Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Bắt đầu vòng đàm phán FTA Ấn Độ-Anh lần thứ sáu

Bắt đầu vòng đàm phán FTA Ấn Độ-Anh lần thứ sáu

Trong một hiệp định thương mại tự do, hai quốc gia hoặc giảm hoặc loại bỏ đáng kể thuế hải quan đối với số lượng hàng hóa tối đa được giao dịch giữa họ. Phía Anh đang yêu cầu nhượng bộ thuế trong lĩnh vực ô tô. Tháng trước, Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Piyush Goyal cho biết, thỏa thuận này là ưu tiên hàng đầu của cả hai nước. Ông nói thêm rằng, mọi thứ đang tiến triển tốt và sẽ mang lại kết quả tốt.

03:00 11-12-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Một quan chức cho biết, vòng đàm phán thứ sáu giữa các quan chức cấp cao của Ấn Độ và Anh về hiệp định thương mại tự do (FTA) được đề xuất sẽ bắt đầu vào thứ Hai tới đây với mục tiêu kết thúc các cuộc đàm phán sớm nhất. Các cuộc đàm phán đang diễn ra sau một khoảng thời gian ngắn do những diễn biến chính trị gần đây ở Anh.

Vòng đàm phán cuối cùng được tổ chức vào ngày 29 tháng 7.

Quan chức này cho biết, “Vòng đàm phán thứ sáu sẽ bắt đầu từ ngày 12 tháng 12”.

Thương mại hàng hóa, bao gồm cả phương tiện chở khách, là một trong những lĩnh vực được đàm phán, nó đươc bắt đầu từ ngày 13 tháng 1 năm 2022.

Trong một hiệp định thương mại tự do, hai quốc gia hoặc giảm hoặc loại bỏ đáng kể thuế hải quan đối với số lượng hàng hóa tối đa được giao dịch giữa họ. Phía Anh đang yêu cầu nhượng bộ thuế trong lĩnh vực ô tô.

Tháng trước, Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Piyush Goyal cho biết, thỏa thuận này là ưu tiên hàng đầu của cả hai nước. Ông nói thêm rằng, mọi thứ đang tiến triển tốt và nó sẽ mang lại kết quả tốt.

Ông Goyal cho biết: "Tất cả chúng tôi đều nhận thức rất rõ rằng, mọi việc đang tiến triển rất nhanh cho đến khi chúng tôi gặp một chút khó khăn vì những diễn biến chính trị ở quốc gia khác...Chúng tôi có một chính phủ ổn định...đang nắm quyền (tại Vương quốc Anh), và tôi đã liên lạc với đối tác (Anh) của mình. Chúng tôi đang làm việc cùng nhau để có thể sớm tổ chức một cuộc gặp trực tiếp nhưng các nhóm của chúng tôi đã bắt đầu. Tháng tới, vòng đàm phán tiếp theo dự kiến sẽ diễn ra".

Ấn Độ và Anh đã khởi động các cuộc đàm phán về FTA vào tháng 1 với mục đích kết thúc các cuộc đàm phán vào dịp Diwali (24 tháng 10), nhưng thời hạn đã bị bỏ lỡ do những diễn biến chính trị ở Anh. Có 26 chương trong hiệp định, bao gồm hàng hóa, dịch vụ, đầu tư và quyền sở hữu trí tuệ.

Việc giảm hoặc loại bỏ thuế hải quan theo hiệp định sẽ giúp các ngành sử dụng nhiều lao động của Ấn Độ như dệt may, da, đá quý và đồ trang sức thúc đẩy xuất khẩu tại thị trường Anh.  Anh đang tìm kiếm sự nhượng bộ về thuế trong các lĩnh vực như rượu whisky Scotch và ô tô.

Thương mại song phương giữa hai nước đã tăng lên 17,5 tỷ USD trong năm 2021-22 so với mức 13,2 tỷ USD trong năm 2020-21. Xuất khẩu của Ấn Độ đạt 10,5 tỷ USD trong năm 2021-22, trong khi nhập khẩu là 7 tỷ USD.

Các mặt hàng xuất khẩu chính của Ấn Độ sang Anh bao gồm quần áo và hàng dệt may sẵn, đá quý và đồ trang sức, hàng kỹ thuật, dầu mỏ và các sản phẩm hóa dầu, thiết bị và phụ tùng vận tải, gia vị, sản phẩm kim loại, máy móc và dụng cụ, dược phẩm và hàng hải.

Các mặt hàng nhập khẩu chính bao gồm đá quý và đá bán quý, quặng và phế liệu kim loại, hàng kỹ thuật, dụng cụ chuyên nghiệp, kim loại màu, hóa chất và máy móc.

Vương quốc Anh cũng là một nhà đầu tư quan trọng ở Ấn Độ. New Delhi đã thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài trị giá 1,64 tỷ USD vào năm 2021-2022. Con số này là khoảng 32 tỷ USD trong khoảng thời gian từ tháng 4 năm 2000 đến tháng 3 năm 2022.

Trong lĩnh vực dịch vụ, Vương quốc Anh là một trong những thị trường lớn nhất ở châu Âu đối với các dịch vụ CNTT của Ấn Độ.

Cùng chuyên mục