Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Bức tượng bán thân của Lênin trong trụ sở Đảng Cộng Sản Marxist Ấn Độ

Bức tượng bán thân của Lênin trong trụ sở Đảng Cộng Sản Marxist Ấn Độ

Các nhà lãnh đạo của Đảng Cộng Sản Ấn Độ Marxist, CPI(M), tổ chức kỷ niệm Cách mạng Tháng Mười trong không gian trưng bày bức tượng bán thân của Vladimir Lênin, nhà lãnh đạo Liên Xô cũ từng đứng đầu Đảng Bolshevik hùng mạnh một thời. Bức tượng này đang được đặt tại trụ sở của Đảng CPI (M) ở thủ đô New Delhi, Ấn Độ.

05:53 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Những người Cộng sản theo Đảng Cộng sản Marxist Ấn Độ, hay còn gọi là Đảng CPI(M), vừa tổ chức kỷ niệm Cách mạng Tháng Mười Nga, đánh dấu mốc thời gian người Cộng sản Bolshevik lên nắm quyền, từ năm 1917.

Họ tổ chức sự kiện tưởng niệm trong không gian đặt bức tượng bán thân của Vladimir Lênin, cựu lãnh đạo nhà nước Liên Xô cũ, từng đứng đầu Đảng Bolshevik. Bức tượng đặt tại trụ sở của Đảng CPI(M) ở New Delhi.

Bức tượng là một minh chứng của một thời Liên bang Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Xô viết (Liên Xô) hùng mạnh, và gợi nhớ về những giấc mơ còn dang dở của Lênin.

Một số Đảng viên Đảng CPI (M) đã mua lại bức tượng này ngay trước thời khắc Liên Xô tan rã vào năm 1991 từ đại sứ quán Liên Xô ở New Delhi. Trước thời khắc tan rã của Liên Xô cũ, các cán bộ đại sứ quán đã hoang mang không biết phải làm gì với di sản của nhà nước cũ trong những sắp tới. Đúng lúc đó, ông Sitaram Yechury, Ủy viên Bộ Chính trị Đảng CPI(M) có mặt tại đại sứ quán Liên Xô. Ông đề nghị phía đại sứ quán Liên Xô giao bức tượng cho ông, và Đảng CPI (M) giữ bức tượng đó từ năm 1991 tới nay. Một vài ngày sau, bức tượng bán thân được chạm khắc bằng đá cẩm thạch trắng đã được chuyển đến AK Gopalan Bhawan, trụ sở chính của Đảng CPI(M).

“Vài ngày sau, Yechury nhận được một cuộc điện thoại, nói rằng, còn một bức chân dung cũng cần phải được xử lý sớm,” một lãnh đạo Đảng CPI(M) cho biết. Đó là bức chân dung Lênin, có kích thước to bằng người thật. Hiện nay, bức chân dung được đặt trong văn phòng của Yechury, giữa chân dung nhà cách mạng Argentina Che Guevara và chân dung cố lãnh đạo Đảng CPI(M) Harkishan Singh Surjeet.

Tượng bán thân của Lenin đã trở thành một phần không thể thiếu trong lễ kỷ niệm Cách mạng Tháng Mười của Đảng CPI (M), được tổ chức vào ngày 7 tháng 11 năm 2021, tưởng nhớ ngày diễn ra cuộc duyệt binh đầu tiên của nhà nước Liên Xô cũ.

Vào Chủ nhật, ngày 7 tháng 11 năm 2021, đại diện lãnh đạo CPI (M), Hannan Mollah và Nilotpal Basu, đã chủ trì lễ tưởng niệm trong không gian trưng bày bức tượng Lênin.

Tuy tầm ảnh hưởng của Đảng CPI(M) đã bị thu hẹp đáng kể ở Ấn Độ, nhưng Đảng CPI(M) vẫn nắm chính quyền ở bang Kerala, cực Nam Ấn Độ, trong suốt nhiều thập kỷ. Trong các cuộc thăm dò của Nghị viện bang Bengal năm 2021, Đảng CPI(M) không giành được ghế cho dù đã cầm quyền ở đây suốt 34 năm. Tại Hạ viện Ấn Độ Lok Sabha, các đảng cánh tả giảm số ghế từ 61 năm 2014 đến còn 6 ghế trong năm 2021.

Ấn Độ hiện còn hai Đảng Cộng Sản là Đảng Cộng Sản Ấn Độ CPI, và Đảng Cộng Sản Marxist Ấn Độ CPI(M).

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.hindustantimes.com/india-news/how-lenin-s-bust-ended-up-at-cpi-m-s-headquarters-in-delhi-101636351855676.html

 

Nguồn:

Cùng chuyên mục