã mua 16,5 triệu liều vắc xin Covid-19, với 11 triệu mũi tiêm Covishield và phần còn lại là Covaxin, và có kế hoạch đảm bảo thêm mũi tiêm vào cuối tháng này.

Hiện tại, số vắc xin này được dành cho 30 triệu nhân viên y tế và tuyến đầu.

Ấn Độ cũng có kế hoạch tiêm chủng cho 270 triệu người - người già trên 50 tuổi và những người dưới 50 tuổi nhưng mắc bệnh đi kèm nghiêm trọng - vào tháng 8.

Ấn Độ bắt đầu tiêm vắc xin cho nhân viên y tế và nhân viên tuyến đầu vào thứ Bảy (16/1) và tính đến 5 giờ chiều ngày thứ Hai (18/1), đã tiêm cho 381.305 người trong 7.704 buổi tiêm trên khắp đất nước. Trong khi Chính phủ có kế hoạch tặng vắc xin cho các quốc gia thân thiện, thì bản thân hai nhà sản xuất vắc xin của Ấn Độ đã thúc đẩy chính phủ xuất khẩu thương mại các sản phẩm của họ.

Cả Viện Huyết thanh Ấn Độ và Bharat Biotech đều đã ký hiệp ước cung cấp Covishield và Covaxin tương ứng cho các quốc gia khác.

Viện Huyết thanh Ấn Độ cũng có thỏa thuận bán 1,5 triệu liều cho Nam Phi và nổi bật hơn là việc bán 200 triệu liều vắc xin cho Covax - một chương trình do Tổ chức Y tế Thế giới hậu thuẫn nhằm mục đích tiếp cận công bằng với vắc xin Covid-19.

Thỏa thuận cung cấp cho Covax bao gồm vắc xin Covishield cũng như Covavax, một phiên bản huyết thanh của vắc xin được phát triển ban đầu bởi Novavax có trụ sở tại Mỹ, dự kiến sẽ được tung ra trong vài tháng tới.

Mặt khác, tuần trước Bharat Biotech đã ký một thỏa thuận với Precisa Medicamentos để cung cấp Covaxin cho Brazil. Tuy nhiên, công ty không tiết lộ họ sẽ cung cấp bao nhiêu liều lượng.

Cả Covishield và Covaxin đều đã nhận được giấy phép khẩn cấp từ V.G. Somani - Tổng kiểm soát ma túy của Ấn Độ vào ngày 3/1, nhưng đối với loại vắc xin Covaxin của hãng Bharat Biotech, việc ủy quyền đang ở "chế độ thử nghiệm lâm sàng" vì công ty vẫn chưa nhận được kết quả tạm thời từ thử nghiệm giai đoạn 3. Viện Huyết thanh Ấn Độ đang cung cấp 11 triệu mũi tiêm Covishield cho Chính phủ Ấn Độ với “giá đặc biệt” là 200 rupee mỗi liều chưa bao gồm thuế (khoảng 63000 VND), thấp hơn một chút so với mức 3 USD mà họ đang tính cho nguồn cung cấp Covax, trong khi nguồn cung cấp của Bharat Biotech bao gồm khoản tài trợ miễn phí 1,65 triệu liều và 3,85 triệu khác với giá 295 rupee/mũi (khoảng 93000 VND). Giá trung bình của vắc-xin Bharat Biotech cho 5,5 triệu mũi là 206 rupee/liều (khoảng 65000 VND).

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.livemint.com/news/india/india-pushes-vaccine-diplomacy-in-region-11611017254972.html

Bấm vào đây để đọc bản tiếng Anh của bài viết này/Click here to read the English version of this article

Nguồn:

Cùng chuyên mục