Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ và cơ hội bứt phá trong chuỗi cung ứng ô tô toàn cầu: Báo cáo mới từ NITI Aayog

Ấn Độ và cơ hội bứt phá trong chuỗi cung ứng ô tô toàn cầu: Báo cáo mới từ NITI Aayog

Báo cáo vừa công bố của Ủy ban Cải cách Quốc gia Ấn Độ (NITI Aayog) nhấn mạnh tiềm năng to lớn của Ấn Độ trong chuỗi cung ứng ô tô toàn cầu, đồng thời kêu gọi đất nước sớm tháo gỡ các rào cản cấu trúc và khai phá những cơ hội chưa được tận dụng. Báo cáo dự báo ngành sản xuất linh kiện ô tô sẽ tăng trưởng mạnh trong những năm tới, tạo ra hàng triệu việc làm và nâng cao vị thế của Ấn Độ trong chuỗi giá trị toàn cầu.

09:00 14-04-2025 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ngành ô tô Ấn Độ đang đứng trước ngã rẽ quan trọng trong bối cảnh thế giới chuyển dịch sang xu hướng di chuyển bằng điện, xe tự hành và các công nghệ tiên tiến như hệ thống hỗ trợ lái nâng cao (ADAS) và Internet vạn vật (IoT). Báo cáo của NITI Aayog khẳng định, Ấn Độ có tiềm năng lớn để trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng ô tô toàn cầu, đồng thời trở thành đối tác sản xuất đáng tin cậy trên phạm vi quốc tế. Dù đã vươn lên thành quốc gia sản xuất ô tô lớn thứ tư thế giới, Ấn Độ vẫn đối mặt với nhiều thách thức làm suy giảm năng lực cạnh tranh toàn cầu.

Mặc dù là một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, nhưng thị phần của Ấn Độ trong thị trường linh kiện ô tô toàn cầu vẫn còn khiêm tốn, chỉ chiếm khoảng 3%. Báo cáo chỉ ra nhiều điểm nghẽn như chuỗi cung ứng thiếu hiệu quả, chi phí nguyên liệu cao và khả năng tiếp cận còn hạn chế với các phân khúc công nghệ cao – những yếu tố làm giảm sức cạnh tranh của Ấn Độ. Tổng cộng, những bất lợi về chi phí này đã khiến Ấn Độ kém cạnh tranh hơn gần 10% so với các đối thủ như Trung Quốc.

Báo cáo của NITI Aayog đặt ra viễn cảnh đầy tham vọng cho ngành sản xuất linh kiện ô tô Ấn Độ: đạt quy mô thị trường 145 tỷ USD vào năm 2030, trong đó xuất khẩu linh kiện có thể tăng gấp ba lần lên 60 tỷ USD. Nếu hiện thực hóa, đà tăng trưởng này có thể tạo ra từ 2 đến 2,5 triệu việc làm trực tiếp mới, đồng thời thúc đẩy các ngành công nghiệp phụ trợ và nâng thị phần của Ấn Độ trong chuỗi giá trị toàn cầu lên 8%. Những con số này phản ánh tiềm năng chuyển hóa sâu rộng của ngành ô tô đối với nền kinh tế và lực lượng lao động Ấn Độ.

Phó Chủ tịch NITI Aayog, ông Suman K. Beri, nhấn mạnh vai trò chiến lược của Ấn Độ trong chuỗi cung ứng ô tô toàn cầu, nhất là khi đại dịch COVID-19 và bất ổn địa chính trị đã bộc lộ rõ điểm yếu của hệ thống cung ứng hiện tại. Báo cáo cũng nêu bật xu hướng ngày càng gắn kết giữa ngành công nghiệp ô tô với các lĩnh vực công nghệ cao như điện tử, bán dẫn và trí tuệ nhân tạo – từ đó đặt ra yêu cầu Ấn Độ cần nhanh chóng nâng cấp năng lực để theo kịp xu thế toàn cầu.

Để hiện thực hóa tầm nhìn này, NITI Aayog đề xuất một loạt chính sách hỗ trợ cả về tài chính lẫn phi tài chính, nhằm khắc phục bất lợi về chi phí, nâng cấp hạ tầng và thúc đẩy hợp tác quốc tế. Các biện pháp bao gồm hỗ trợ hoạt động sản xuất đối với linh kiện then chốt, hỗ trợ vốn cho công cụ và khuôn mẫu, phát triển các cụm công nghiệp để củng cố chuỗi cung ứng, cũng như tăng cường nghiên cứu, đổi mới và đào tạo kỹ năng.

Kết luận báo cáo cho thấy, Ấn Độ đang đứng trước cơ hội lịch sử để khẳng định vai trò là trung tâm sản xuất ô tô toàn cầu. Nếu kịp thời giải quyết những thách thức tồn đọng, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và mở rộng hợp tác quốc tế, quốc gia này hoàn toàn có thể định hình một vị thế vững chắc trong chuỗi cung ứng ô tô toàn cầu – góp phần thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững trong tương lai.

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục