Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Các công ty khởi nghiệp không gian của Ấn Độ đang khám phá các thị trường ngách

Các công ty khởi nghiệp không gian của Ấn Độ đang khám phá các thị trường ngách

Từ việc cung cấp nhiên liệu bổ sung cho các vệ tinh trên quỹ đạo đến theo dõi sức khỏe của Trái đất, các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực vũ trụ của Ấn Độ đang khám phá các thị trường ngách với hy vọng đạt được thành công lớn khi có cơ hội hợp tác thương mại toàn cầu.

08:00 01-08-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Các nhà lãnh đạo ngành tin rằng, việc Ấn Độ trở thành một bên ký kết Hiệp định Artemis và tập trung vào lĩnh vực vũ trụ, đặc biệt là giải quyết các vấn đề liên quan đến kiểm soát xuất khẩu và chuyển giao công nghệ, trong chuyến thăm Mỹ gần đây của Thủ tướng Narendra Modi sẽ mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp tư nhân.

Kể từ khi Ấn Độ mở cửa lĩnh vực vũ trụ vào năm 2020, hơn 150 công ty khởi nghiệp đã thành lập trong các lĩnh vực như chế tạo tên lửa và vệ tinh, thiết lập cơ sở đào tạo phi hành gia và khám phá khả năng du lịch vũ trụ.

Manastu Space đồng sáng lập Tushar Jadhav nói với PTI: "Đó là một khởi đầu tốt, bởi vì cách đây 10-15 năm chưa từng có chuyện Mỹ cung cấp bất kỳ công nghệ nào liên quan đến không gian hoặc quốc phòng. Đó là một điều cấm kỵ. Bây giờ, chúng tôi đang nói về việc hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực đang lên."

Manastu có trụ sở tại Mumbai đang phát triển các hệ thống đẩy xanh cho vệ tinh và hy vọng sẽ kiểm chứng công nghệ của mình trong chuyến bay thử nghiệm vào năm tới. Nó cũng đang thiết kế một trạm nhiên liệu trong không gian để cung cấp dịch vụ tiếp nhiên liệu trên quỹ đạo cho các vệ tinh nếu không sẽ phải vứt bỏ sau khi hết nhiên liệu trên tàu.

Tổng giám đốc, Hiệp hội Vũ trụ Ấn Độ, Lt Gen A K Bhatt, cho biết, "Nhiều công nghệ trong lĩnh vực vũ trụ là công nghệ sử dụng kép, nhưng đây là dấu hiệu cho thấy hiện nay sẽ nới lỏng các quy trình cho việc này."

Vào tháng 11 năm ngoái, Skyroot Aerospace có trụ sở tại Hyderabad, đã ghi tên mình vào lịch sử du hành vũ trụ với việc phóng thành công tên lửa Vikram-S, tên lửa vũ trụ do tư nhân chế tạo đầu tiên ở Ấn Độ, trong vòng 4 năm kể từ khi thành lập.

Công ty được thành lập bởi các nhà khoa học và kỹ sư trước đây từ ISRO, hiện đang phát triển ba biến thể của loạt tên lửa Vikram để đưa các vệ tinh nhỏ lên quỹ đạo.

Indian Chủ tịch Trung tâm ủy quyền và xúc tiến không gian quốc gia (IN-SPACe) Pawan Goenka nói với PTI: "Loại công việc đang được thực hiện bởi khu vực tư nhân không giống như những gì ISRO đã làm. Các phương tiện phóng do Skyroot và Agnikul phát triển có tính độc đáo của riêng chúng. Các ứng dụng vệ tinh rất thích hợp và tiên tiến về mặt công nghệ".

Năm ngoái, Agnikul Cosmos có trụ sở tại Chennai đã khánh thành bệ phóng của riêng mình trong Trung tâm Vũ trụ Satish Dhawan tại Sriharikota, nơi ISRO thực hiện các vụ phóng vào không gian.

Do nhu cầu về công nghệ vũ trụ và dữ liệu vũ trụ ở Ấn Độ rất thấp nên các công ty tư nhân trong nước đang khám phá thị trường toàn cầu cho sản phẩm của họ.

"Họ đang bắt đầu đạt được một số thành công. Nhận được một số đơn đặt hàng từ các cơ quan chính phủ. Đó là một điều quan trọng khác đang diễn ra," Goenka nói, đề cập đến hợp đồng 5 năm mà Pixxel có trụ sở tại Bengaluru nhận được từ Văn phòng Trinh sát Quốc gia Mỹ để cung cấp siêu hình ảnh quang phổ từ các vệ tinh của công ty.

Nền kinh tế vũ trụ ở Ấn Độ có quy mô rất nhỏ, chiếm khoảng 2,1% nền kinh tế vũ trụ toàn cầu vào năm 2020, trị giá 9,6 tỷ USD, chiếm 0,4% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của quốc gia này.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Jitendra Singh nói với PTI: "Thủ tướng Narendra Modi đã phá vỡ những điều cấm kỵ trong quá khứ và mở cửa công nghệ vũ trụ cho khu vực tư nhân. Trong vòng ba năm, chúng tôi có hơn 150 công ty khởi nghiệp, một số trong số đó là công ty đầu tiên thuộc loại này. Nó đang được thừa nhận trên phạm vi thế giới".

Ông cho biết Mỹ hiện coi Ấn Độ là một đối tác bình đẳng trong lĩnh vực vũ trụ, điều này trái ngược với những gì đã diễn ra cách đây 50 năm khi mọi quốc gia đều hướng về Mỹ để tìm kiếm tín hiệu trong lĩnh vực vũ trụ.

 

Cùng chuyên mục