Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ ủng hộ trật tự dựa trên quy tắc ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Ấn Độ ủng hộ trật tự dựa trên quy tắc ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Hôm thứ Tư (16/6) thể hiện mối quan ngại của Ấn Độ về những thách thức an ninh trong lĩnh vực hàng hải, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh đã kêu gọi một trật tự dựa trên quy tắc ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và nhấn mạnh nhu cầu đảm bảo tự do hàng hải, hàng không và thương mại không bị cản trở trên các tuyến đường thủy quốc tế bao gồm cả ở khu vực Biển Đông.

05:51 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Trong bài phát biểu trực tuyến tại Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN-Plus (ADMM-Plus), ông Singh cho biết, những diễn biến ở Biển Đông đã thu hút sự chú ý trong khu vực và các khu vực khác, được coi là một sự đề cập gián tiếp về hành vi của Trung Quốc ở vùng biển quan trọng này.

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ cũng nói rằng, chủ nghĩa khủng bố và cực đoan là những mối đe dọa nghiêm trọng nhất đối với hòa bình và an ninh toàn cầu, đồng thời thúc đẩy các nỗ lực tập thể nhằm tiêu diệt hoàn toàn các tổ chức khủng bố và mạng lưới của chúng.

ADMM-Plus là một nền tảng bao gồm 10 quốc gia ASEAN và 8 đối tác đối thoại - Ấn Độ, Trung Quốc, Australia, Nhật Bản, New Zealand, Hàn Quốc, Nga và Mỹ.

Đề cập đến những thách thức trong lĩnh vực hàng hải, ông Singh cho biết, Ấn Độ ủng hộ một trật tự dựa trên luật lệ ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương dựa trên sự tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia, giải quyết hòa bình các tranh chấp thông qua đối thoại và tuân thủ các quy tắc và luật pháp quốc tế.

Ông cho biết, Ấn Độ hy vọng rằng các cuộc đàm phán về quy tắc ứng xử sẽ dẫn đến những kết quả phù hợp với luật pháp quốc tế, bao gồm cả UNCLOS (Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển) và sẽ không làm phương hại đến các quyền và lợi ích hợp pháp của các quốc gia không tham gia các cuộc đối thoại này.

Không nhắc đến Trung Quốc hay bất kỳ quốc gia nào khác, ông Singh cho biết, những thách thức mới đối với hòa bình và an ninh quốc tế đang xuất hiện và không thể được giải quyết bằng các hệ thống đã lỗi thời được thiết kế để đối phó với "những khảo nghiệm trong quá khứ".

Ông nói: "Các thách thức an ninh hàng hải là một lĩnh vực khác mà Ấn Độ quan tâm. Các tuyến đường giao thông trên biển rất quan trọng đối với hòa bình, ổn định, thịnh vượng và phát triển của khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương".

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ cho biết: "Về phương diện này, các diễn biến ở Biển Đông đã thu hút sự chú ý trong khu vực và các khu vực khác. Ấn Độ ủng hộ tự do hàng hải, hàng không và thương mại không bị cản trở trên các tuyến đường thủy quốc tế này".

Nói về khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, ông Singh cho biết, Ấn Độ đã tăng cường các cam kết hợp tác trong khu vực dựa trên việc hội tụ các tầm nhìn và giá trị thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực.

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ nói rằng: “Dưới tiền đề ASEAN giữ vai trò trung tâm, Ấn Độ ủng hộ việc sử dụng các cơ chế do ASEAN dẫn dắt như những nền tảng quan trọng để thực hiện tầm nhìn chung của chúng tôi về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”.

Đề cập đến mối đe dọa từ các mạng lưới khủng bố, ông Singh kêu gọi hành động mạnh mẽ chống lại những kẻ khuyến khích, hỗ trợ và tài trợ cho khủng bố và cung cấp nơi trú ẩn cho những kẻ khủng bố, những nhận xét được cho là nhắm vào Pakistan.

