Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Chính phủ Ấn Độ có kế hoạch bán 51% cổ phần hãng hàng không quốc gia

Chính phủ Ấn Độ có kế hoạch bán 51% cổ phần hãng hàng không quốc gia

Theo nguồn tin liên quan, Chính phủ Ấn Độ đang lên kế hoạch bán cổ phần của Hãng hàng không quốc gia Ấn Độ, Air India, cho một đối tác chiến lược nhằm cứu vãn tình hình thua lỗ của hãng hàng không này.

06:34 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Theo nguồn tin không chính thức này, đề xuất bao gồm việc khôi phục Air India trong vòng 5 năm kể từ khi bán 51% cổ phần. Các cuộc hội đàm đang ở giai đoạn ban đầu và các bản kế hoạch đã được gửi tới Bộ Tài chính và Văn phòng Thủ tướng.

Cạnh tranh gay gắt từ các hãng hàng không nội địa ngoài nhà nước đã làm gia tăng áp lực lên hãng hàng không quốc gia độc quyền trước đây. Hiện Air India đang gánh số nợ lên đến khoảng 7 tỷ USD và đã không có lãi kể từ năm 2007. Trong vòng 6 năm qua, tổng các gói cứu trợ mà Ấn Độ dành cho Air India trị giá khoảng 3,6 tỷ USD.

Nguồn tin còn cho biết, Bộ Tài chính Ấn Độ đang nghiên cứu kỹ lưỡng bản kế hoạch nhằm tránh tình huống không có nhà đầu tư nào quan tâm sau khi lời chào bán chính thức được công bố.

Thị phần của hãng hàng không Air India trên thị trường nội địa hiện đã giảm xuống còn 14% so với 35% cách đây một thập kỷ, xếp thứ 3 trong bảng xếp hạng các hãng hàng không ở Ấn Độ.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ dịch

Nguồn: http://economictimes.indiatimes.com/industry/transportation/airlines-/-aviation/government-to-plan-selling-51-per-cent-stake-in-air-india-sources/articleshow/57388409.cms

Nguồn:

Cùng chuyên mục