Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

An ninh hàng hải và cơ sở hạ tầng đứng đầu chương trình nghị sự Quad trực tuyến

An ninh hàng hải và cơ sở hạ tầng đứng đầu chương trình nghị sự Quad trực tuyến

Hội nghị trực tuyến các quan chức từ Ấn Độ, Úc, Nhật Bản và Mỹ cũng đã xem xét tiến độ trong các lĩnh vực chính như quan hệ đối tác vắc xin Quad, công nghệ quan trọng và mới nổi, cũng như biến đổi khí hậu. Trong hội nghị thượng đỉnh đầu tiên của nhóm vào tháng 3, Quad đã quyết định thành lập các nhóm làm việc tập trung vào ba lĩnh vực này.

04:21 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Hôm thứ Năm (12/8), các quan chức cấp cao của bốn thành viên của Bộ tứ Quad đã thảo luận cách thức thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực như cơ sở hạ tầng, an ninh hàng hải và viện trợ nhân đạo nhằm đảm bảo một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và cởi mở.

Cuộc họp trực tuyến của các quan chức từ Ấn Độ, Úc, Nhật Bản và Mỹ cũng đã xem xét tiến độ trong các lĩnh vực chính như quan hệ đối tác vắc xin Quad, các công nghệ quan trọng và mới nổi, cũng như biến đổi khí hậu. Trong hội nghị thượng đỉnh đầu tiên của nhóm vào tháng 3, Quad đã quyết định thành lập các nhóm làm việc tập trung vào ba lĩnh vực này.

Cuộc họp hôm thứ Năm diễn ra sau cuộc họp của các bộ trưởng ngoại giao vào ngày 18 tháng 2 và hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Quad trực tuyến vào ngày 12 tháng 3. Bộ ngoại giao Ấn Độ cho biết, các quan chức đã thảo luận về tác động rộng lớn của Covid-19 ở khu vực Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, tầm quan trọng của các nỗ lực hợp tác nhằm ngăn chặn đại dịch và đảm bảo an ninh y tế và phục hồi kinh tế nhanh chóng.

Các quan chức đã thảo luận khả năng hợp tác trong các chuỗi cung ứng linh hoạt, công nghệ mới nổi và quan trọng, an ninh hàng hải, an ninh mạng, chống khủng bố, cơ sở hạ tầng và kết nối, giáo dục đại học, biến đổi khí hậu, hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thiên tai.

Trong một văn bản, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết, các quan chức đồng tình về việc thúc đẩy hợp tác thực tế về những vấn đề này nhằm đạt được khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở. Các quan chức cũng trao đổi quan điểm về các vấn đề khu vực như tình hình ở Triều Tiên, Biển Đông và Biển Hoa Đông và Myanmar.

Một tuyên bố từ bộ ngoại giao Mỹ cho biết: "Bốn nền dân chủ cho rằng, an ninh và thịnh vượng toàn cầu quyết định bởi tính bao trùm, mạnh mẽ và lành mạnh của khu vực này".

Các quan chức cũng xem xét các cách thức thúc đẩy hợp tác như các thách thức chiến lược mà khu vực đối đầu, chống lại thông tin sai lệch, thúc đẩy dân chủ và nhân quyền, củng cố các tổ chức quốc tế như LHQ và các cơ quan liên quan, cũng như “hỗ trợ các quốc gia dễ bị tổn thương bởi các hành động áp bức ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”.

Hợp tác vắc xin của Quad được hình thành để sản xuất vắc xin do Mỹ phát triển ở Ấn Độ với sự tài trợ của các ngân hàng phát triển Mỹ và Nhật Bản. Vắc xin sẽ được phân phối giữa các quốc gia đang phát triển trên khắp Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương với chuỗi hậu cần của Úc.

Các thành viên của Quad đang tìm cách bắt đầu phân phối vắc xin sớm nhất là vào quý II năm nay, nhưng kế hoạch này đã bị thất bại sau khi Ấn Độ bị ảnh hưởng nặng nề bởi đợt nhiễm Covid-19 thứ hai vào tháng Ba và tất cả các kho dự trữ vắc xin đều bị thay thế cho chương trình tiêm chủng trong nước.

Các thành viên của Quad hiện hy vọng sáng kiến này sẽ khởi động vào đầu năm 2022, đặc biệt là để kiềm chế Trung Quốc, quốc gia đã dẫn đầu trong việc cung cấp vắc xin cả tặng lẫn thương mại đến các nước Nam và Đông Nam Á.

Thông báo từ Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết, trong hội nghị, các quan chức hoan nghênh một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở như một “tầm nhìn cho hòa bình và thịnh vượng của khu vực và tầm quan trọng của nó trong thế giới hậu Covid đang ngày càng tăng”.

Tầm nhìn này đã mở rộng khắp thế giới, bao gồm cả ASEAN và châu Âu, và các quan chức tái khẳng định tầm quan trọng của việc mở rộng hợp tác với nhiều quốc gia hơn để đạt được nhiều thành tựu hơn nữa.

Các quan chức tái khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ đối với sự thống nhất và vai trò trung tâm của ASEAN cũng như cấu trúc khu vực do ASEAN dẫn đầu, cũng như ủng hộ đầy đủ đối với chính sách Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của ASEAN.

Các quan chức đã nhất trí hướng tới việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh trực tiếp vào cuối năm nay, cũng như cuộc họp ngoại trưởng ít nhất mỗi năm một lần.

Cuộc họp có sự tham gia của Vani Rao, Thư ký chung (Châu Mỹ) và Naveen Srivastava, Thư ký (Đông Á) của Bộ Ngoại giao Ấn Độ; Thứ trưởng Chính sách đối ngoại Masataka Okano và Phó Tổng Giám đốc (Cục Châu Á và Châu Đại dương) Kazuya Endo từ Bộ ngoại giao Nhật Bản; Justin Hayhurst, phó thư ký (Ấn Độ - Thái Bình Dương) và Lauren Bain, trợ lý thư ký (ASEAN) từ Bộ ngoại giao Úc; và Richard Buangan từ văn phòng các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương và Dean Thompson, Trợ lý Bộ trưởng (Các vấn đề Nam và Trung Á) từ Bộ Ngoại giao Mỹ.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.hindustantimes.com/india-news/infra-and-maritime-security-top-agenda-at-virtual-quad-meeting-101628795087169.html

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục