Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Parrikar hội đàm với Chủ tịch nước, Thủ tướng và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Parrikar hội đàm với Chủ tịch nước, Thủ tướng và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ, Manohar Parrikar, đã hội kiến với Chủ tịch nước, Thủ tướng và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam để bàn về các vấn đề quốc phòng.

03:00 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Với mục tiêu tăng cường hợp tác quân sự giữa hai bên, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ, Manohar Parrikar, đã có buổi gặp mặt Thủ tướng Việt Nam, Trần Đại Quang, cùng bàn về mối quan hệ chiến lược giữa Việt Nam - Ấn Độ nhằm thắt chặt hơn nữa hợp tác trên lĩnh vực quân sự.

Ông Parrikar cũng gặp gỡ với Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và người đồng cấp của mình, ông Ngô Xuân Lịch, tham gia cuộc đàm phán song phương cấp cao về các vấn đề quân sự quan trọng, bao gồm cả khả năng bán tên lửa siêu thanh BrahMos cho các quốc gia Đông Nam Á và xem xét lại toàn bộ khuôn khổ mối quan hệ hợp tác quốc phòng.

Trong buổi gặp mặt, ông Ngô Xuân Lịch đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thắt chặt hơn nữa mối quan hệ Việt Nam - Ấn Độ do cả hai cùng có các mối đe dọa và thách thức chung.

Về cơ chế trao đổi thông tin, Bộ trưởng Parrikar và Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch nhấn mạnh sự cần thiết của việc chia sẻ thông tin để tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi thông tin trên biển. Hai bên cũng tập trung đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác thủy văn.

Cuộc họp được thực hiện nhân dịp đặc biệt khi hai nước đang kỷ niệm 10 năm quan hệ đối tác chiến lược, trong đó lĩnh vực quốc phòng, góp phần quan trọng hướng tới quan hệ đối tác này.

Bộ trưởng Parrikar cũng tới tham dự một cuộc họp bàn tròn gồm các đại biểu ngành công nghiệp quốc phòng của hai nước.

Điểm nổi bật của cuộc họp là việc bàn giao hồ sơ dự thầu của Bộ đội Biên phòng Việt Nam cho Công ty Larson & Toubro Limited. Gần đây Ấn Độ đã cung cấp cho Việt Nam với một khoản tín dụng 100 triệu USD để mua tàu tuần tra xa bờ cho đội Biên phòng của Việt Nam.

Phát biểu nhân dịp này, Bộ trưởng Parrikar mong muốn khu vực tư nhân của Ấn độ sẽ đi đầu, tích cực tham gia vào công cuộc hiện đại hóa lực lượng quốc phòng của Việt Nam. Điều này không chỉ đẩy mạnh quan hệ ngoại giao, quân sự giữa hai nước mà còn mở ra những cơ hội xuất khẩu chiến lược.

Ông cũng khẳng định, khu vực tư nhân của Ấn Độ sẽ hết sức hỗ trợ cho Bộ Quốc Phòng, Tổ chức Nghiên cứu và Phát triển quốc phòng Ấn Độ (DRDO) để thực hiện mong muốn xuất khẩu các sản phẩm quốc phòng cho các quốc gia hữu hảo với giá cả cạnh tranh.

Cam kết được xác định thực hiện là nâng cấp các hệ thống vũ khí quốc phòng của Liên Xô cũ, đại tu máy bay chiến đấu MiG-21 và xe tăng T-55, nâng cấp máy bay trực thăng Mi 17/Mi 18, các chương trình đóng tàu, hệ thống tên lửa từ Ấn Độ,….

(Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ dịch)

Nguồn: http://indianexpress.com/article/india/india-news-india/manohar-parrikar-vietnam-president-prime-defence-minister-military-india-2838016/

Nguồn:

Cùng chuyên mục