Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ, Arun Jaitley, dẫn đầu đoàn đại biểu quân sự thăm chính thức nước Nga

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ, Arun Jaitley, dẫn đầu đoàn đại biểu quân sự thăm chính thức nước Nga

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ, Arun Jaitley, sẽ dẫn đầu một phái đoàn quân cấp cao đến Novosibirsk và Moscow tuần này, chuyến thăm đúng vào thời điểm Nga đang ra sức để giành lại vị trí số một từ đối thủ Mỹ tại thị trường vũ khí Ấn Độ.

03:53 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ông Jaitley dự kiến có các cuộc thảo luận rộng rãi với Phó Thủ tướng Nga, Dmitry Rogozin, và Bộ trưởng Quốc phòng, Serge Sergey Shoygu, trong Ủy ban Khoa học Công nghệ Ấn Độ - Nga lần đầu tiên và Ủy ban liên Chính phủ lần thứ 17 về hợp tác quân sự - kỹ thuật trong chuyến thăm của ông từ ngày 20 đến 23/6/2017.

Chuyến đi diễn ra ngay trước khi Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi có chuyến thăm Mỹ vào ngày 25-26/6/2017 và có cuộc gặp đầu tiên của với Tổng thống Donald Trump.

Mặc dù những năm gần đây Ấn Độ ngày càng chuyển hướng sang Mỹ trong các thương vụ vũ khí hạng nặng, nhưng Nga có thể được an ủi từ thực tế là họ đạt được nhiều lợi nhuận các dự án quốc phòng trị giá khoảng 10,5 tỷ USD của nước này với Ấn Độ.

Các dự án trên bao gồm việc mua lại 5 hệ thống tên lửa phòng không S-400 Triumfadvanced, bốn tàu khu trục lớp Grigorivich và 200 trực thăng hạng nhẹ Kamov-226T, cũng như việc cho thuê tàu ngầm hạt nhân thứ hai sau INS Chakra.

Tuy nhiên, Ấn Độ vẫn chưa tin tưởng vào tính khả thi về mặt kinh tế và kỹ thuật trong việc phát triển và sản xuất máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 (FGFA) với tên gọi Sukhoi T-50 hoặc PAK-FA với Nga.

Theo báo cáo của trước đây của tờ Thời báo Ấn Độ (TOI), Ấn Độ sẽ ký hợp đồng nghiên cứu và phát triển (R&D) dài hạn cho dự án FGFA – dự kiến sẽ cần khoảng 25 tỷ USD để đưa 127 loại máy bay loại một chỗ ngồi như vậy vào sử dụng - chỉ khi có chuyển giao công nghệ và "lợi ích" cho kế hoạch phát triển nội địa loại máy bay chiến đấu hạng trung tiên tiến (AMCA). Một nguồn tin cho biết: “Việc phân tích chi phí - lợi ích vẫn đang được tiến hành”.

Nhưng những thông tin tốt hơn nằm lại ở các phương diện khác. Một nguồn tin cho biết: “Dự án liên doanh với giá trị 1 tỉ đô la để sản xuất 200 máy bay trực thăng hạng nhẹ Kamov Ka-226T của Nga cuối cùng cũng sắp được công bố. Đề án yêu cầu cho dự án sẽ sớm được ban hành. Liên doanh này sau đó sẽ đệ trình đề xuất kỹ thuật - thương mại”.

Tương tự, các cuộc đàm phán về việc mua lại 5 hệ thống S-400 Triumf trị giá 5 tỉ USD , có thể tiêu diệt máy bay thù địch, máy bay chiến đấu tàng hình, tên lửa và máy bay không người lái ở phạm vi lên đến 400 km, đang ở giai đoạn cuối cùng.

Nguồn tin cho biết: “Các thỏa thuận sẽ được hoàn tất trong năm nay, ba trong số các hệ thống S-400 sẽ được bố trí một hệ thống về phía tây (dọc Pakistan) và hai hệ thống ở phía đông (Trung Quốc) để bù vào khoảng trống phòng không của chúng tôi”.

Dĩ nhiên, Ấn Độ cũng đang thỏa thuận thuê tàu ngầm hạt nhân thứ hai của Nga.

Hải quân Ấn Độ đã đưa vào biên chế tàu ngầm Akula-II đầu tiên, và đặt tên là INS Chakra, với thời hạn thuê 10 năm từ Nga vào tháng 4 năm 2012, với hợp đồng bí mật trị giá 900 triệu USD vào tháng 1/2004.

Đi cùng với ông Jaitley có Thứ trưởng quốc phòng Sanjay Mitra, Bộ trưởng Quốc phòng A.K.Gupta, Giám đốc Tổ chức Nghiên cứu và phát triển quốc phòng S.Christopher, Người đứng đầu dự án BrahMos Sudhir Mishra, cũng như các quan chức quân sự hàng đầu như Chuẩn tướng S.K.Patyal, Trung tướng Không quân R.Nambiar và Phó Đô đốc G.S.Pabby .

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ dịch

Nguồn: http://timesofindia.indiatimes.com/india/defence-minister-arun-jaitley-to-lead-military-delegation-to-russia/articleshow/59226351.cms

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục