Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Bangladesh: Ấn Độ có quyền đáp trả lại các cuộc tấn công lãnh thổ

Bangladesh: Ấn Độ có quyền đáp trả lại các cuộc tấn công lãnh thổ

Thứ Năm, ngày 29/9/2016, sau khi quân đội Ấn Độ tiến hành cuộc tấn công vào các căn cứ khủng bố dọc Ranh giới Kiểm soát tại khu vực tranh chấp Kashmir (LoC), Bangladesh đã tuyên bố, Ấn Độ có “mọi quyền pháp lý và được chấp nhận trên toàn cầu” để đối phó với bất kỳ cuộc tấn công vào chủ quyền và lãnh thổ của mình, tuy nhiên Bangladesh vẫn kêu gọi “kiềm chế” từ cả hai phía.

03:41 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Cố vấn của Thủ tướng Sheikh Hasina của Bangladesh, ông Iqbal Chowdhury tuyên bố: “Ấn Độ có tất cả các quyền hợp pháp và được quốc tế công nhận để đáp trả lại bất kỳ cuộc tấn công chủ quyền lãnh thổ của mình”.

Bình luận về vấn đề Kashmir, ông cho rằng, đây là một “tranh chấp song phương” và đã có một “sự vi phạm từ phía bên kia”.

Ông nói: “Vấn đề Kashmir là một vấn đề tranh chấp trong một thời gian dài và liên tục và đã có một ... sự vi phạm từ phía bên kia và Bangladesh luôn tin rằng bất kỳ sự xâm lược hoặc tấn công vào chủ quyền độc lập và chủ quyền hợp pháp của một quốc gia là không thể chấp nhận được, và Bangladesh luôn cho rằng, bất cứ nước nào cũng phải tôn trọng chủ quyền của quốc gia khác”.

Ông Chowdhury còn cho biết, sau khi Thủ tướng Bangladesh, bà Sheikh Hasina lên nắm quyền, bà đã tái khẳng định, Bangladesh cam kết không cho phép bất kỳ lực lượng khủng bố nào sử dụng lãnh thổ nước này để lên kế hoạch hoặc tổ chức  tiến hành các cuộc tấn công hoặc các hành động nhằm vào Ấn Độ, và sẽ “không khoan dung cho bất cứ loại hình khủng bố nào”.  

Phát biểu của ông Chowdhury được đưa ra sau khi Thủ tướng Bangladesh, bà Sheikh Hasina tái khẳng định cam kết không cho phép bất kỳ lực lượng nào sử dụng lãnh thổ nước này để lên kế hoạch hoặc tiến hành các cuộc tấn công khủng bố nhằm vào Ấn Độ.

Ông cũng nói với một kênh truyền hình Ấn Độ qua điện thoại rằng, “… Tôi nghĩ rằng Chính phủ và nhân dân Ấn Độ có mọi quyền từ chối và chống lại bất kỳ loại hình xâm lược nào từ bất cứ phía nào, cho dù đó là từ một quốc gia láng giềng”.

Tuy nhiên, ông kêu gọi “kiềm chế” từ tất cả các bên vì hòa bình trong khu vực. “Bangladesh luôn cảm thấy rằng, cần có sự kiềm chế từ tất cả các bên trong mọi việc, bởi vì chúng ta tin tưởng rằng các nước thuộc Hiệp hội Hợp tác khu vực Nam Á (SAARC) cần phải được sống trong một môi trường hòa bình, tôn trọng chủ quyền của mỗi quốc gia thành viên”.

Các bình luận này của ông được đưa ra sau khi Ấn Độ tiến hành các cuộc đột kích nhằm vào các cơ sở khủng bố nằm dọc LoC thuộc khu vực Jammu và Kashmir đêm hôm trước và gây ra “thương vong đáng kể”.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ dịch

Source: http://timesofindia.indiatimes.com/india/India-has-right-to-respond-to-attack-on-sovereignty-Bangladesh-on-surgical-strike/articleshow/54585198.cms

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục