Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ và Israel thử nghiệm hệ thống phòng không tên lửa đất đối không tầm trung

Ấn Độ và Israel thử nghiệm hệ thống phòng không tên lửa đất đối không tầm trung

JERUSALEM – Tập đoàn Công nghiệp hàng không vũ trụ Israel (IAI) và Tổ chức Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng (DRDO) Ấn Độ đã tiến hành thử nghiệm thành công hệ thống tên lửa đất đối không tầm trung (MRSAM).

04:43 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Phía Israel cho biết, MRSAM được IAI và DRDO cùng phát triển trong vài năm qua và đã thử nghiệm hệ thống này ở Ấn Độ vào tuần cuối cùng của tháng 12.

Hệ thống này được phát triển thông qua một trong những thỏa thuận quốc phòng lớn nhất trong lịch sử của Israel. Vào tháng 4 năm 2017, IAI và Ấn Độ đã ký kết hợp đồng hệ thống MRSAM trị giá 1,6 tỷ USD cho lực lượng bộ binh của Ấn Độ. Quá trình phát triển có sự tham gia của một số công ty Ấn Độ như Bharat Electronics Limited, Larsen & Toubro, và Bharat Dynamics Limited cũng như Tập đoàn Rafael của Israel.

Nỗ lực này là một trong những liên doanh làm nền tảng cho chính sách kinh tế “Sản xuất tại Ấn Độ” nhằm phát triển quốc phòng, vốn đã có vài thập kỷ ký hợp đồng với các công ty Israel để hiện đại hóa quân đội của Ấn Độ.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành IAI Boaz Levy, người được bổ nhiệm vào vị trí cao nhất vào tháng 11 và đã tham gia chặt chẽ vào việc phát triển hệ thống phòng không Barak 8 (MRSAM là một phần của lớp Barak) cho biết, “hệ thống Phòng thủ Tên lửa và Phòng không MRSAM là một hệ thống sáng tạo tiên tiến, một lần nữa đã chứng minh khả năng tiên tiến của nó trước nhiều mối đe dọa”.

“Mỗi cuộc thử nghiệm trong hệ thống phòng không là một hoạt động phức tạp và những hạn chế do COVID-19 làm tăng mức độ phức tạp lên đáng kể. Lần thử nghiệm này là một bằng chứng nữa cho mối quan hệ đối tác bền chặt giữa IAI và DRDO cũng như hai quốc gia”.

Dòng hệ thống phòng không Barak của IAI bao gồm một số cấp độ phạm vi khác nhau, từ 35 km đến 150 km và bao gồm Barak MX mà công ty đang tiếp thị trên toàn cầu như một giải pháp tích hợp duy nhất chống lại nhiều mối đe dọa đồng thời từ trên không. MRSAM lấp đầy khoảng cách tầm trung (70 km) ở Ấn Độ.

Theo IAI, cuộc thử nghiệm hiện tại đã “xác nhận tất cả các thành phần của hệ thống vũ khí”.

“Các chuyên gia Israel và các nhà khoa học và sĩ quan Ấn Độ đã tham gia và chứng kiến cuộc thử nghiệm. Thử nghiệm đã chứng minh các kịch bản tham chiếu khắc nghiệt khác nhau, xác nhận các khả năng khác nhau của hệ thống”.

Cuộc thử nghiệm bao gồm bệ phóng di động và radar đa chế độ. Công ty con của IAI là Elta Systems sản xuất radar đa chế độ, cùng loại radar được sử dụng bởi hệ thống phòng không Iron Dome của Israel. Việc di chuyển đến địa điểm thử nghiệm ở Ấn Độ, và sau đó quay trở lại Israel là công việc đầy thử thách do đại dịch, những người tham gia được yêu cầu phải cách ly và làm việc trong các module.

MRSAM được sử dụng bởi lực lượng Không quân và Hải quân của Ấn Độ. Phiên bản hải quân được gọi là LRSAM, dựa trên dòng Barak 8 và được bán như một phần của hợp đồng trị giá 777 triệu USD với Bharat Electronics Limited thuộc sở hữu nhà nước của Ấn Độ vào năm 2018 cho bảy tàu cho Hải quân. Barak 8 đánh chặn hoạt động trên biển đầu tiên vào năm 2015 và đã được chứng minh hiệu quả trên đất liền vào năm 2016. Nó có thể được sử dụng để chống lại các mối đe dọa trên biển như tên lửa Yakhont của Nga, IAI cho biết, hệ thống trên đất liền có thể đối đầu với nhiều loại các mối đe dọa, bao gồm máy bay chiến đấu, tên lửa và UAV.

Công ty Israel sẽ không cho biết thỏa thuận trị giá hàng tỷ USD từ năm 2017 sẽ liên quan đến bao nhiêu hệ thống. Quy mô lục quân Ấn Độ, diện tích quốc gia và các cuộc đụng độ gần đây đã đẩy nhanh việc mua sắm vũ khí. Việc bán hệ thống Barak của Israel cho Hải quân Ấn Độ bắt đầu với một tàu, sau đó là bảy chiếc và tiếp sau đó là năm chiếc nữa.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.defensenews.com/training-sim/2021/01/05/israel-and-india-test-of-mrsam-air-defense-system/

Bấm vào đây để đọc bản tiếng Anh của bài viết này/Click here to read the English version of this article

Nguồn:

Cùng chuyên mục