Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ và Ba Lan nâng quan hệ song phương lên thành quan hệ đối tác chiến lược

Ấn Độ và Ba Lan nâng quan hệ song phương lên thành quan hệ đối tác chiến lược

Hôm thứ Năm (22/8) Ấn Độ và Ba Lan đã nâng quan hệ lên thành quan hệ đối tác chiến lược trong chuyến thăm của Thủ tướng Ấn Độ Modi đến Ba Lan.

08:00 23-08-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ và Ba Lan đã nâng quan hệ lên thành quan hệ đối tác chiến lược khi Thủ tướng Narendra Modi và người đồng cấp Ba Lan Donald Tusk tìm cách mở rộng hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng và an ninh, thương mại, đầu tư và số hóa.

Ông Modi là thủ tướng Ấn Độ đầu tiên đến thăm Ba Lan sau 45 năm, chuyến thăm này báo hiệu ý định của Ấn Độ nhằm khôi phục quan hệ với nền kinh tế lớn thứ sáu trong Liên minh châu Âu (EU).

Bên cạnh việc lập kế hoạch hành động bốn năm cho quan hệ đối tác chiến lược bao gồm hợp tác an ninh, thương mại, công nghệ, kết nối, chống khủng bố, an ninh mạng và y tế, hai bên đã quyết định hoàn tất thỏa thuận an sinh xã hội để bảo vệ quyền lợi của những người làm việc chuyên nghiệp tại quốc gia của nhau.

Ông Modi phát biểu bằng tiếng Hindi trong buổi họp báo sau cuộc hội đàm với ông Tusk rằng: “Năm nay, chúng ta kỷ niệm 70 năm quan hệ ngoại giao. Nhân dịp này, chúng ta đã quyết định định hình lại mối quan hệ của mình thành quan hệ đối tác chiến lược. Mối quan hệ giữa Ấn Độ và Ba Lan dựa trên các giá trị chung như dân chủ và pháp quyền".

Ông Tusk cho biết việc nâng cấp quan hệ không chỉ là về định nghĩa mà còn về "quyết tâm và sự sẵn sàng hợp tác trên nhiều lĩnh vực". Bên cạnh Ấn Độ, các đối tác chiến lược khác của Ba Lan tại Châu Á là Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Ông Modi mô tả sự hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực quốc phòng là "biểu tượng cho sự tin tưởng sâu sắc lẫn nhau" và cho biết sự hợp tác trong lĩnh vực này sẽ được tăng cường. Ông Tusk cho biết có nhiều cơ hội để tạo ra sự hiệp lực thực sự giữa các ngành công nghiệp quốc phòng của hai bên. "Ba Lan sẵn sàng tham gia vào quá trình hiện đại hóa thiết bị quân sự. Chúng tôi có đủ trình độ, công ty và năng lực công nghệ cho việc này".

Ông Modi đã mời các công ty từ Ba Lan, quốc gia hàng đầu thế giới về chế biến thực phẩm, tham gia các công viên thực phẩm lớn ở Ấn Độ và chỉ ra những cơ hội hợp tác mới trong xử lý nước, quản lý chất thải rắn và cơ sở hạ tầng đô thị. Ông cho biết công nghệ than sạch, năng lượng tái tạo và AI có thể là những lĩnh vực hợp tác khác.

Đồng thời, Ấn Độ có thể chia sẻ chuyên môn của mình trong lĩnh vực công nghệ tài chính, dược phẩm và không gian. Thủ tướng Tusk cho biết, Ba Lan có nhiều điều để cung cấp cho Ấn Độ trong các lĩnh vực chuyển đổi xanh và năng lượng xanh.

Khi ông Modi bày tỏ sự hiểu biết về những khó khăn tạm thời mà công dân Ấn Độ có ý định đến Ba Lan phải đối mặt, phía Ba Lan cho biết vấn đề này không chỉ giới hạn ở Ấn Độ mà là do "những quyết định thiếu cân nhắc" của chính phủ trước. Công việc đang được tiến hành để nới lỏng các quy định về thị thực.

Theo quan hệ đối tác chiến lược, hai bên sẽ duy trì các cuộc tiếp xúc cấp cao thường xuyên, kích thích thương mại và đầu tư và thực hiện các bước để cân bằng thương mại hai chiều và mở rộng giỏ thương mại. Thương mại song phương hiện có giá trị 6 tỷ đô la, đưa Ba Lan trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Ấn Độ tại Trung Âu.

Theo tuyên bố chung, hai bên tái khẳng định cam kết của mình đối với hòa bình và trật tự quốc tế dựa trên luật lệ, đồng thời nhất trí rằng hợp tác an ninh là "cần thiết trong các cuộc xung đột và căng thẳng nghiêm trọng ở nhiều khu vực trên thế giới". Hai bên quyết định tăng cường hợp tác tại các diễn đàn đa phương để giúp duy trì sự ổn định và an ninh toàn cầu.

Theo kế hoạch hành động cho quan hệ đối tác chiến lược, các tổ chức của hai bên sẽ tổ chức các cuộc tham vấn thường xuyên về hợp tác an ninh và quốc phòng để thúc đẩy các mối liên hệ giữa các ngành công nghiệp quốc phòng và hiện đại hóa thiết bị quân sự. Cuộc họp tiếp theo của nhóm công tác chung về hợp tác quốc phòng sẽ được tổ chức vào năm 2024.

Kế hoạch hành động cho biết hai bên sẽ tìm hiểu về hợp tác trong lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ nông nghiệp, năng lượng, công nghệ xanh, cơ sở hạ tầng, quốc phòng, chăm sóc sức khỏe, dược phẩm và khai khoáng tại cuộc họp tiếp theo của Ủy ban Hợp tác Kinh tế Chung (JCEC) dự kiến ​​diễn ra vào cuối năm 2024.

Cùng chuyên mục