Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Chỉ số chứng khoán Ấn Độ tiến gần đến mức cao kỷ lục mới

Chỉ số chứng khoán Ấn Độ tiến gần đến mức cao kỷ lục mới

Các chỉ số thị trường chứng khoán đóng cửa gần như đi ngang vào thứ Sáu (23/8) và dần thu hẹp khoảng cách với mức cao trước đó

02:00 24-08-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tuần này, các chỉ số chứng khoán Ấn Độ đã tích lũy được 0,7-1,0 phần trăm tăng theo cơ sở tích lũy. Các chỉ số đã tăng trong phiên thứ bảy liên tiếp vào thứ Sáu (23/8), được cho là đợt tăng giá dài nhất trong năm 2024. Tuy nhiên, trong phiên giao dịch cuối cùng của tuần, thứ Sáu, các chỉ số đã thận trọng trước bài phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell tại Hội nghị chuyên đề Jackson Hole được mong đợi từ lâu, có tác động toàn cầu.

Các chỉ số thị trường chứng khoán đóng cửa gần như đi ngang vào thứ Sáu và dần thu hẹp khoảng cách với mức cao trước đó. Trong tuần tới, trong báo cáo hàng tuần S&P Global Market Intelligence cho biết, các bản cập nhật về GDP sẽ được mong đợi, đặc biệt là từ Ấn Độ (ngày 30 tháng 8) và Mỹ.

Các chỉ số lạm phát từ Mỹ và khu vực đồng Euro sẽ là điểm nhấn trong tuần tới khi thị trường tìm kiếm hướng dẫn về lãi suất trong ngắn hạn. S&P Global Market Intelligence cho biết: "Cập nhật về tình hình tăng trưởng và lạm phát sẽ là chìa khóa khi các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới cân nhắc cắt giảm lãi suất theo đúng lộ trình dự kiến ​​của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ" . Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell đã đưa ra một dấu hiệu mạnh mẽ rằng đã đến lúc ngân hàng trung ương Mỹ phải giảm lãi suất vì tỷ lệ lạm phát đang phù hợp với mục tiêu của mình.

Phát biểu tại Hội nghị chuyên đề Jackson Hole được mong đợi từ lâu vào thứ Sáu, Powell cho biết "đã đến lúc chính sách phải điều chỉnh" nhưng không đưa ra gợi ý về mức độ cắt giảm lãi suất. Trong phần lớn ba năm qua, lạm phát đã tăng cao hơn nhiều so với mục tiêu 2 phần trăm của Fed và điều kiện thị trường lao động cực kỳ chặt chẽ.

Vinod Nair, Trưởng phòng Nghiên cứu, Geojit Financial Services cho biết: "Dự kiến ​​sẽ có đợt cắt giảm lãi suất lên tới 25 điểm cơ bản vào tháng 9; nếu được xác nhận, thị trường sẽ đón nhận tích cực trong ngắn hạn. Các xu hướng tiếp theo sẽ phụ thuộc vào quan điểm lạc quan của các ngân hàng trung ương rằng chính sách nới lỏng sẽ được duy trì, hướng dẫn các đợt cắt giảm tiếp theo trong các chính sách sắp tới". Về GDP, GDP của Ấn Độ đã tăng trưởng ấn tượng 8,2 phần trăm trong năm tài chính 2023-24 và tiếp tục là nền kinh tế lớn tăng trưởng nhanh nhất.

Theo số liệu chính thức, nền kinh tế Ấn Độ tăng trưởng lần lượt 7,2% trong năm 2022-23 và 8,7% trong năm 2021-22.

Trong cuộc họp chính sách tiền tệ mới nhất, Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ đã định mức dự báo GDP cho năm 2024-25 là 7,2%. Tăng trưởng GDP trong quý 1 được dự báo là 7,1%; quý 2 là 7,2%; Quý 3 ở mức 7,3%; và Quý 4 ở mức 7,2%.

Nhiều cơ quan xếp hạng toàn cầu và các cơ quan đa phương khác cũng đã nâng dự báo tăng trưởng của Ấn Độ.

Vào tháng 7, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã nâng dự báo tăng trưởng của Ấn Độ cho năm 2024 từ 6,8% trước đó lên 7%, với quốc gia này vẫn duy trì vị thế tăng trưởng nhanh nhất trong các thị trường mới nổi và các nền kinh tế đang phát triển.

Khảo sát Kinh tế được trình lên Quốc hội "một cách thận trọng" dự báo tăng trưởng GDP thực tế của Ấn Độ là 6,5-7% cho năm 2024-25, nhận thức được thực tế là kỳ vọng của thị trường đang ở mức cao hơn. Tăng trưởng GDP thực tế là tăng trưởng kinh tế được báo cáo trừ đi lạm phát.

Cùng chuyên mục