Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ vật lộn với hậu quả của việc rút 86% tiền mặt trong lưu thông

Ấn Độ vật lộn với hậu quả của việc rút 86% tiền mặt trong lưu thông

Một cuộc đàn áp nền kinh tế đen của Ấn Độ đã làm cho cuộc sống của hầu hết mọi người dân Ấn Độ trở nên khó khăn hơn.

06:17 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Một căng thẳng mới của kinh tế Ấn Độ được hình thành bởi quyết định vào ngày 08/11/2016, nhằm thu hồi số lượng lớn tiền giấy của Ấn Độ vào cuối năm nay. Trong khi chủ nhân của những tờ 500 và 1.000 rupee ($ 15) vô dụng vội vàng đi gửi tiền hoặc đổi tiền mới, thì một trang web thương mại điện tử cung cấp dịch vụ người trợ giúp đứng xếp hàng bên ngoài ngân hàng để giúp làm giảm những lo lắng cho người dân, với mức giá 90 rupee một giờ.

Mặt khác, việc thường xuyên thiếu tiền giấy trong một nền kinh tế tiền mặt chiếm ưu thế đã gây ra sự chán nản trong hầu hết các ngành nghề. Cứ bảy trong số mười kiranas (cửa hàng tạp hóa gia đình) đã phải chịu sự suy giảm trong kinh doanh, theo một cuộc khảo sát của Nielsen – một công ty tư vấn. Các chuỗi cung ứng, trong đó bán buôn và tài xế xe tải giao dịch chủ yếu bằng tiền mặt, đã bị đứt gãy. Một số mặt hàng nông sản đưa vào thị trường giảm 20-40% trong những ngày sau cải cách. Người dân thành phố tìm cách tích trữ đồng 100 rupee, đồng tiền có giá trị lớn nhất trong số các đồng tiền cũ vẫn hợp pháp. Lái xe taxi từ chối tờ tiền mệnh giá 2.000 rupee. Lệ phí cầu đường đã bị treo cho đến ít nhất là ngày 24/11, để ngăn chặn việc xếp hàng chờ đợi. Người ăn xin đã biến mất nhiều nơi ở Delhi vì người dân không có tiền lẻ.

Thủ tướng Ấn Độ, Narendra Modi, đang chơi một ván bài, liệu nỗi đau tạm thời này sẽ có giá trị? Mục tiêu của ông nhằm loại bỏ các món “tiền đen”, các nơi chứa tài sản mà bỏ qua hệ thống thuế, các chiến dịch bầu cử tài chính và sự bôi trơn các bánh xe của tham nhũng cấp cao. Những người ủng hộ cho cải cách cho rằng, việc thực hiện hoán đổi các đồng tiền có trị giá cao là một hành động đánh thuế đối với những người đang nắm giữ tài sản trái phép. Các yếu tố bất ngờ có thể gây ra rối loạn, nhưng không có nó thì sẽ có thời gian cho những người người đang nắm giữ tiền đen rửa tiền bằng cách mua vàng, ngoại tệ hoặc tài sản khác. Một thời hạn chặt chẽ sẽ khiến cho những người đang cất giấu số tiền lớn khó có thể đổi hoặc gửi tiền mà không thông báo cho cơ quan thuế.

Nhưng sự nhanh chóng này cũng đi kèm với một cái giá của nó. Bên cạnh những trường hợp mà siêu lạm phát tạo ra sự mất giá trị tiền tệ, thì những việc đổi tiền mới như vậy thường diễn ra trong thời gian dài để tránh làm gián đoạn thương mại. Theo ông Pranjul Bhandari, ngân hàng HSBC, tăng trưởng GDP của Ấn Độ có thể sẽ giảm 2 điểm trong quý này và quý sau trước khi trở lại bình thường khi kho tiền được làm đầy lại. Rất nhiều thứ phụ thuộc vào tốc độ thực hiện việc đổi tiền. Cho đến nay, đó không phải là một quá trình trơn tru. Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI), nơi phát hành các đồng tiền của Ấn Độ, đã phải chờ đợi sáu ngày trước khi thiết lập một lực lượng đặc nhiệm để đảm bảo các máy ATM có thể phân phối đồng 2.000 rupee mới. Theo Goldman Sachs, chỉ có một phần tư tổng số máy ATM tại bốn thành phố lớn là đầy tiền vào ngày 21/11/2016.

Tuy nhiên, có những dấu hiệu cho thấy, cuộc cải cách đang đẩy người Ấn Độ tách ra xa khỏi tiền mặt, để gửi tiền vào ngân hàng và thẻ tín dụng, nơi mà nguồn tiền có thể theo dõi được. Trong hai tuần sau khi công bố, tiền gửi ngân hàng đã tăng 5.1tỉ rupee nhờ vào dòng tiền cũ được gửi vào và hạn chế rút tiền mới. PayTM, một nhà cung cấp ví điện tử, đã thông báo sự đột biến trong giao dịch.

Cho dù có nhiều khó khăn vất vả, và cả các cuộc biểu tình, nhưng cuộc cải cách dường như được ủng hộ rộng rãi. Đây là một cú sốc đối với những người giàu có và bất tiện với ngay cả những người nghèo. Một số người cũng hy vọng nó sẽ mang lại lợi ích mới cho người nghèo và giá nhà sẽ trở nên hợp lý hơn. Bất động sản Ấn Độ thực sự rất đắt đỏ, một phần bởi vì nó là nơi chứa đựng nhiều quỹ bất hợp pháp. Về lý thuyết, tiền đen không rửa được sẽ vô giá trị, điều này sẽ mang lại một khoản tài chính cho chính phủ và có lẽ cuối cùng sẽ dành cho người nghèo.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ dịch

Nguồn: http://www.economist.com/news/finance-and-economics/21710838-crackdown-indias-black-economy-makes-life-harder-everyone-india-grapples

Nguồn:

Cùng chuyên mục