Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ tổ chức tập trận hải quân lớn giữa các động thái của Trung Quốc trên các vùng biển

Ấn Độ tổ chức tập trận hải quân lớn giữa các động thái của Trung Quốc trên các vùng biển

Ấn Độ sẽ mời các lực lượng hải quân từ ít nhất 16 quốc gia tham gia cuộc tập trận hải quân kéo dài 8 ngày từ ngày 6/3/2018 với mục đích mở rộng hợp tác khu vực và chống các hoạt động phi pháp trên các tuyến đường biển quan trọng.

03:32 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Cuộc tập trận hai năm một lần mang tên "Milan" được tổ chức tại khu vực quần đảo Andaman và Nicobar trong bối cảnh quân đội Trung Quốc đang không ngừng gia tăng hoạt động tại khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, và các quan chức cho biết, vấn đề này có thể sẽ được đưa ra trong các cuộc thảo luận giữa các tham mưu trưởng lực lượng hải quân của các nước tham gia tập trận.

D K Sharma, người phát ngôn của Hải quân Ấn Độ, cho biết: "Các hoạt động trong thời gian cuộc tập trận Milan bao gồm: chia sẻ quan điểm và ý tưởng về trật tự hàng hải, đồng thời tăng cường hợp tác khu vực để chống lại các hoạt động phi pháp trên biển".

Ông Sharma cho biết, các quốc gia tham gia tập trận gồm có Australia, Malaysia, Maldives, Mauritius, Myanmar, New Zealand, Oman, Việt Nam, Thái Lan, Tanzania, Sri Lanka, Singapore, Bangladesh, Indonesia, Kenya và Campuchia.

Ngoài các hoạt động diễn tập và tương tác trên biển, ông Sharma cho biết, cuộc tập trận Milan cũng sẽ tạo cơ hội cho các bên tham gia xây dựng mối quan hệ mạnh mẽ hơn trong việc giải quyết các thách thức an ninh khác nhau.

Ấn Độ, Mỹ và một số quốc gia khác đang thúc đẩy tự do hàng hải trong vùng biển Đông tồn tại các tranh chấp.

Các quan chức cho biết, các cuộc diễn tập quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông có thể được thảo luận giữa các tham mưu trưởng hải quân của các nước tham gia trong sự kiện này.

Vào tháng 11/2017, Ấn Độ, Mỹ, Australia và Nhật Bản đã hình thành nên liên minh bốn bên được mong chờ từ lâu để phát triển một chiến lược mới nhằm giữ các tuyến đường biển quan trọng ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương khỏi ảnh hưởng của Trung Quốc.

Ông Sharma cho biết: "Từ góc độ tiểu khu vực, cuộc tập trận Milan đã trở thành một sự kiện quốc tế có uy tín và bao gồm sự tham gia của các lực lượng hàng hải không chỉ từ vịnh Bengal và Đông Nam Á mà còn khu vực Ấn Độ Dương rộng lớn hơn”.

Cuộc tập trận “Milan” được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1995 với sự tham gia của 5 nước. Mục đích của sáng kiến này là xây dựng một diễn đàn hiệu quả để thảo luận các mối quan tâm chung ở khu vực Ấn Độ Dương và thúc đẩy hợp tác sâu hơn giữa các lực lượng hải quân.

Cuộc tập trận được tổ chức bởi Hải quân Ấn Độ dưới sự chỉ đạo của Bộ Tư lệnh khu vực Andaman và Nicobar.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn://economictimes.indiatimes.com/articleshow/63069995.cms?utm_source=contentofinterest&utm_medium=text&utm_campaign=cppst

 

Nguồn:

Cùng chuyên mục