Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Các sàn giao dịch tiền điện tử Ấn Độ lúng túng khi các ngân hàng cắt đứt quan hệ

Các sàn giao dịch tiền điện tử Ấn Độ lúng túng khi các ngân hàng cắt đứt quan hệ

Nguồn tin cho biết, các sàn giao dịch tiền điện tử (cryptocurrency) của Ấn Độ đang tranh giành để đảm bảo các giải pháp thanh toán vĩnh viễn, khả thi để đảm bảo giao dịch liền mạch sau khi các ngân hàng và cổng thanh toán bắt đầu cắt đứt quan hệ.

06:59 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Các sàn giao dịch đang vật lộn để đối phó sau khi ngân hàng trung ương Ấn Độ - Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) - cho biết, họ không ủng hộ các loại tiền kỹ thuật số do lo ngại về tác động của chúng đối với sự ổn định tài chính, vì thế, một cách không chính thức, đã yêu cầu các ngân hàng tránh xa.

Theo các phương tiện truyền thông xã hội và người dùng, những lời phàn nàn của khách hàng đã tràn ngập tất cả các sàn giao dịch chính của Ấn Độ khi việc rút tiền của các cổng thanh toán lớn đã ảnh hưởng đến các giao dịch.

Avinash Shekhar, đồng Gám đốc điều hành của ZebPay, một trong những sàn giao dịch tiền điện tử lâu đời nhất của Ấn Độ, cho biết: “Các ngân hàng không muốn giao dịch. Chúng tôi đã nói chuyện với một số đối tác thanh toán nhưng tiến độ diễn ra rất chậm".

Các tùy chọn đang được sử dụng bao gồm kết nối với các cổng thanh toán nhỏ hơn, xây dựng bộ xử lý thanh toán của riêng họ, giữ lại các khoản thanh toán ngay lập tức hoặc chỉ cung cấp các giao dịch ngang hàng.

Ít nhất hai sàn giao dịch đã liên kết với công ty xử lý thanh toán nhỏ hơn, Airpay, vì các công ty cùng ngành lớn hơn đã cắt đứt quan hệ.

Không có dữ liệu chính thức, nhưng theo ước tính, Ấn Độ có gần 15 triệu nhà đầu tư tiền điện tử,  nắm giữ hơn 100 tỷ rupee (1,34 tỷ USD).

Phương án thay thế

Một số sàn giao dịch tiền điện tử như WazirX, buộc phải chỉ thực hiện các giao dịch ngang hàng vào những ngày nhất định, trong khi các sàn khác như Vauld, cho phép chuyển khoản ngân hàng với phương thức thanh toán thủ công khi tìm kiếm bộ xử lý thanh toán, sao lưu các khoản thanh toán.

Ngay cả các cổng thanh toán lớn như Razorpay, PayU và BillDesk đã cắt đứt quan hệ, vì họ cũng phụ thuộc vào các ngân hàng để xử lý giao dịch và việc rút tiền của các ngân hàng lớn đã khiến họ lao đao.

Ba công ty xử lý thanh toán đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Một số khác như Coinswitch và WazirX, đã ký kết với một cổng xử lý thanh toán nhỏ hơn là Airpay, để chuyển tiền ngay lập tức.

Cổng thanh toán được hỗ trợ bởi quỹ đầu tư mạo hiểm Kalaari Capital và tỷ phú đầu tư chứng khoán, Rakesh Jhunjhunwala, người nổi tiếng trong việc phản đối tiền điện tử.

Ông Jhunjhunwala đã không trả lời email xin bình luận.

Các cổng thanh toán nhỏ hơn đã không quá thành công trong việc thực hiện khối lượng giao dịch lớn, dẫn đến thất bại khiến hàng loạt người dùng phàn nàn.

Việc thiếu hỗ trợ từ các ngân hàng có nghĩa là các công ty nhỏ hơn, cũng như các đối tác lớn hơn, cũng đang lùi bước khỏi các hoạt động tiền điện tử.

Người sáng lập một sàn giao dịch tiền điện tử Ấn Độ giấu tên cho biết: "Quan hệ hợp tác với các cổng xử lý thanh toán nhỏ hơn vẫn chưa thể ổn định và chỉ là một giải pháp tạm thời".

Những đơn vị khác như Bitbns, đã xây dựng cổng xử lý thanh toán cơ bản riêng, cho phép một số giao dịch thiết yếu vì hệ thống không yêu cầu phê duyệt trước từ Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ.

Gaurav Dahake, Giám đốc điều hành của sàn giao dịch nội địa Bitbns, cho biết: “Đây chỉ là những thỏa thuận tạm thời và không phải là giải pháp cho vấn đề mà ngành công nghiệp này đang phải đối mặt”.

Lệnh cấm không phải là một dấu hiệu tốt, vì nó đã buộc khách hàng phải chọn giao dịch ngang hàng (P2P) cho phép người mua và người bán tương tác trực tiếp.

Giám đốc điều hành của một sàn giao dịch tiền điện tử khác cho biết: “Điều có thể đoán trước được là các phương thức giao dịch thay thế như P2P đã tăng lên, khiến thị trường kém hiệu quả hơn và cũng khiến khách hàng có nguy cơ bị lừa đảo”.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://economictimes.indiatimes.com/industry/banking/finance/indian-crypto-exchanges-flounder-as-banks-cut-ties-after-rbi-frown/articleshow/84013425.cms

Bấm vào đây để đọc bản tiếng Anh của bài viết này/Click here to read the English version of this article

Nguồn:

Cùng chuyên mục