Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ và tham vọng "quốc gia kỹ thuật số"

Ấn Độ và tham vọng "quốc gia kỹ thuật số"

Thủ tướng Narendra Modi vừa công bố "Tuần Kỹ thuật số Ấn Độ", nhằm tiếp thêm sức mạnh cho chiến dịch trị giá 18 tỷ USD, tăng cường cơ sở hạ tầng kỹ thuật số của quốc gia Nam Á. Sáng kiến mới này giúp lấp đầy khoảng cách số của đất nước.

05:13 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Đường truyền băng thông rộng

Kỹ thuật số Ấn Độ đặt mục tiêu có mạng băng thông rộng trải rộng trên các thành phố, thị xã và 250.000 ngôi làng vào cuối năm 2016, cùng với hệ thống mạng và trung tâm dữ liệu được gọi là cơ sở hạ tầng thông tin quốc gia.

Nếu thành công, nó có thể thay đổi khả năng tiếp cận thông tin đa phương tiện của người dân và giúp chính phủ tiếp cận một lượng lớn thông tin. Sau nhiều năm theo đuổi các mục tiêu băng thông rộng và cơ sở hạ tầng cáp quang trên toàn quốc, Ấn Độ vẫn chỉ có 15 triệu người sử dụng băng thông rộng. Tuy nhiên, sử dụng băng thông rộng di động đã bùng nổ, hiện ở mức 85 triệu người dùng, thúc đẩy bởi các ứng dụng như facebook, WhatsApp, và chia sẻ hình ảnh và video.

Tiếp cận điện thoại

Điều này tập trung vào việc thâm nhập mạng di động, với kế hoạch lấp đầy những khoảng trống trong kết nối ở Ấn Độ vào năm 2018. Mặc dù các mạng di động tiếp cận hầu hết các khu vực đông dân nhất của Ấn Độ, 42.300 ngôi làng vẫn nằm ngoài vùng phủ sóng tín hiệu di động.

Ngay cả ở các thành phố lớn, mạng điện thoại di động của New Delhi cũng bị quá tải, các cuộc gọi thường xuyên bị gián đoạn. Sự thiếu hụt cáp quang đẩy chi phí tăng cao trong khi lại làm giảm chất lượng dịch vụ ngành công nghiệp viễn thông của Ấn Độ. Bất cập ở đây là có đến 85% trong số 100 triệu người sử dụng băng thông rộng của Ấn Độ là điện thoại di động. Kỹ thuật số Ấn Độ cần phát triển hệ thống cáp quang.

Tiếp cận Internet

Để đạt được mục tiêu này, cần tăng số lượng các Trung tâm dịch vụ (CSC) do chính phủ điều hành, qua đó cung cấp các dịch vụ kỹ thuật số đến người dân, đặc biệt là ở vùng sâu vùng xa, vùng nông thôn. Mục tiêu là tăng từ 140.000 lên 250.000 CSC, tương đương với 1 CSC/ ngôi làng. Ngoài ra, cần chuyển đổi 150.000 bưu cục thành những trung tâm đa dịch vụ. Dự án này đã được phê duyệt lần đầu vào năm 2006, nhưng tiến triển chậm chạp trong thời gian đầu.

Chính phủ điện tử

Trong tất cả những mục tiêu của dự án Kỹ thuật số Ấn Độ, đây là sáng kiến lâu đời và trưởng thành nhất. Trong nhiều thập kỷ, hàng trăm dự án chính phủ điện tử được triển khai thí điểm trên khắp nước này. Nhiều dự án sớm thành công song cũng nhanh chóng lụi tàn. Các chuyên gia cho rằng, hầu hết dự án chính phủ điện tử mà New Delhi được thí điểm thành công trong nước. Nhiệm vụ của Dự án Kỹ thuật số Ấn Độ là thực hiện thí điểm thành công  và nâng tầm quy mô các kế hoạch.

Thông tin cho tất cả người dân

Mục tiêu là đưa các trang mạng, điện thoại di động và các phương tiện truyền thông xã hội kết nối các công dân với chính phủ. Đảng BJP cầm quyền hiện nay được ca ngợi là có khả năng hiểu biết xã hội và sử dụng các công cụ tiếp cận kỹ thuật số. Thủ tướng Narendra Modi là một trong những người sử dụng có ảnh hưởng nhất Twitter trên thế giới, với hơn 13 triệu người theo dõi. Những người ủng hộ nói rằng, ông sử dụng chúng để kết nối trực tiếp với công dân, qua các phương tiện truyền thông.

Các chương trình khác

Mục tiêu của kế hoạch là cung cấp 13 triệu điện thoại di động và 2 triệu email trong cơ sở dữ liệu cho các nhân viên chính phủ; sinh trắc học cho tất cả các cơ quan chính phủ trung ương, wifi cho các trường đại học và tại các địa điểm công cộng, sách điện tử trong trường học, thông tin thời tiết trên SMS, cảnh báo thiên tai.

(Theo http://cadn.com.vn/)

 

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục