Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Chính phủ Modi chấm dứt quan hệ thân thiện 8 năm với Bắc Triều Tiên

Chính phủ Modi chấm dứt quan hệ thân thiện 8 năm với Bắc Triều Tiên

NEW DELHI: Thông báo gần đây của chính quyền Modi - theo sau Nghị quyết của Liên Hợp Quốc về vấn đề Bắc Triều Tiên - tuyên bố, cấm đào tạo nhân viên quân sự của Bắc Triều Tiên tại Ấn Độ.

03:34 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Theo yêu cầu của Chính phủ cấp cao nhất của Hàn Quốc, Chính phủ Liên minh dân chủ quốc gia Ấn Độ (NDA) đã ngừng huấn luyện binh lính Bắc Triều Tiên trong trường đào tạo ngôn ngữ Ấn Độ ở Madhya Pradesh. Việc huấn luyện này đã được tiến hành từ năm 2008 theo luật UPA.

Ấn Độ cũng đã huấn luyện các viên chức vũ trang Bắc Triều Tiên trong các trường học quân sự của Ấn Độ. Theo quan điểm chính thức của Ấn Độ, việc tập huấn tập trung chỉ đào tạo về kỹ năng ngôn ngữ. Được biết, một số nhân viên đã được huấn luyện hàng năm tại Trung tâm Giáo dục Quân đội, Pachmari, Madhya Pradesh, Ấn Độ.

Hàn Quốc lần đầu tiên đưa ra vấn đề quân đội Ấn Độ huấn luyện cho các sĩ quan Triều Tiên vào năm 2015-16. Thông tin chính thức về vụ việc đã được Đại sứ quán Hàn Quốc đưa ra với các quan chức Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao Ấn Độ.

Các quan chức Ấn Độ cho biết, Chính phủ Modi đã ngừng đào tạo các sĩ quan Triều Tiên vào năm 2016 sau khi Hàn Quốc đưa ra yêu cầu. Bên cạnh đó, các quan chức này còn cho biết, thông báo này cũng đã phản ánh quan điểm của Ấn Độ về vấn đề Bắc Triều Tiên.

Trong một động thái đáng chú ý tiếp sau Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc chống lại Bình Nhưỡng, Ấn Độ đã thông qua một công bố được đưa ra vào ngày 21/4/2017, quyết định ngừng cung cấp bất cứ vật phẩm nào có thể làm tăng cường khả năng hoạt động của quân đội Bắc Triều Tiên, ngoại trừ thực phẩm và thuốc men.

Thông báo được tuyên bố có tiêu đề: “Thực hiện Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về vấn đề Cộng hòa Dân chủ nhân dân Triều Tiên, năm 2017”. Nghị quyết này cấm cung cấp giảng viên, cố vấn, hoặc các quan chức khác cho mục đích đào tạo quân sự, bán quân sự hoặc cảnh sát. Bên cạnh đó, chính phủ thông qua công báo cấm bất kỳ công dân hoặc công ty Ấn Độ nào cung cấp bất kỳ loại vũ khí, vật liệu hạt nhân hoặc công nghệ hạt nhân nào cho Bắc Triều Tiên để tăng cường khả năng đạn đạo của nước này.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ dịch
Nguồn: http://economictimes.indiatimes.com/news/defence/no-indian-language-training-for-north-korean-soldiers/articleshow/58451142.cms

Nguồn:

Cùng chuyên mục