Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Bầu cử ở Ấn Độ: Liệu liên minh đối lập mới INDIA có thể lật đổ ông Modi vào năm 2024?

Bầu cử ở Ấn Độ: Liệu liên minh đối lập mới INDIA có thể lật đổ ông Modi vào năm 2024?

Hơn hai chục đảng đối lập đã gác lại những khác biệt của họ sang một bên và đoàn kết thành lập một liên minh để thách thức BJP của Thủ tướng Narendra Modi trong cuộc bầu cử quốc hội vào năm tới.

10:00 06-08-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Các nhà lãnh đạo của 26 đảng đối lập ở Ấn Độ đã cùng nhau thành lập một liên minh mới để thách thức Đảng Bharatiya Janata (BJP) cầm quyền của Thủ tướng Narendra Modi trong cuộc bầu cử quốc hội dự kiến vào năm tới.

Trong một tuyên bố, Liên minh mới - được gọi là Liên minh Toàn diện Phát triển Quốc gia Ấn Độ (INDIA) - cho biết,  BJP đang tấn công vào tính chất của nước cộng hòa.

Họ cam kết "bảo vệ ý tưởng về Ấn Độ như được ghi trong Hiến pháp."

Mallikarjun Kharge, chủ tịch đảng Quốc Đại - đảng đối lập lớn nhất - cho biết: "Chúng tôi đang gạt bỏ những khác biệt chính trị của mình để cứu vãn nền dân chủ. Mục đích chính là sát cánh cùng nhau để bảo vệ nền dân chủ và hiến pháp".

Các nhà phê bình cho rằng, kể từ khi BJP lên nắm quyền vào năm 2014, họ đã theo đuổi một chương trình nghị sự dân tộc chủ nghĩa Ấn Độ giáo và phân cực xã hội Ấn Độ theo các đường lối tôn giáo. Nhưng BJP khẳng định rằng, họ đại diện cho tất cả người dân Ấn Độ và họ muốn tăng trưởng cho tất cả mọi người.

Liên minh đối lập mới bao gồm đảng Quốc Đại cũng như một loạt các đảng quyền lực trong khu vực, chẳng hạn như đảng Aam Aadmi, cầm quyền ở  Punjab và Delhi, và Quốc Đại Trinamool, nắm quyền ở bang miền đông Tây Bengal.

Lãnh đạo đảng Quốc Đại Rahul Gandhi mô tả cuộc bầu cử năm tới là "cuộc chiến giữa Narendra Modi và INDIA".

Liên minh INDIA thách thức BJP của Modi

Zoya Hasan, một nhà khoa học chính trị, nói rằng "đó là một bước phát triển chính trị cực kỳ quan trọng."

"Tuyên bố do các đảng này đưa ra đưa ra một câu chuyện thay thế dựa trên ý tưởng hiến pháp của Ấn Độ dựa trên nền dân chủ thế tục, chủ quyền kinh tế, công bằng xã hội và chủ nghĩa liên bang".

Hasan nói rằng, BJP sẽ khó giành được đa số ghế trong quốc hội trong cuộc bầu cử tiếp theo "nếu các đảng đối lập có thể duy trì động lực."

Tuy nhiên, chuyên gia này chỉ ra rằng, liên minh mới có nhiều việc cần làm.

Bà nói thêm: “Liên minh INDIA không thể chỉ giới hạn việc giành số ghế trong quốc hội mà phải huy động sự ủng hộ của quần chúng cho các diễn ngôn thay thế”.

Nhiều đảng trong liên minh mới là đối thủ trong khu vực và đã chia rẽ ở cấp quốc gia. Nhưng giờ đây họ đã tìm cách gạt bỏ những khác biệt của mình sang một bên để thách thức BJP, đảng vẫn được ủng hộ và có khả năng sẽ giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử tiếp theo.

Kharge, chủ tịch đảng Quốc Đại, cho biết, cuộc họp tiếp theo của liên minh sẽ thành lập một ban điều phối và chỉ định một người đứng đầu.

Nó cũng sẽ giải quyết vấn đề phức tạp về việc phân chia số ghế cho các đảng trong liên minh để cạnh tranh trực tiếp với BJP.

Một nhà lãnh đạo nổi tiếng của Quốc Đại nói rằng: “Các đảng đối lập chính có thể sẽ áp dụng một khuôn mẫu mới cho cuộc bầu cử năm 2024 và tập trung vào các vấn đề quan trọng của quốc gia cùng với các vấn đề cụ thể của từng bang để chống lại BJP”.

"BJP luôn hưởng lợi trong cuộc cạnh tranh ba bên và chúng tôi sẽ tìm kiếm một cuộc cạnh tranh một đối một."

Đảng Quốc Đại gần đây đã nhận được cổ vũ sau khi đánh bại BJP ở bang miền nam Karnataka vào tháng 5. Nó hy vọng một thách thức thống nhất của phe đối lập sẽ thành công trong việc ngăn chặn Modi có nhiệm kỳ thứ ba vào năm 2024.

BJP nhìn nhận liên minh mới như thế nào?

Trong khi đó, BJP đã hạ thấp tầm quan trọng của liên minh mới.

Đảng BJP và ông Modi cũng đã chỉ trích các đảng đối lập là những kẻ cơ hội và tham nhũng, những kẻ đã bôi nhọ Ấn Độ trên toàn cầu nhưng hiện đang cố gắng cứu lấy sự tồn tại của họ và gia đình họ.

Ông Modi nói rằng các liên minh chính trị "được xây dựng trên sự tiêu cực" không bao giờ thành công. “Chúng tôi đoàn kết người dân Ấn Độ, họ chia rẽ người dân Ấn Độ, họ đánh giá thấp những người dân bình thường của Ấn Độ”.

Tom Vadakkan, phát ngôn viên quốc gia của BJP, nói rằng: "Nó (liên minh INDIA) là một đứa trẻ sơ sinh và ngay cả các bác sĩ cũng không biết làm thế nào để cứu nó. Đó là một nỗ lực tuyệt vọng nhằm đưa các nhóm khác nhau trên một nền tảng và đã bị xâm phạm ngay từ đầu".

"Nó sẽ không thành công. Cấu trúc của nó có sai sót".

Trận chiến kịch liệt giữa INDIA và NDA

BJP cũng đã kỷ niệm 9 năm cầm quyền và tổ chức một cuộc họp mặt của Liên minh Dân chủ Quốc gia (NDA) do đảng cầm quyền lãnh đạo, lần đầu tiên sau nhiều năm, để kỷ niệm 25 năm thành lập liên minh.

NDA bao gồm 38 bên, nhiều bên trong số đó là các nhóm nhỏ với sự hiện diện hạn chế ở các vùng của đất nước. Nó đã giảm bớt tính liên minh kể từ khi Modi lên nắm quyền vào năm 2014 và được bầu lại vào năm 2019 khi ông dẫn dắt BJP giành được những chiến thắng vang dội, làm giảm ảnh hưởng của các đối tác trong liên minh.

Neerja Chowdhury, nhà phân tích chính trị, người đã đưa tin về 10 cuộc tổng tuyển cử vừa qua ở Ấn Độ, nói rằng, BJP hiện đang khôi phục NDA vì họ không muốn để bất cứ điều gì có cơ hội giành được nhiệm kỳ thứ ba.

"Trận chiến giữa INDIA và NDA đột nhiên trở nên kịch liệt vì BJP đang nỗ lực hết sức và phe đối lập đang chống trả mạnh mẽ. Quan điểm của các nhà lãnh đạo phe đối lập trên một nền tảng đã tạo động lực tâm lý cho khối chống BJP".

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục