Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ xây dựng 44 tuyến đường chiến lược dọc biên giới với Trung Quốc

Ấn Độ xây dựng 44 tuyến đường chiến lược dọc biên giới với Trung Quốc

Các báo cáo chi tiết của dự án (DPR) cho các tuyến đường nhằm mục đích huy động quân đội, đã được đệ trình lên Ủy ban Nội các của Thủ tướng Narendra Modi về An ninh để phê duyệt.

04:13 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Theo báo cáo thường niên của Bộ Công chính Trung ương Ấn Độ (CPWD) năm 2018 - 2019, Chính phủ nước này chuẩn bị xây dựng 44 tuyến đường chiến lược quan trọng dọc theo biên giới Ấn Độ - Trung Quốc, bởi vì New Delhi đã tăng cường tập trung vào việc tăng cường cơ sở hạ tầng biên giới nhằm đối phó lại Bắc Kinh. Các tuyến đường ở Arunachal Pradesh, Sikkim, Jammu và Kashmir, Uttarakhand và Himachal Pradesh dự kiến sẽ được xây dựng với chi phí khoảng 2104 tỷ rupee.

Báo cáo chi tiết của dự án (DPR) cho các tuyến đường nhằm mục đích huy động quân đội đã được đệ trình lên Ủy ban Nội các của Thủ tướng Narendra Modi về An ninh để phê duyệt.

Hai quan chức chính phủ giấu tên cho biết, công trình xây dựng dự kiến sẽ được phân chia giữa Tổ chức Đường bộ biên giới (BRO) và CPWD.

BRO và CPWD hiện đang tham gia xây dựng 73 tuyến đường chiến lược dài 4643 km dọc biên giới Ấn Độ - Trung Quốc. Bộ Quốc phòng Ấn Độ đang xây dựng 61 tuyến đường này. CPWD đang xây dựng 12 tuyến còn lại.

Trung tướng SL Narasimhan, chỉ huy một quân đoàn ở Đông Bắc và hiện là thành viên của Ban cố vấn An ninh quốc gia cho biết, tất cả những nỗ lực cải thiện cơ sở hạ tầng dọc biên giới đều được hoan nghênh. Các dự án này sẽ hữu ích cho cả mục đích quân sự và dân sự.

Báo cáo cho biết, tuyến đường dài 750 km cũng đang được triển khai để hỗ trợ việc di chuyển của nhân viên Cảnh sát Biên giới Ấn Độ (ITBP) tại các khu vực tiền tiêu bang Arunachal Pradesh. Họ dự kiến phải chi phí 127,5 tỷ rupee.

Các dự án dọc biên giới Ấn Độ - Trung Quốc chiếm phần lớn công việc của CPWD. CPWD cũng được xây dựng để thực hiện các dự án dọc biên giới với Pakistan. Tổ chức này sẽ xây dựng các đường trục và đường hai bên dài khoảng 2.200 km dọc biên giới Ấn Độ - Pakistan ở Punjab và Rajasthan với chi phí 545 tỷ rupee. Để bảo đảm các khu vực biên giới rộng lớn và hẻo lánh ở bang Rajasthan và Punjab, các DPR xây dựng các tuyến đường bên và trục dọc biên giới Ấn Độ - Pakistan đang được chuẩn bị. CPWD cũng đang quan tâm đến việc xây dựng các tòa nhà tích hợp cố định tại tiền đồn 96 ITBP. Những tòa nhà ở khu vực cao sẽ có công nghệ cách nhiệt và năng lượng tái tạo. Báo cáo cho biết, việc chuẩn bị DPR cho dự án trị giá 250 tỷ rupee đã được tiến hành đầy đủ.

Phát triển cơ sở hạ tầng biên giới phía Đông Bắc là một trong những ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Ấn Độ. Vào ngày 25/12/2018, ông Modi đã dự lễ khánh thành cầu Bogibeel ở Assam nhằm cải thiện kết nối đường bộ và đường sắt trong khu vực, đặc biệt là bang Arunachal Pradesh. Cây cầu tạo điều kiện cho sự di chuyển của quân đội trong khu vực nhạy cảm chiến lược. Chính phủ Ấn Độ đã tập trung vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng ở Đông Bắc như một phần của chính sách Hành động Phía Đông để phát triển khu vực và sử dụng như một liên kết đến khu vực Nam Á và Đông Nam Á.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.hindustantimes.com/india-news/india-to-build-44-strategic-roads-along-china-border-for-rs-21-040-crore/story-IebbOIiwVDBbq55oEg1AyJ.html

Nguồn:

Cùng chuyên mục