Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ và Ả Rập Xê Út nhất trí mở rộng quan hệ kinh tế và an ninh sau hội nghị thượng đỉnh G20

Ấn Độ và Ả Rập Xê Út nhất trí mở rộng quan hệ kinh tế và an ninh sau hội nghị thượng đỉnh G20

NEW DELHI (AP) - Hôm thứ Hai (11/9) Ấn Độ và Ả Rập Xê Út đã đồng ý mở rộng quan hệ thương mại và an ninh, hai ngày sau khi các nhà lãnh đạo hai nước và những người khác tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 công bố một thỏa thuận hành lang cảng và đường sắt mới sẽ nối Ấn Độ, Trung Đông và Châu Âu.

09:00 11-09-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman đã gặp nhau tại New Delhi và chủ trì cuộc họp của Hội đồng Đối tác Chiến lược Ấn Độ-Ả Rập Xê Út. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ Arindam Bagchi cho biết, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận các vấn đề từ an ninh năng lượng, thương mại và đầu tư đến quốc phòng, chăm sóc sức khỏe và an ninh lương thực.
Hội đồng Đối tác chiến lược Ấn Độ-Ả Rập Xê Út, được thành lập vào năm 2019, đóng vai trò là nền tảng giữa hai nước để tăng cường quan hệ.
Trong hội nghị thượng đỉnh G20 tuần trước, Ấn Độ, Ả Rập Xê Út, Mỹ, Liên minh châu Âu và các nước khác đã công bố một hành lang đường sắt và vận tải đầy tham vọng sẽ nối Ấn Độ với Trung Đông và châu Âu nhằm tăng cường tăng trưởng kinh tế và hợp tác chính trị.
Các chuyên gia coi đây là giải pháp thay thế cho chương trình cơ sở hạ tầng trải xuyên quốc gia của Trung Quốc.
Trong một thông cáo báo chí trên truyền hình, ông Modi đã gọi Ả Rập Xê Út là một trong những “đối tác chiến lược quan trọng nhất” của Ấn Độ.
Ông cho biết “hành lang sẽ không chỉ kết nối hai nước mà còn tăng cường hợp tác kinh tế, phát triển năng lượng và kết nối kỹ thuật số giữa châu Á, Tây Á và châu Âu”.
Trước cuộc hội đàm, Hoàng tử Mohammed đã được chào đón long trọng tại Dinh Tổng thống Rashtrapati Bhavan ở New Delhi. Ông Mohammed đang có chuyến đi ba ngày tới Ấn Độ, bao gồm cả hội nghị thượng đỉnh G20.
Ấn Độ coi Ả Rập Xê Út là một trong những đối tác chiến lược quan trọng nhất ở Trung Đông. Thương mại giữa hai nước đạt trên 52,8 tỷ USD trong năm tài chính 2022-2023.

Nguồn:

CIS

Cùng chuyên mục