Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Bài phát biểu của Đại sứ Ấn Độ tại tiệc chiêu đãi kỷ niệm Ngày Độc lập lần thứ 78

Bài phát biểu của Đại sứ Ấn Độ  tại tiệc chiêu đãi kỷ niệm Ngày Độc lập lần thứ 78

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ tham dự Lễ mừng Quốc Khánh lần thứ 78 của Cộng hòa Ấn Độ (15/8/1947_15/8/2024). Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ trân trọng đăng lại toàn văn bài phát biểu của ngài Sandeep Arya, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam đọc nhân lễ Quốc Khánh Ấn Độ.

02:14 21-08-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Bài phát biểu của Đại sứ Ấn Độ

tại tiệc chiêu đãi kỷ niệm Ngày Độc lập lần thứ 78

 

Kính thưa Ngài Đỗ Hùng Việt, Thứ trưởng Ngoại giao

Đại sứ các nước

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Lào Cai và Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Tuyên Quang

Những người bạn của Quân đội Nhân dân Việt Nam, Bộ Công an, Giáo hội Phật giáo Việt Nam

Và các vị khách quý thân mến!

 

Namaskar, Xin Chào!

Tôi biết ơn tất cả các bạn đã tham gia lễ kỷ niệm của chúng tôi nhân 77 năm ngày Ấn Độ giành độc lập. Đối với chúng tôi, đây là ngày để suy ngẫm về những thành tựu của Ấn Độ: một quốc gia phát triển ổn định, cuộc sống của người dân tại nơi đông dân nhất thế giới đã được thay đổi; nền kinh tế lớn thứ 5 đang trên đà tiến tới và là nơi mà Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế gần đây đã mô tả là một "điểm sáng" chiếm 15% tăng trưởng toàn cầu.

Ấn Độ đã vạch ra con đường Viksit Bharat (Ấn Độ phát triển) tới năm 2047 với sự hậu thuẫn của một chính phủ quyết tâm, những người dân đầy khát vọng, sự phát triển quốc gia mạnh mẽ, kế hoạch đầu tư quyết liệt, quản lý kinh tế cân bằng, áp dụng và triển khai công nghệ, phát triển bền vững và tăng trưởng bao trùm cho toàn bộ người dân. Chúng tôi cũng đang nỗ lực để đảm bảo vị thế thích hợp của Ấn Độ trên thế giới và thúc đẩy tiếng nói cũng như vai trò của khu vực Nam Bán cầu trong các vấn đề quốc tế.

Việt Nam là một người bạn lâu đời và thân thiết của Ấn Độ với mối quan hệ chính trị giữa hai bên có từ thời Chủ tịch Hồ Chí Minh và thông điệp mạnh mẽ của Người cách đây 66 năm về tình anh em của nhân dân Ấn Độ và Việt Nam. Chúng tôi cũng nhớ lại sự ủng hộ và đóng góp to lớn của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với tình hữu nghị song phương và với việc nâng cấp quan hệ của hai bên lên Đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2016. Quan hệ đối tác này đã phát triển tốt đẹp bao trùm mọi lĩnh vực nỗ lực của cuộc sống.

Trong chuyến thăm cấp Nhà nước của Thủ tướng Việt Nam tới Ấn Độ hai tuần trước, hai nhà lãnh đạo đã thừa nhận rằng thực tế địa chính trị hiện nay đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ hơn nữa giữa Ấn Độ và Việt Nam.

Cả Ấn Độ và Việt Nam đều định hướng và ưu tiên mục tiêu trở thành một quốc gia phát triển vào năm 2047 và 2045. Là hai nền kinh tế tăng trưởng nhanh chóng với tốc độ khoảng 7% mỗi năm, chúng ta ngày càng nhận thức rõ và ủng hộ việc hiện thực hóa các cơ hội mới cho hợp tác kinh tế của chúng ta. Hai chính phủ đã vạch ra những nỗ lực mở rộng thương mại song phương từ mức 15 tỷ đô la Mỹ hiện tại và xác định các lĩnh vực cùng quan tâm để tăng cường đầu tư theo cả hai hướng ví dụ như: cơ sở hạ tầng, năng lượng (điện), và giao thông vận tải. Chúng ta đang hợp tác về đổi mới và công nghệ trong các lĩnh vực như công nghệ số, thanh toán theo thời gian thực xuyên biên giới, khả năng phục hồi sau thảm họa, ứng dụng không gian, giáo dục, và phát triển kỹ năng, v.v.

