Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ, Uzbekistan ký 9 hiệp ước; đồng ý về việc sớm ký kết hiệp định đầu tư

Ấn Độ, Uzbekistan ký 9 hiệp ước; đồng ý về việc sớm ký kết hiệp định đầu tư

Hôm thứ Năm (10/12) Ấn Độ và Uzbekistan đã ký 9 thỏa thuận hợp tác trong một số lĩnh vực và đồng ý đẩy mạnh nỗ lực để sớm ký kết hiệp ước đầu tư song phương.

04:55 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Các thỏa thuận đã được ký kết tại hội nghị thượng đỉnh trực tuyến giữa Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Tổng thống Uzbekistan Shavkat Mirziyoyev.

Các thỏa thuận này nhằm mục đích mở rộng hợp tác trong nhiều lĩnh vực bao gồm năng lượng mới và tái tạo, công nghệ kỹ thuật số, an ninh mạng, các dự án phát triển cộng đồng và chia sẻ thông tin về vận chuyển hàng hóa.

Tại hội nghị thượng đỉnh trực tuyến, Thủ tướng Narendra Modi và Tổng thống Shavkat Mirziyoyev đã lên án mạnh mẽ chủ nghĩa khủng bố dưới mọi hình thức và biểu hiện của nó. Theo tuyên bố chung, cả hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về sự cần thiết phải chống lại mối đe dọa bằng cách "phá hủy" nơi trú ẩn an toàn, mạng lưới, cơ sở hạ tầng và các kênh tài trợ của khủng bố.

Tuyên bố chung cho biết, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về tình hình ở Afghanistan, và lưu ý rằng, việc thiết lập hòa bình và ổn định ở Afghanistan có tầm quan trọng lớn đối với an ninh và ổn định của toàn khu vực.

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Narendra Modi khẳng định tiến trình hòa bình ở Afghanistan phải bảo vệ những thành quả đạt được trong hai thập kỷ qua.

"Chúng tôi cũng có cách tiếp cận tương tự đối với các vấn đề an ninh khu vực. Chúng tôi đồng ý rằng việc khôi phục hòa bình ở Afghanistan đòi hỏi một quá trình do người Afghanistan tự lãnh đạo, làm chủ và kiểm soát. Đồng thời cũng cần bảo vệ những thành quả đạt được trong hai thập kỷ qua".

Tuyên bố chung cho biết, Ấn Độ và Uzbekistan bày tỏ sự nhất trí  trong việc ủng hộ một nước Cộng hòa Hồi giáo thống nhất, có chủ quyền và dân chủ ở Afghanistan.

Hai bên cho rằng, mức độ thương mại song phương hiện tại không phản ánh đúng tiềm năng, hai nhà lãnh đạo cũng chỉ đạo các quan chức liên quan nhanh chóng kết thúc nghiên cứu khả thi chung đang diễn ra để mở đường cho việc bắt đầu đàm phán về một hiệp định thương mại ưu đãi.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: Source: https://www.indiatoday.in/india/story/india-uzbekistan-sign-9-pacts-agree-on-concluding-investment-treaty-soon-1748869-2020-12-12

Bấm vào đây để đọc bản tiếng Anh của bài viết này/Click here to read the English version of this article

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục