Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ, UAE hy vọng sử dụng mối quan hệ song phương để định hình thế giới đang thay đổi

Ấn Độ, UAE hy vọng sử dụng mối quan hệ song phương để định hình thế giới đang thay đổi

08:00 12-12-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Hôm thứ Hai, Ngoại trưởng Ấn Độ S Jaishankar cho biết, Ấn Độ và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã ký một thỏa thuận thương mại mang tính bước ngoặt, quan hệ song phương đã chứng kiến "sự chuyển đổi thực sự", và hiện đang bắt đầu có tác động lan tỏa rộng lớn hơn, đồng thời nhấn mạnh rằng họ hy vọng mối quan hệ này sẽ giúp định hình thế giới đang thay đổi.

Ông nói rằng, một quyết định mang tính quyết định về sự chuyển đổi này là việc ký kết hiệp định thương mại song phương, điều này đã dẫn đến những kết quả hiệu quả như vậy, đồng thời nói lên nhiều điều về mối quan hệ song phương.

Khi phát biểu bài phát biểu quan trọng tại Diễn đàn Toàn cầu Ấn Độ và thảo luận nhóm - Ấn Độ-UAE: Đối tác vì Tác động Toàn cầu, ông Jaishankar nói rằng: "Việc chúng ta có thể ký kết thỏa thuận hợp tác kinh tế toàn diện một cách nhanh chóng và dẫn đến những thành quả hiệu quả như vậy, điều này nói lên rất nhiều điều về mối quan hệ. Chúng ta hiện đang chuyển sang các lĩnh vực mới".

Ấn Độ và UAE đã ký Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện UAE-Ấn Độ (CEPA) vào tháng 2 năm nay.

Ông nói: "Hôm nay, các cuộc thảo luận của chúng ta là về không gian, giáo dục, trí tuệ nhân tạo, sức khỏe và khởi nghiệp. Các khoản đầu tư thương mại năng lượng truyền thống cũ vẫn tiếp tục, nhưng một chương trình nghị sự mới cũng đang ra đời".

Jaishankar đã tweet rằng: "...Hợp tác giữa Ấn Độ và UAE có ý nghĩa đặc biệt. Chúng tôi đã biết nhau từ lâu nhưng đã được tái nhận thức vào năm 2016. Với CEPA, mối quan hệ song phương đã thực sự bắt đầu. Hợp tác Ấn Độ - UAE không phải là thay đổi để tồn tại mà tích cực định hình sự thay đổi".

UAE hiện nay là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Ấn Độ. Đây là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Ấn Độ.

"Nhiều công dân Ấn Độ sống ở UAE hơn bất kỳ quốc gia nào khác ở nước ngoài. Vì vậy, cho dù chúng tôi đang nói chuyện với mọi người hay chúng tôi đang nói chuyện kinh doanh, UAE có một điểm nổi bật đặc biệt trong quan điểm của chúng tôi".

"Sau chuyến thăm của Thủ tướng Narendra Modi vào năm 2015, chuyến thăm diễn ra sau hơn 4 thập kỷ, chúng ta đã thực sự chứng kiến sự chuyển đổi thực sự trong quan hệ của mình. Như tôi đã chỉ ra, chắc chắn thương mại và đầu tư của chúng ta đã tăng lên".

"Nếu chúng ta bàn về sự trở lại của lịch sử ở khu vực này, thì một ví dụ rất tự nhiên về điều đó là mối quan hệ Ấn Độ-UAE. Đôi khi chúng ta có thể có những quan điểm khác. Cho dù như thế, giữa chúng ta cũng thường xuyên được thể hiện một cách tinh tế".

"Vì vậy, khi tôi nhìn lại lịch sử và các mối quan hệ sẽ tiến triển trong những ngày tới, tôi chắc chắn sẽ đặt mối quan hệ Ấn Độ-UAE ở vị trí rất cao".

"Ấn Độ và UAE là hai quốc gia rất thoải mái, đã biết nhau từ lâu và muốn sử dụng mối quan hệ này trong một thế giới đang thay đổi, không chỉ để tồn tại trong một thế giới đang thay đổi mà còn để định hình một thế giới đang thay đổi".

Ông Jaishankar cũng nhấn mạnh khả năng mở rộng mối quan hệ này với các đối tác khác, đây như một khía cạnh khác của mối quan hệ này.

Ông Jaishankar nói rằng: "Nước Pháp là một ví dụ rõ ràng. Năm nay chúng tôi vừa đưa quan hệ ba bên với Pháp lên cấp bộ trưởng và chúng tôi chắc chắn muốn mở rộng điều đó".

Ông nói, Ấn Độ và UAE cũng đang làm nhiều việc cùng nhau hơn.

Ông cũng cho biết, Ấn Độ và UAE đang cùng nhau bàn về khả năng hợp tác y tế ở châu Phi.

Ông cũng đề cập đến việc thành lập cơ chế I2US (Ấn Độ, Israel, UAE và Mỹ), đây là "một ví dụ khác về cách mối quan hệ đã thay đổi của chúng ta hiện đang bắt đầu có tác động lan rộng hơn."

"Vì vậy, theo nhiều cách, đây là một mối quan hệ rất tham vọng vì nó thực sự không bị giới hạn bởi các khả năng song phương. Tôi rất tin tưởng rằng, khi chúng ta tiến sâu hơn vào mối quan hệ này, nó cũng tạo ảnh hưởng cấp độ toàn cầu".

"Mối quan hệ thương mại năng lượng truyền thống vẫn tiếp tục nhưng một chương trình nghị sự mới cũng đang hình thành. Theo tôi, đó là điều sẽ thực sự xác định lại mối quan hệ này và giúp nó đi lên một quỹ đạo cao hơn".

Ông Jaishankar viết trên Twitter rằng: "Đã vạch ra mối quan hệ giữa toàn cầu hóa, tái cân bằng và đa cực. Nhưng nhấn mạnh rằng các lực lượng cạnh tranh lâu đời cũng đang hoạt động. Chúng ta không phải chứng kiến sự cáo chung của lịch sử, mà chúng ta đang chứng kiến sự trở lại của lịch sử".

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục