Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

ASEAN - Ấn Độ hướng tới kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ song phương

ASEAN - Ấn Độ hướng tới kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ song phương

Vụ trưởng Vụ Phương Nam Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết, quan hệ đối tác chiến lược ASEAN - Ấn Độ dựa trên nền tảng lịch sử, địa lý, văn minh chung đồng thời được thúc đẩy bởi các ưu tiên chiến lược chung.

04:55 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Năm 2022 đánh dấu kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ASEAN-Ấn Độ và là “Năm hữu nghị ASEAN-Ấn Độ.”

Để tăng cường mối liên kết thể chế và ngoại giao nhân dân, Trung tâm nghiên cứu và Hệ thống thông tin cho các nước đang phát triển (RIS) cùng Trung tâm nghiên cứu ASEAN, Ấn Độ và châu Á tại Viện ISEAS-Yusof Ishak ở New Delhi đã khởi động “Chương trình Đối tác Phát triển ASEAN-Ấn Độ (AIDPP).”

Đây là chương trình đào tạo và nâng cao năng lực cho học giả các nước ASEAN và Ấn Độ, được triển khai dưới hình thức trực tuyến từ ngày 16-20/8/2021, cung cấp các bài giảng của các chuyên gia về quan hệ ASEAN-Ấn Độ.

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, phát biểu khai mạc, Vụ trưởng Vụ Phương Nam Bộ Ngoại giao Ấn Độ Vivash Vidu Sapkal cho biết, quan hệ đối tác chiến lược ASEAN - Ấn Độ dựa trên nền tảng lịch sử, địa lý và văn minh chung đồng thời được thúc đẩy bởi các ưu tiên chiến lược chung là thúc đẩy hòa bình, an ninh, ổn định và thịnh vượng. Mối quan hệ này đã vượt ra ngoài các khía cạnh văn hóa và kinh tế.

Ấn Độ và ASEAN có chung bản chất đa nguyên của các xã hội bao gồm nhiều tôn giáo và nền văn hóa đa dạng.

Tổng Giám đốc RIS, Giáo sư Sachin Chaturvedi, nhận định, trong giai đoạn hậu COVID-19, ASEAN và Ấn Độ cần hợp tác thực hiện thành công các mục tiêu phát triển bền vững. Ông cho rằng công nghệ tài chính (fintech) có thể là hướng đi mới cho các sáng kiến chiến lược.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành Viện ISEAS-Yusof Ishak Choi Shing Kwok nhấn mạnh mối quan hệ nồng ấm, bền chặt và cùng có lợi được ASEAN và Ấn Độ vun đắp trong ba thập kỷ qua, quan hệ đối tác hiệu quả trong các cơ chế do ASEAN lãnh đạo cũng như cam kết mạnh mẽ đối với chủ nghĩa đa phương và chủ nghĩa khu vực nhằm thúc đẩy hòa bình và ổn định trong khu vực.

Mặc dù vậy, ông cho rằng, hai bên vẫn chưa khai thác đầy đủ tiềm năng của các mối quan hệ. Theo ông, trong bối cảnh môi trường địa chiến lược toàn cầu thay đổi, đặc biệt là cạnh tranh Mỹ-Trung và tác động kinh tế của đại dịch COVID-19, ASEAN và Ấn Độ đã sẵn sàng thúc đẩy và làm sâu sắc hơn các mối quan hệ.

Cả hai bên đều có thể tìm cách tăng cường sự hiện diện chiến lược và an ninh của Ấn Độ ở Đông Nam Á. Ấn Độ được kỳ vọng sẽ vẫn là một đối tác chiến lược quan trọng của ASEAN trong nhiều thập kỷ tới.

Chương trình Đối tác Phát triển ASEAN-Ấn Độ có sự tham dự của Vụ Phương Nam Bộ Ngoại giao Ấn Độ Vivash Vidu Sapkal, Vụ trưởng Vụ ASEAN Bộ Ngoại giao Singapore Mark Neo, Giám đốc điều hành Viện ISEAS-Yusof Ishak Choi Shing Kwok, Tổng Giám đốc RIS Sachin Chaturvedi, Trưởng Trung tâm ASEAN-Ấn Độ (RIS) Prabir De...

Chương trình do Bộ Ngoại giao Ấn Độ tài trợ, mời các chuyên gia về quan hệ ASEAN-Ấn Độ đến trao đổi các chủ đề về cách thức tiếp cận chiến lược, hội nhập thương mại ASEAN-Ấn Độ, quan hệ đầu tư ASEAN-Ấn Độ, chủ nghĩa đa phương hậu COVID-19, ASEAN-Ấn Độ ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, các vấn đề về mạng lưới sản xuất ASEAN-Ấn Độ, sự dịch chuyển của chuỗi cung ứng toàn cầu./.

Nguyễn Tiến Hiến (TTXVN/Vietnam+)

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/aseanan-do-huong-toi-ky-niem-30-nam-thiet-lap-quan-he-song-phuong/736086.vnp

Nguồn:

Cùng chuyên mục