Chia sẻ và hợp tác về kinh nghiệm phát triển đã được công nhận là có giá trị đối với cả hai nước. Sẽ có nhiều hợp tác tích cực hơn nữa giữa các cơ quan và tổ chức của chúng ta trong các lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản, chế biến thực phẩm, chăm sóc sức khỏe, CNTT và nhiều lĩnh vực khác. Hợp tác trong việc thành lập Trung tâm hiệu năng cao về Phát triển và Đào tạo Phần mềm tại Thành phố Hồ Chí Minh gần đây là một câu chuyện thành công. Chúng tôi cũng vừa khánh thành Công viên Phần mềm Quân đội do hai bên cùng phát triển tại Đại học Viễn thông ở Nha Trang. Ngoài ra còn có hơn 200 suất học bổng đào tạo và giáo dục được tài trợ tại Ấn Độ bao gồm các lĩnh vực mà Việt Nam quan tâm. Mỗi năm, các dự án phát triển tác động nhanh trong khuôn khổ hợp tác của chúng ta cũng mang lại lợi ích cho cộng đồng tại mười tỉnh.

Quốc phòng và an ninh là các lĩnh vực cùng quan tâm và đang nổi lên trong hợp tác song phương với các kế hoạch được vạch ra rõ ràng để tiến lên phía trước. Chúng tôi tin rằng hợp tác quốc phòng giữa Ấn Độ và Việt Nam giúp góp phần xa hơn vào sự ổn định ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Văn minh và mối liên kết tâm linh nuôi dưỡng sự nồng ấm và tình hữu nghị giữa người dân hai nước. Nghiên cứu Phật giáo, các chuyến hành hương và mối quan hệ giữa các tổ chức Phật giáo là những biểu hiện của những mối quan hệ này. Cơ quan Khảo sát Khảo cổ học Ấn Độ sẽ tiến hành giai đoạn tiếp theo của các dự án phục hồi và bảo tồn các di sản tại Việt Nam. Các sự kiện Yoga chung đã tiếp cận 48 tỉnh thành tại Việt Nam trong năm nay. Y học cổ truyền, tăng cường hợp tác giữa các nhóm nghiên cứu, trao đổi văn hóa, chia sẻ các chương trình nghe nhìn giữa các đài phát thanh và việc một bộ phim Ấn Độ được tuyên bố sản xuất tại Việt Nam gần đây (các nhà sản xuất phim cũng có mặt tại đây hôm nay) là một số lĩnh vực hoạt động thú vị được lên kế hoạch giữa Ấn Độ và Việt Nam.

Du lịch đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng tích cực theo cả hai hướng và xu hướng này còn hứa hẹn tăng hơn nữa nhờ việc liên tục tăng các chuyến bay thẳng lên khoảng 56 chuyến mỗi tuần kết nối Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh tại Việt Nam với 6 điểm đến tại Ấn Độ.

Sự hợp tác tuyệt vời của chúng ta trong các tổ chức và diễn đàn quốc tế được hỗ trợ bởi sự tương đồng về quan điểm của hai bên về các vấn đề thế giới. Hợp tác tại ASEAN và các diễn đàn liên quan, Hợp tác sông Hằng – sông Mê Kông và giải quyết các vấn đề của khu vực Nam Bán cầu là những lĩnh vực hợp tác chung khác giữa hai nước chúng ta.

Một Ấn Độ và một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng hơn là xu hướng mà chúng ta đang nỗ lực thúc đẩy thông qua quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện được tăng cường giữa hai nước.

Sau đây tôi xin mời Thứ trưởng Ngoại giao đáng kính chia sẻ suy nghĩ của mình về sự kiện này.

***

Nguồn:

Cùng chuyên mục