Ông nói rằng: “Chủ nghĩa khủng bố và cực đoan là những mối đe dọa nghiêm trọng nhất đối với hòa bình và an ninh mà thế giới đang phải đối mặt ngày nay”.

Ông Sign cho biết, Ấn Độ với tư cách là thành viên của Lực lượng Đặc nhiệm Hành động tài chính (FATF), vẫn cam kết chống tài trợ cho khủng bố.

Ông nói: “Ấn Độ chia sẻ mối quan ngại toàn cầu về chủ nghĩa khủng bố, và tin rằng, trong thời đại mà mạng lưới giữa các phần tử khủng bố đang ở mức báo động, chỉ thông qua sự hợp tác tập thể thì các tổ chức khủng bố và mạng lưới của chúng mới có thể bị phá vỡ hoàn toàn, xác định rõ các thủ phạm và chúng phải chịu trách nhiệm”.

Đi sâu thảo luận về đại dịch Covid-19, ông Singh cho biết, Ấn Độ chỉ mới thoát khỏi làn sóng lây nhiễm thứ hai, làn sóng này đã đẩy phản ứng y tế của Ấn Độ đến "giới hạn", và kêu gọi cách tiếp cận toàn cầu phối hợp như sản xuất vắc xin phi sở hữu sáng chế, chuỗi cung ứng không bị cản trở và đảm bảo nhiều năng lực y tế để đánh bại đại dịch. Bộ trưởng Singh cho biết, sự tàn phá của đại dịch vẫn đang diễn ra.

Ông nói rằng: "Virus đang biến đổi nhanh chóng và đang kiểm tra phản ứng của chúng ta khi các biến thể mới có khả năng lây nhiễm mạnh hơn”.

"Nhưng sự tàn phá do ảnh hưởng của đại dịch vẫn đang hiển hiện. Do đó, sự khảo nghiệm này là để đảm bảo rằng nền kinh tế thế giới đang đi trên con đường phục hồi và đảm bảo sự phục hồi không để lại ai phía sau. Tôi tin rằng điều này chỉ có thể thực hiện được nếu toàn bộ nhân loại được tiêm chủng”.

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ cũng bàn về mối quan hệ sâu sắc của Ấn Độ với ASEAN, và cho biết, New Delhi tiếp tục coi trọng vai trò trung tâm của khối này trong việc đảm bảo hòa bình và ổn định ở khu vực.

Ông nói: "Quan hệ đối tác chiến lược Ấn Độ - ASEAN đã được củng cố nhờ các liên kết văn hóa và văn minh phát triển mạnh mẽ và tăng cường giao lưu nhân dân. Ấn Độ tiếp tục coi trọng vai trò trung tâm và thống nhất của ASEAN trong việc đảm bảo hòa bình và ổn định ở khu vực".

Ông Singh cũng đề cập đến các mối đe dọa mạng, và cho rằng, chúng xuất hiện trên diện rộng như đã được chứng minh qua các sự cố về "phần mềm tống tiền, các cuộc tấn công mã độc Wannacry và trộm cắp tiền điện tử", điều này khiến chúng ta lo lắng.

Ông nói rằng: “Một cách tiếp cận đa phương được dẫn dắt bởi các giá trị dân chủ, với cơ cấu quản trị cởi mở và bao trùm, và một mạng internet an toàn, cởi mở, ổn định, tôn trọng chủ quyền của các quốc gia, sẽ định hướng tương lai của không gian mạng”.

ADMM-Plus lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội vào năm 2010. Các bộ trưởng quốc phòng sau đó đã nhất trí về 5 lĩnh vực hợp tác thiết thực để theo đuổi cơ chế mới, bao gồm an ninh hàng hải, chống khủng bố, hỗ trợ nhân đạo và các hoạt động gìn giữ hòa bình.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://economictimes.indiatimes.com/news/defence/india-stands-for-rule-based-order-in-indo-pacific-rajnath-singh-at-regional-security-meet/articleshow/83570076.cms

Bấm vào đây để đọc bản tiếng Anh của bài viết này/Click here to read the English version of this article

Nguồn:

Cùng chuyên mục