Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Bài phát biểu của Đại sứ Ấn Độ tại buổi toạ đàm quốc tế 75 năm công tác hợp tác quốc tế của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Bài phát biểu của Đại sứ Ấn Độ tại buổi toạ đàm quốc tế 75 năm công tác hợp tác quốc tế của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

03:13 12-09-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Bài phát biểu của Đại sứ Cộng hoà Ấn Độ tại Việt Nam Sandeep Arya
tại buổi Toạ đàm quốc tế 75 năm công tác hợp tác quốc tế của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

 

Kính chào quý vị,

Tôi xin chúc mừng Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đã hoàn thành 75 năm công tác đáng khen ngợi vì đất nước Việt Nam thân thiện. Giáo dục và đào tạo cán bộ, lãnh đạo là yếu tố sống còn đối với sự tăng trưởng, phát triển, an ninh và thịnh vượng của một quốc gia. Nghiên cứu đã trở nên quan trọng trong các học viện trong một thế giới toàn cầu hóa với những bước tiến nhanh chóng về công nghệ, vai trò ngày càng tăng của nền kinh tế và địa chính trị phức tạp. Trong thế giới hiện nay, thành công của một quốc gia phụ thuộc vào chất lượng giáo dục và đào tạo cán bộ, lãnh đạo chính trị. Tiến bộ chung ấn tượng của Việt Nam là sự phản ánh những đóng góp vững chắc của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.

Ấn Độ rất vui mừng khi có sự hợp tác tuyệt vời với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, bao gồm hợp tác ở các cấp độ với các học viện nổi tiếng ở Ấn Độ, trao đổi học giả và chuyên gia với các tổ chức Ấn Độ, các bài giảng của khách mời, hội thảo và hội nghị, cung cấp tài liệu học thuật phong phú về các khía cạnh khác nhau của Ấn Độ, nghiên cứu về Ấn Độ và phổ biến về các diễn biến ở Ấn Độ cho độc giả tại Việt Nam. Tôi cảm ơn Học viện Quốc gia Hồ Chí Minh đã tạo điều kiện cho các mối liên kết có giá trị này và hợp tác tốt đẹp với Ấn Độ.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ đặt tại Học viện Quốc gia Hồ Chí Minh đã đóng vai trò trung tâm trong việc phát triển các mối liên hệ này giữa Ấn Độ và Việt Nam. Thật thú vị khi chúng ta cũng đang tổ chức kỷ niệm 10 năm thành lập Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ trong năm nay. Tôi cũng nhớ lại một Hội thảo quốc tế Ấn Độ-Việt Nam rất chất lượng do Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ tổ chức cách đây chín tháng với các cuộc trao đổi phong phú.

Chúng tôi mong muốn tăng cường hơn nữa mối quan hệ giữa Ấn Độ và Học viện Quốc gia Hồ Chí Minh. Không phải vì Ấn Độ là quốc gia đông dân nhất (chiếm 18% dân số thế giới), Ấn Độ là nền kinh tế lớn thứ 5 trên thế giới, là nền kinh tế lớn tăng trưởng nhanh nhất theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế, và một số người đánh giá Ấn Độ là cường quốc quân sự lớn thứ 4 trên thế giới. Chính vì sự hội tụ to lớn giữa Ấn Độ và Việt Nam khiến cho sự hợp tác của chúng tôi với Học viện Hồ Chí Minh trở thành một nỗ lực có lợi cho cả hai bên.

Đầu tiên, tầm nhìn của Ấn Độ về Viksit Bharat @2047 và kế hoạch của Việt Nam trở thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045 là những điểm tự nhiên mà cả hai bên cùng quan tâm và để học hỏi từ các cách tiếp cận và nỗ lực của nhau.

Thứ hai, sự nhất quán của tình bạn sâu sắc dựa trên lòng tin liên tục trong 7 thập kỷ qua khiến chúng ta có thể làm việc đáng kể trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh và các vấn đề chiến lược.

Thứ ba, công nghệ, vốn sẽ là động lực quan trọng cho thế giới tương lai, đã tìm thấy vị trí nổi bật trong các chính sách của Ấn Độ và Việt Nam. Việc tham vấn và hợp tác giữa chúng ta về phát triển, triển khai và nghiên cứu công nghệ sẽ giúp ích cho cả hai bên.

Thứ tư, sự hiểu biết và đánh giá cao về chính sách chính trị và đối ngoại của chúng ta là nền tảng cho quan hệ đối tác song phương. Khi cả hai quốc gia đảm bảo được vị trí thích hợp của mình trong trật tự quốc tế, thì việc chúng ta phối hợp và hợp tác với sự hiểu biết sâu sắc hơn về chính sách đối ngoại của nhau là điều tự nhiên.

Thứ năm, con người là trung tâm trong việc hoạch định chính sách quốc gia ở cả Ấn Độ và Việt Nam, việc hiểu biết nhiều hơn về các phương pháp tiếp cận chính sách của chúng ta sẽ có giá trị cho nhau.

Do đó, tôi khuyến khích sự hợp tác chặt chẽ hơn nữa giữa Ấn Độ và Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, khi Học viện tới tương lai sau 75 năm thành lập. Chúng tôi sẽ vui vẻ tạo điều kiện: i) trao đổi khoa học nhiều hơn giữa các học giả, nhà hoạch định chính sách và chuyên gia giữa Ấn Độ và Học viện; ii) tổ chức các hội nghị thường niên về các chủ đề cụ thể mà Học viện và hai quốc gia quan tâm như chính sách kinh tế, vai trò của công nghệ, các ưu tiên phát triển, chính sách đối ngoại, v.v.; iii) nghiên cứu nhiều hơn về Ấn Độ và các chính sách cũng như các chương trình chủ chốt của Ấn Độ; iv) các học giả Ấn Độ sẽ tham gia các chương trình đào tạo tại Học viện; v) tài trợ cho việc dịch tài liệu bằng tiếng Việt về Ấn Độ và các chủ đề liên quan để tiếp cận rộng rãi hơn tại Việt Nam; và bất kỳ lĩnh vực nào khác mà Học viện quan tâm.

Một lần nữa, tôi xin chúc mừng ban lãnh đạo của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và chúc Học viện đạt được nhiều thành công và đóng góp to lớn hơn nữa cho một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng hơn cũng như quan hệ đối tác chiến lược toàn diện sâu sắc và rộng lớn hơn giữa Ấn Độ và Việt Nam.

 

Xin cảm ơn!

 

Cùng chuyên mục