Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Báo cáo 'Một quốc gia, một cuộc thăm dò' được đệ trình lên Tổng thống Murmu

Báo cáo 'Một quốc gia, một cuộc thăm dò' được đệ trình lên Tổng thống Murmu

Ủy ban về 'Một quốc gia, Một cuộc bầu cử' khuyến nghị tiêu chuẩn hóa danh sách bầu cử, sửa đổi luật và Hiến pháp, đồng thời đưa ra lộ trình cho quá trình chuyển đổi. Quá trình này sẽ tốn nhiều thời gian, đòi hỏi phải thay đổi luật pháp sau khi phân tích báo cáo.

02:00 14-03-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ủy ban về 'Một quốc gia, Một cuộc bầu cử', do cựu Tổng thống Ram Nath Kovind đứng đầu, đã đệ trình báo cáo lên Tổng thống Droupadi Murmu vào thứ Năm (14/3). Dựa trên khuyến nghị về tính đồng thời của bầu cử, báo cáo cho rằng việc tập trung các cuộc tranh cử sẽ cứu nền kinh tế và xã hội khỏi sự gián đoạn do tổ chức bầu cử thường xuyên.

Ủy ban cấp cao về bầu cử đồng thời đã gặp Tổng thống Murmu tại Rashtrapati Bhavan (phủ Tổng thống) và đệ trình báo cáo dài 18.626 trang, và là kết quả của quá trình tham vấn với các bên liên quan, chuyên gia và công việc nghiên cứu trong 191 ngày, kể từ khi thành lập vào ngày 2 tháng 9 năm 2023.

Báo cáo được ủy ban đệ trình với sự có mặt của tất cả các thành viên, bao gồm Bộ trưởng Nội vụ Liên minh Amit Shah, Bộ trưởng Luật Liên minh Arjun Ram Meghwal, lãnh đạo Đảng Dân chủ Tiến bộ Azad (DPAP) Gulam Nabi Azad và những người khác.

Gần đây, Ủy ban cấp cao cũng đã triệu tập để có sự tham gia của đại diện từ nhiều đảng chính trị khác nhau như BJP, Quốc đại Trinamool, Đảng Samajwadi, CPI, CPI(M), AIMIM, RPI, Apna Dal, cùng nhiều đảng khác. Các đại diện của đảng này đã gửi đề xuất của họ bằng văn bản tới ủy ban.

Ngoài ra, ủy ban gần đây đã mời dư luận về vấn đề 'Một quốc gia, một cuộc bầu cử'. Một thông báo công khai đã được ban hành, trong đó nêu rõ: "Thông báo mời các đề xuất từ công chúng nhằm thực hiện những thay đổi phù hợp trong khuôn khổ hành chính pháp lý hiện tại nhằm cho phép các cuộc bầu cử đồng thời trong nước."

Tháng 9 năm ngoái, Chính phủ trung ương đã thành lập Ủy ban cấp cao để xem xét vấn đề “Một quốc gia, một cuộc bầu cử” và đề xuất các khuyến nghị thực hiện bầu cử đồng thời trên toàn quốc.

Các cuộc bầu cử diễn ra ở nhiều địa phương mỗi năm. Ở một số bang, có nhiều cuộc bầu cử các panchayats (uỷ ban cấp thôn) và các cơ quan địa phương, có tới 200-300 ngày trong một năm được sử dụng cho các cuộc bầu cử.

Tuy nhiên, động thái này sẽ đòi hỏi nhiều thay đổi - từ tiêu chuẩn hóa danh sách cử tri đến sửa đổi luật và Hiến pháp - mà lộ trình đã được đưa ra trong các khuyến nghị được đệ trình.

Một trong những khía cạnh quan trọng cần theo dõi sẽ là quá trình chuyển đổi sang mô hình bầu cử chung, vì các hội đồng đã được bầu vào các thời điểm khác nhau và việc đồng bộ hóa các cuộc thăm dò mới cho tất cả các hội đồng đó cùng với các cuộc bầu cử vào Lok Sabha sẽ yêu cầu nhiệm kỳ của một số người được điều chỉnh lại. Quá trình này sẽ tốn nhiều thời gian vì chính phủ sau khi phân tích báo cáo sẽ phải thực hiện những thay đổi về mặt lập pháp.

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục