Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Câu chuyện Modi 3.0 hay INDIA? Ngày phán quyết 4.6.2024

Câu chuyện Modi 3.0 hay INDIA? Ngày phán quyết 4.6.2024

Sau bảy vòng bỏ phiếu kéo dài trong sáu tuần và số phiếu bầu kỷ lục, Ấn Độ đang đứng trước một phán quyết lịch sử. Hôm nay, cả nước Ấn Độ sẽ tìm hiểu xem liệu Liên minh Dân chủ Quốc gia (NDA) do BJP lãnh đạo sẽ tiếp tục lãnh đạo hay khối INDIA đối lập do Quốc Đại lãnh đạo sẽ bất chấp kỳ vọng và vươn lên nắm quyền.

08:00 04-06-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Các cuộc thăm dò ý kiến ​​đã dự đoán một kết quả gần như đồng nhất: Thủ tướng Narendra Modi đã sẵn sàng cho nhiệm kỳ thứ ba lịch sử và điều đó cũng với đa số không thể lay chuyển. Tuy nhiên, khối INDIA, bao gồm 40 đảng đối lập, vẫn tự tin rằng họ có thể đảm bảo đa số vào ngày kiểm phiếu.

Trưởng Ủy viên Bầu cử Rajiv Kumar cho biết, việc kiểm phiếu sẽ bắt đầu lúc 8 giờ sáng tại các trung tâm kiểm phiếu trên toàn quốc. Sau khi quá trình kiểm phiếu bắt đầu, đầu tiên các lá phiếu qua đường bưu điện sẽ được kiểm và sau đó các EVM sẽ được mở .

Trong thời gian chuẩn bị kiểm phiếu, tranh cử gay gắt giữa hai phe đối địch vẫn tiếp tục với những cáo buộc sau cuộc bỏ phiếu. Các nhà lãnh đạo khối INDIA cáo buộc Thủ tướng thể hiện chủ nghĩa quan liêu thông qua các cuộc thăm dò ý kiến ​​​​"tưởng tượng", trong đó lãnh đạo đảng Quốc Đại Rahul Gandhi bác bỏ những dự báo này là "cuộc thăm dò của phương tiện truyền thông Modi". Đáp lại, BJP cáo buộc phe Đối lập phá hoại tính liêm chính của quá trình bầu cử và yêu cầu Ủy ban bầu cử ngăn chặn mọi nỗ lực "bạo lực và bất ổn" trong quá trình kiểm phiếu.

Bầu cử marathon Lok Sabha lập kỷ lục

Cuộc bỏ phiếu cho Lok Sabha gồm 543 thành viên được tiến hành qua 7 giai đoạn, bắt đầu từ ngày 19 tháng 4 đến ngày 1 tháng 6. Việc bỏ phiếu cho bảy giai đoạn bầu cử được tổ chức vào ngày 19 tháng 4 (Giai đoạn 1), ngày 26 tháng 4 ( Giai đoạn 2), ngày 7 tháng 5 (Giai đoạn 3), ngày 13 tháng 5 (Giai đoạn 4), ngày 20 tháng 5 (Giai đoạn 5), ngày 25 tháng 5 (Giai đoạn 6) và ngày 1 tháng 6 (Giai đoạn 7).

Cuộc bầu cử này, cuộc bầu cử lớn nhất từ ​​trước đến nay về tư cách của cử tri, đã chứng kiến ​​968 triệu người đủ điều kiện bỏ phiếu, chiếm khoảng 70% tổng dân số. Bất chấp đợt nắng nóng thiêu đốt ở một số vùng trên đất nước, Ấn Độ đã lập kỷ lục thế giới với 642 triệu cử tri, bao gồm 3112 triệu phụ nữ, thực hiện quyền bầu cử của họ trong năm nay.

Kết quả dự đoán như thế nào?

Theo dự đoán của cuộc thăm dò ý kiến ngay sau bỏ phiếu của Axis-My India, NDA do BJP dẫn đầu dự kiến ​​sẽ giành chiến thắng áp đảo, có khả năng giành được tới 401 ghế. Cuộc thăm dò cho thấy NDA có thể giành được từ 361 đến 401 ghế, trong đó riêng BJP dự kiến ​​​​sẽ giành được từ 322 đến 340 ghế, đánh dấu thành tích tốt nhất từ ​​​​trước đến nay.

Ở bang Tây Bengal, BJP dường như đang có những bước tiến đáng kể, có thể vượt qua đảng Quốc Đại Trinamool khi giành được 26 đến 31 ghế trong tổng số 42 ghế của bang. Con số này gần gấp đôi con số dự đoán cho TMC, dự kiến ​​sẽ giành được 11 đến 14 ghế.

Động lực của BJP không dừng lại ở đó. Ở bang Odisha, đảng BJP được dự đoán sẽ chiếm ưu thế khi giành được ít nhất 20 trong số 21 ghế, tiêu diệt BJD của Naveen Patnaik trong thành trì của chính đảng này.

Khối INDIA được dự đoán sẽ đạt kết quả tốt ở các bang phía nam, BJP cũng có thể gây bất ngờ với những đột phá ở đó. Dự báo bầu cử của Axis My India cho thấy, BJP có thể giành được hai đến ba ghế ở Kerala, một thành trì của cánh Tả nơi họ chưa từng giành được trước đây.

Tại Tamil Nadu, nơi BJP đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vừa qua, đảng này có thể giành được từ một đến ba ghế. Điều này có thể giúp nó có chỗ đứng trong các pháo đài của phe đối lập.

BJP và các đồng minh dự kiến ​​sẽ giữ được ghế ở Karnataka. Năm 2019, BJP giành được 25/28 ghế tại bang.

Telangana có thể chứng kiến ​​BJP nổi lên như người chiến thắng lớn nhất, gây ra bước thụt lùi cho đảng Quốc Đại, vốn đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội vào năm ngoái. Ở Andhra Pradesh, sự kết hợp BJP-TDP-Jana Sena có khả năng đánh bại YSRCP của Jagan Mohan Reddy.

Theo cuộc thăm dò ý kiến ​​của Axis My India, BJP dự kiến ​​sẽ càn quét các bang thành trì của họ là Gujarat, Madhya Pradesh, Chhattisgarh, Uttar Pradesh, Uttarakhand và Himachal Pradesh, cũng như thủ đô Delhi.

Liên minh đối lập dự kiến ​​sẽ giành được lợi ích nhỏ ở Bihar và Rajasthan, cả hai bang nơi BJP suýt giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vừa qua. Ở các bang phía bắc Haryana và Punjab, khối INDIA cũng có thể đạt được một số lợi ích.

Với các cuộc thăm dò ý kiến ​​cho thấy nhiệm kỳ mang tính quyết định và nhiệm kỳ thứ ba của Thủ tướng Modi, thị trường chứng khoán đã lập mức cao kỷ lục mới vào thứ Hai. Chỉ số BSE Sensex chuẩn và chỉ số Nifty 50 đã kết thúc ngày ở mức đóng cửa cao nhất mọi thời đại, tăng hơn 3%.

Nguồn:

CIS

Cùng chuyên mục