Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Bắc Triều Tiên mất đi đối tác thương mại lớn thứ ba là Ấn Độ

Bắc Triều Tiên mất đi đối tác thương mại lớn thứ ba là Ấn Độ

Bắc Triều Tiên đã mất đi một trong những đối tác thương mại lớn nhất sau khi Ấn Độ cấm hầu hết các giao dịch với nước này.

03:38 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Theo CNN, Chính phủ Ấn Độ đã tuyên bố ngừng tất cả các giao dịch với Bắc Triều Tiên ngoại trừ giao dịch thực phẩm và dược phẩm, sau khi căng thẳng leo thang tại bán đảo Triều Tiên và chính phủ Mỹ thúc giục các nước hành động để gây áp lực cho Bình Nhưỡng.

Lệnh cấm bắt đầu có hiệu lực vào tháng 4/2017. Đây cũng là hành động hưởng ứng của Ấn Độ trước lời kêu gọi của Liên Hợp Quốc áp dụng các biện biện pháp trừng phạt đối với Bắc Triều Tiên.

Trong hơn một thập kỷ qua, Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc đã nỗ lực để ngăn chặn chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên bằng cách áp dụng những chế tài kinh tế cứng rắn.

Hầu hết các quốc gia phương Tây đã ngừng giao thương với Bắc Triều Tiên và giờ đây là Ấn Độ, đối tác thương mại lớn thứ ba của nước này, chỉ sau Trung Quốc và Ả Rập Saudi (theo số liệu từ Quỹ Tiền tệ quốc tế), cũng tuyên bố ngừng giao dịch với Bắc Triều Tiên.  

Theo dữ liệu của Chính phủ Ấn Độ, trong năm 2015-2016, Ấn Độ đã xuất khẩu 111 triệu USD cho Bắc Triều Tiên và nhập khẩu khoảng 88 triệu USD.

Ấn Độ vẫn duy trì quan hệ ngoại giao với Bình Nhưỡng trong suốt thời gian qua, và đây là lần đầu tiên Ấn Độ chính thức công bố một lệnh cấm thể hiện sự tuân thủ đầy đủ Nghị quyết xử phạt của Liên hợp quốc đối với Bắc Triều Tiên.

Vào năm 2015, Ấn Độ đã bỏ phiếu chống lại một nghị quyết của Liên Hợp Quốc nhằm lên án những vi phạm nhân quyền của chế độ Bắc Triều Tiên. Cùng năm đó, chính phủ đã tổ chức tiếp đón lần tới thăm chính thức hiếm hoi của Bộ Ngoại giao Triều Tiên tới Ấn Độ.

Ấn Độ cũng đã cho phép công dân của Bắc Triều Tiên đến Ấn Độ để đào tạo. Nhưng lần này, mọi hình thức đào tạo quân đội, cảnh sát, khoa học và kỹ thuật đều bị cấm như mọi phần của lệnh cấm mới.

Ấn Độ cho biết, họ cũng sẽ đóng băng tất cả các quỹ và tài sản tài chính của chính phủ Bắc Triều Tiên trên lãnh thổ của mình.

Nguồn ngoại tệ lớn nhất của Bắc Triều Tiên được cho là đến từ hàng triệu tấn than bán cho Trung Quốc mỗi năm. Chúng chiếm khoảng một phần ba lượng xuất khẩu chính thức vào năm 2015 của Bình Nhưỡng.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ dịch

Nguồn: http://money.cnn.com/2017/05/01/news/north-korea-india-trade-ban/

Nguồn:

Cùng chuyên mục